00:08  | 

Vespa Henry IX – niềm đam mê của tôi (P.1)

Tôi yêu Vespa, yêu PX theo một cách rất riêng. Cách độ xe, dọn xe của tôi cũng riêng như thế. Và thế là, chiếc xe mang tên “Henry IX” ra đời.

>> Vespa PX 2012 – Giá trị của tình yêu

>> Trải nghiệm “bản sao” của huyền thoại Piaggio PX

>> Khai mạc triển lãm ảnh về Vespa LXV

Tình yêu PX

Vào năm 2000, khi mới 22 tuổi, tôi bắt đầu đi xe Vespa PX bởi một lý do nghe rất ngộ nghĩnh – đó là khi ăn mặc lịch sự thì không thể đi được những chiếc xe như sport như Yamaha hay Suzuki (những chiếc xe thịh hành của giới trẻ lúc đó) được nữa.

Tôi bắt đầu đi xe Vespa PX bởi một lý do nghe rất ngộ nghĩnh

Từ chiếc xe PX ấy, cảm giác lái như ngấm vào máu, tôi thật sự thích đi xe Vespa. Sau chiếc PX đầu tiên, tôi có tậu thêm 1 chiếc Standard và 1 chiếc Sprint, nhưng cuối cùng, tôi vẫn thấy rằng mình thích hợp với PX nhất.

Chiếc PX mà tôi vừa làm mang tên “Henry IX” là chiếc xe tôi mua từ năm 2002. Trải qua bao quãng thời gian của tuổi trẻ, với bao thăng trầm, tôi vẫn giữ nó bên mình để hôm nay đây cho nó thay da đổi thịt thành 1 chiếc xe hoàn toàn mới mang dấu ân riêng.

Quãng thời gian năm 2010, tôi sơn lại xe màu tím than và đã cùng nó và vợ rong ruổi đi phượt gần như hầu hết các tỉnh ở phía Bắc. Từ Sơn La cho tới Nghệ An, rồi ngược lên Hòa Bình, xuống Quảng Ninh. Chiếc xe thấm đẫm nhiều kỷ niệm…

Vespa PX gắn bó với tôi bằng nhiều kỷ niệm

Chính vì vậy, lần này, để làm mới lại nó, tôi đã đi đến quyết định sẽ làm nó không giống ai. Không theo khuôn mẫu của những seri xe 2005 hay 2011. Mà sẽ là 1 chiếc xe vẫn mang những nét đẹp nhất của PX nhưng nhìn hoàn toàn khác biệt.

Hiện tại, với một chiếc xe PX xuống cấp, khi người ta làm mới lại nó (thuật ngữ gọi là dọn xe) thường lấy các seri PX 2005 và 2011 làm chuẩn mực để dọn theo. Tôi thì không thích như vậy, cá nhân tôi không thích cái gì đó mang tính chất đại trà. Đã mất công dọn, chiếc xe phải mang một tính chất khác – Tôi chọn tên sẽ đặt cho chiếc xe là “Henry IX”.

Tôi chọn tên sẽ đặt cho chiếc xe là “Henry IX”

Đây là một cái tên mà tôi rất thích mang ý nghĩa cá nhân. Chiếc Henry IX khi làm xong sẽ phải đạt được mọi tiêu chí mà tôi đã đề ra đó là: động cơ mạnh mẽ hơn bản tiêu chuẩn và kiểu dáng đặc biệt không giống ai, nhưng phải chuẩn mực và tinh tế.

Tôi độ xe PX

Bắt tay vào độ xe, việc đầu tiên là màu sơn, đấy là yếu tố để người khác cảm nhận về Henry ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi đã chọn cơ sở sơn của anh Kiên, hay giới chơi xe thường gọi ghép với con phố đã làm lên tên tuổi anh – Kiên Láng, để thực hiện phần sơn và lắp ráp hoàn thiện xe.

Xe được sơn tại xưởng của anh Kiên Láng

Phần động cơ, đặc biệt là bộ hơi được tôi thay thế từ hơi zin của xe 150cc lên thành 166cc nhập khẩu từ Ý. Phần này được sự góp ý tư vấn của bác Đạt Vespa, chú Châu Lò Sũ và anh Sơn Bi để hoàn thiện.

Một đặc điểm để chiếc xe chắc chắn đó là phần khung xe. Sàn xe cũ đã mọt theo thời gian nên cần thay thế hẳn một bộ khung còn nguyên bản. Về cơ bản, khung xe PX có độ dầy của tôn mỏng hơn khung xe Excel. Tôi đã nhờ bạn Trường_Vespa mua hộ một chiếc khung Excel khá đẹp, còn zin từ anh Tùng - Phủ Doãn sau đó nhờ chú Sơn Ngọt làm đồng chuyển đổi sang thành khung PX.

Khung xe mỏng và nhẹ hơn

Sau công đoạn này, chiếc khung mới được chở thẳng tới xưởng sơn của anh Kiên Láng để tiến hành sơn. Song song với quá trình sơn, là quá trình đi kiếm đồ để lắp cho xe.

Chiếc yên xe vừa có tác dụng để ngồi, vừa là vật trang trí cho chiếc xe, chính vì vậy, tôi đã quyết định nhờ chú Cường tại 12B Hà Chung cắt gọt lại cho Henry IX một chiếc yên ưng ý. Kết quả của việc này là một chiếc yên được làm gần giống phom của chiếc yên xe PX 2011 nhưng góc cạnh và cứng cáp hơn, điều này hợp với tổng thể chiếc xe khi nó hoàn thành.

Yên xe góc cạnh và tinh tế

Chiếc vô-lăng điện với những cánh quạt gió tản nhiệt được tôi thay mới bằng loại cánh quạt cong – loại dành cho các dòng xe Vespa từ 180cc trở lên, chế hòa khí cơ bản zin của xe là cỡ 20-20 được thay bằng chế mới cỡ 24-24, vành xe nhôm hợp kim F.A Italia, bô xe được thay bằng bô zin theo xe... Những bộ phận này là hàng xách tay tôi đặt mua từ nước ngoài về.

Về cơ bản, chiếc xe được thay thế đồ mới tất cả những chi tiết chính. Hay nói rõ hơn thì coi như là một chiếc xe được thay thế gần như hoàn toàn.

Khi tôi lên một diễn đàn về chơi xe Vespa để tìm kiếm mua đồ, tôi hé lộ một phần nào những dự định một số hình ảnh của quá trình độ xe. Tôi đã nhận được rất nhiều khen chê, một số người cho rằng, độ xe cần đưa về nguyên bản, chiếc xe độ theo cách của tôi là một cách độ lộ cộ không đúng với quan điểm của nhiều người. Nhưng bù lại, tôi cũng được rất nhiều người ủng hộ và tặng cho rất nhiều đồ để góp sức vào niềm đam mê của tôi.

Cứ từng ngày, chiếc xe lại có thêm được nhiều ý kiến ủng hộ từ khắp mọi miền đất nước. Sau một tháng rưỡi thì chiếc xe đã hoàn thiện và lăn bánh khắp mọi nơi.

Tôi được sống với đam mê của mình và được thể hiện tình yêu của tôi – Tình yêu với PX

Điều đầu tiên khi ngồi lên chiếc xe chạy thử là cảm giác rất hưng phấn với tốc độ và độ chắc chắn của xe. Chiếc xe có thể dễ dàng tăng tốc lên vận tốc 80km/h chỉ trong một khoảng đường rất ngắn. Một điều vui nhưng cũng phiền toái là có quá nhiều người hỏi thăm về chiếc xe cả khi nó chạy trên đường lẫn khi dựng ở đâu đó. Xét về khía cạnh nào đó, độ xe như thế này là thành công với tôi rồi…

Và hơn cả, dù ai khen chê, thì tôi vẫn làm được điều tôi thích, được sống với đam mê của mình và được thể hiện tình yêu của tôi – Tình yêu với PX.

 Hoàng Thành Quang *(TTTĐ)

* Bài viết từ cảm nhận của một người chơi xe. Bạn cũng có thể chia sẻ cảm xúc với những chiếc xe của mình bằng cách gửi email về địa chỉ team@autodaily.vn

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm