11:00  | 

Thị trường thờ ơ với xe máy hạng sang

Trong khi các mẫu xe gắn máy mới liên tục được tung ra, thì đại lý lại đang chấp nhận bán xe dưới giá đề xuất để đẩy hàng.

>> Honda Việt Nam chi 5,4 tỷ đồng khuyến mại Sh mode

Từ đầu năm đến nay, thị trường xe máy Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 10 mẫu xe gắn máy của các hãng lớn. Nhiều nhất là Honda, khi trong tháng 3 liên tục giới thiệu 2 mẫu xe là Future và Lead cải tiến, tăng động cơ từ 110cc lên 125cc. Đến tháng 5, Honda lại tung ra mẫu SH Mode, một phiên bản thu nhỏ của xe SH với giá 50 triệu đồng, và tiếp đó là mẫu Super Dream mới ra mắt vào tháng 6.

Các hãng xe liên tục chào hàng mẫu mới, song tại các cửa hàng, đại lý, sức mua vẫn không được cải thiện.

Yamaha cũng có Sirius và Luvias với nhiều cải tiến động cơ và tích hợp phun xăng điện tử… Trong khi đó, Piaggio ra mắt Liberty cải tiến trang bị động cơ 3V tiên tiến. Hãng Suzuki thì giới thiệu Axelo phiên bản côn tay động cơ 125cc và khôi phục lại dòng xe Suzuki Viva 115 Fi đã qua kiểm định, có thể đạt 70 km/lít xăng.

Xe mới ồ ạt chào hàng, trong khi sức mua ảm đạm từ năm trước kéo dài đến nay khiến các đại lý phải liên tục bán xe dưới giá đề xuất, mong đẩy hàng, thu hồi vốn. Khảo sát tại thị trường TP.HCM, hiện hầu hết các mẫu xe gắn máy từ cao cấp đến bình dân, từ mẫu cũ đến mẫu mới đều bán dưới giá đề xuất, hoặc áp dụng hình thức khuyến mãi, hỗ trợ thuế, chi phí biển số cho khách hàng, không như trước đây các mẫu xe mới ra thường cháy hàng và bị đại lý ào ào nâng giá.

Hầu hết các dòng xe đều đang được đại lý bán dưới giá đề xuất hoặc khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng bằng nhiều cách.

Tại cửa hàng Hòa Bình Minh, đường Võ Văn Ngân (Thủ Đức, TP.HCM), rất nhiều mẫu xe được đại lý này bán thấp hơn giá đề xuất từ 500.000 đến 2.000.000 đồng. Đặc biệt, các dòng xe càng cao tiền thì mức hỗ trợ càng cao, như Honda Lead màu sơn từ tính vàng-đen, giá đề xuất là 36.490.000 đồng nhưng cửa hàng bán với giá 35.000.000 đồng, thấp hơn 1.500.000 đồng; Air Blade phiên bản thể thao, giá đề xuất là 37.990.000 đồng được cửa hàng bán ra 37.200.000 đồng, rẻ hơn 800.000 đồng; hay Wave RSX FI AT phiên bản thắng đĩa/bánh căm (vành nan hoa) 29.590.000 đồng được bán ra 28.600.000 đồng, thấp hơn 1.000.000 đồng…

Ngay cả SH mode, mẫu xe mới ra hồi tháng 5, cũng được bán ra thấp hơn giá đề xuất đến gần 1.900.000 đồng với xe có màu hồng, song khách vẫn không mua. Các màu đen, đen đỏ, xanh nâu bán đúng với giá đề xuất của hãng là 49.990.000 đồng.

Theo nhân viên cửa hàng, thời điểm này đang có khách mua xe, vì chuẩn bị cho năm học mới, một số gia đình mua xe cho con đi học, nhưng sức mua cũng chỉ nhích lên chứ không phải “xôm tụ” như các năm trước, và loại xe bán được là xe có giá dưới 35.000.000 đồng, nên cửa hàng vẫn áp dụng mức giá ưu đãi để hỗ trợ khách, nhằm kích cầu.

Honda ế ẩm, Yamaha cũng không ngoại lệ. Yamaha đang có chương trình hỗ trợ 990.000 đồng cho khách hàng mua xe tay ga và 550.000 đồng với các dòng xe số. Ngoài mức hỗ trợ này, các cửa hàng còn cộng thêm chi phí làm biển số, thuế cho khách mua.

Ngay cả mẫu xe SH mode được kỳ vọng sẽ kéo khách trở lại, song theo các đại lý, khách hàng vẫn thờ ơ, giá xe một số màu phải bán dưới mức đề xuất.

Tại cửa hàng Yamaha trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, khách vào ra khá đông, xong chủ yếu là coi xe và… dò giá. Chị Yến, ở Gò Vấp, đang có ý định mua chiếc xe Nozza cho con gái đi học, cho biết chị cũng xem giá xe tại nhiều cửa hàng và thấy mức giá loại xe từng một thời làm mưa làm gió này được chào tại hầu hết các cửa hàng, đại lý đều thấp hơn mức đề xuất 33.900.000 đồng của hãng đưa ra. Ngay cả 2 màu mới là trắng kem và nâu đang lấy lòng khá nhiều khách hàng nhưng giá vẫn ngang bằng các màu khác. Cộng cả phí làm giấy tờ, biển số, thuế… khoảng 3 triệu, chị Thúy trả cho chiếc Nozza màu trắng kem mới chỉ gần 36.000.000 đồng.

Theo nhân viên một cửa hàng xe máy trên đường Bạch Đằng (Bình Thạnh), người tiêu dùng dường như “lơ” với các mẫu xe mới. “Những người đi mua thường chỉ mua các dòng giá bình dân, được dùng nhiều như Wave, Attila Elizabeth, Lead, còn các mẫu sang, mới chúng tôi giới thiệu nhưng không được quan tâm. Không còn cảnh như mấy năm trước, cứ xe mới ra là người ta chen nhau đi mua”.

Chính vì vậy, tại cửa hàng này, các dòng xe tay ga giảm giá nhiều nhất. Như Nouvo SX chỉ có 35,3 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 3,7 triệu; PCX cũng thấp hơn giá đề xuất tới 4,5 triệu, giá bán ra chỉ còn 54,5 triệu đồng. Attila Elizabeth bán đúng với giá niêm yết, nhưng được hỗ trợ tiền thuế tương đương 1,1 triệu đồng. Xe số mức giảm mạnh chỉ có Wave RSX phiên bản FI AT, giảm tương đương 1.000.000 đồng.

Riêng dòng xe Piaggio không giảm giá trực tiếp nhưng áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ (khoảng 4 triệu đồng), tài trợ toàn bộ bảo hiểm tín dụng (khoảng 3 triệu) cho khách mua xe trả góp.

Cũng theo lý giải của anh này, người tiêu dùng ít hào hứng với các dòng xe sang, đắt tiền không phải chỉ có lý do kinh tế, mà nhiều vụ cướp xe táo bạo gần đây cũng là nguyên nhân khiến họ cân nhắc khi mua các loại xe có giá cao.

Theo H.Linh (zing.vn/infonet)

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm