14:16  | 

Tự “thăm” dầu động cơ xe máy

Kiểm tra mức dầu trên xe gắn máy của bạn rất đơn giản nhưng là một hành động cần thiết mỗi khi xe bạn vận hành sau 1000km.

>> Lưu ý tra dầu bôi trơn xích xe máy

>> Kiến thức cơ bản về dầu nhớt xe máy

>> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn

>> Đi xe ga, lưu ý thay dầu láp

Trong quá trình sử dụng xe máy, chúng ta vẫn biết, thay dầu luôn là việc phải làm định kỳ. Thông thường người dùng thường đi thay dầu căn cứ vào số km hoặc thời gian mà xe đã chạy. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyến cáo, nếu xe vận hành trong môi trường nhiều bụi bẩn, độ ẩm cao, nhiệt độ cao... thì nên đi thay dầu sớm và kiểm tra mức dầu thường xuyên.

Vậy chúng ta phải kiểm tra (“thăm” dầu) như thế nào? Điều này hết sức đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể tự mình làm được.

Để việc kiểm tra mức dầu được chính xác, hãy dựng xe của bạn lên trên một mặt bằng phẳng. Nếu xe chỉ có chống bên hông, phải chắc chắn rằng bạn đã dựng đứng xe một vài giây trước khi lấy que thăm dầu ra kiểm tra.

Hầu hết các OEM (nhà sản xuất thiết bị, phụ tùng gốc) đều khuyến cáo, chúng ta nên vận hành động cơ khoảng từ hai đến ba phút, nhằm cho dầu được bơm đến tất cả các đường ống trong hệ thống bôi trơn bên trong động cơ. Sau đó, dừng động cơ, chờ một vài phút và đọc mức dầu thông qua que thăm dầu hay qua kính thăm dầu trên bình chứa dầu.

Trong trường hợp đầu tiên, tháo que thăm dầu ra, làm sạch, và đưa vào lại mà không vặn vào, sau đó kiểm tra mức dầu trên que.

Mức dầu đúng được xác định nằm ở giữa mức 'max' và 'min', và không được cao hơn hay thấp hơn giới hạn đó. Mức dầu quá thấp có thể gây nên những hư hỏng nặng cho động cơ do yêu cầu bôi trơn, ngược lại mức dầu quá cao sẽ tạo ra hỏng hóc trên đường ống bôi trơn do cao áp và tổn thất do tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Nếu mức dầu quá thấp, cần bổ sung thêm một lượng vừa phải, lưu ý là không nên châm thêm quá nhiều dầu. Tiến hành theo từng giai đoạn và luôn chờ một vài giây cho dầu nhớt đi xuống hết vào bể chứa dầu động cơ.

Để tránh những vật lạ xâm nhập vào bể chứa dầu, đặc biệt là các hạt cát hay viên đá nhỏ, ta phải tiến hành bằng cách làm sạch xung quanh que thăm dầu hay nắp trước khi vặn trở lại. Khi thực hiện đúng những hướng dẫn này, bạn sẽ yên tâm khi xe của bạn sẽ vận hành một cách an toàn nhất trên mọi điều kiện đường xá.

 Thế Đạt (TTTĐ/Motul)

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm