07:32  | 

BMW i - Cho một tương lai bền vững

Sự gia tăng nhanh chóng của các siêu đô thị trên toàn thế giới đã đặt ra những thách thức không nhỏ về phương tiện di chuyển trong tương lai, tuy nhiên, BMW đã đưa ra giải pháp bền vững cho những thách thức này bằng cách phát triển thương hiệu i.

>> Thương hiệu BMW i lần đầu tiên đến Đông Nam Á

>> BMW i3 chính thức có giá bán

>> BMW i3 và bước chuyển mình lịch sử

>> BMW i3 và 13 sự thật thú vị

Thương hiệu BMW i với hai sản phẩm đầu tiên là i3 và i8.

Thế giới hiện đại

Thế giới hiện đại đang phát triển ngày một nhanh. Những cải tiến về truyền thông đã đưa con người đến gần nhau hơn, còn những đổi mới công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. 70 năm trước đây, di chuyển nửa vòng trái đất phải mất nhiều tuần rong ruổi trên con tàu chạy bằng hơi nước. Ngày nay, nhờ sức mạnh động cơ phản lực, hành trình tương tự chỉ mất chưa đầy 24 giờ.

Nhiều cải tiến sẽ không thể hiện thực hóa nếu không có việc phát hiện ra dầu mỏ. Nhiên liệu hóa thạch là nguồn năng lượng cung cấp cho con người hàng thế kỷ qua và nếu không có dầu mỏ thì lĩnh vực ôtô có lẽ đã rẽ theo một hướng rất khác.

Sự phát triển nhanh chống khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, tất quả của quá trình này đã gây ra tác động tới môi trường và con người. Khi chúng ta đốt dầu mỏ, khí CO2 và các chất hóa học có hại bay vào không khí. Những chất ô nhiễm này là tác nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên của toàn cầu. Vấn đề trở nên nghiêm trọng khi các quốc gia ngày càng công nghiệp hóa, nhu cầu xăng dầu phục vụ cho sản xuất của họ cũng tăng.

Siêu đô thị xuất hiện ngày càng nhiều

Hành tinh của chúng ta đang trở nên đông đúc và các quốc gia có tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Những ngôi làng dần biến thành thị trấn, thị trấn phát triển thành thành phố. Theo một nghiên cứu của Liên hợp quốc năm 2007, hơn 50% dân số thế giới sống tại thành phố. Con số này dự kiến tăng lên 70% vào năm 2050.

Đô thị hóa dẫn đến sự xuất hiện của siêu đô thị - một khu vực có ít nhất 8 triệu dân. Hiện tại, có hơn 30 siêu đô thị trên toàn thế giới, với tổng dân số xấp xỉ 280 triệu người.

New York, London và Bắc Kinh là 3 siêu đô thị hàng đầu thế giới.

Khi dân số của một thành phố phình ra, nhu cầu về tiện ích và di chuyển cũng tăng theo. Kết quả không thể tránh khỏi là tắc nghẽn nhiều hơn và mức độ ô nhiễm cao hơn.

Giảm bớt nguồn tài nguyên

Khi dân số đô thị tăng, sự cạnh tranh về nguồn tài nguyên không thể phục hồi và tự nhiên tăng theo. Những kim loại quý như vàng, bạc không chỉ dùng để làm trang sức mà còn trở nên quan trọng trong sản xuất các chi tiết điện tử.

Nhưng sự sụt giảm cung cấp nguồn năng lượng chính của chúng ta cho thấy những thách thức ghê gớm. Việc cung cấp dầu mỏ của thế giới bị cạn kiệt và tiêu thụ nhanh hơn việc tìm ra nguồn năng lượng mới. Vì vậy, khát khao của chúng ta là phát triển một phương tiện cá nhân bền vững.

Giải pháp bền vững

Điều tốt lành là ngày càng có nhiều người quan tâm tới vấn đề môi trường và mong muốn có những ứng dụng thực tiễn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Dr Norbert Reithofer, chủ tịch ban điều hành BMW cho biết i3 bắt đầu kỷ nguyên của phương tiện bền vững thực thụ.

Tuy nhiên, giải quyết vấn đề này giữa những yêu cầu toàn cầu và mong muốn cá nhân cần có một giải pháp dài hạn. Việc điều chỉnh cấu trúc của xe để giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 mới chỉ là bước khởi đầu.

Dự án “i”

Phản ứng có dự tính đầu tiên của tập đoàn BMW với những vấn đề này là Dự án “i”, một bước khởi đầu cho sự phát triển những phương tiện tiên phong. Mục đích cơ bản của Dự án “i” là giới thiệu suy nghĩ cách tân qua công nghệ, quá trình và các mẫu concept của BMW, để phát triển những sản phẩm mới, bền vững đáp ứng thách thức tương lai của di chuyển đô thị. Đây là bước đi lớn đầu tiên trong hành trình electro-mobility (phương tiện chạy điện) của BMW.

Xe cho siêu đô thị

Thành công hữu hình đầu tiên của Dự án “i” là Megacity Vehicle (MCV), một xe nguyên mẫu vừa thân thiện môi trường, vừa thỏa mãn yêu cầu di chuyển cá nhân. Nó được xác định để trở thành mẫu xe điện sản xuất đại trà đầu tiên trên thế giới với khoang hành khách được làm hoàn toàn từ sợi carbon.

Sợi carbon vốn bền và nhẹ hơn so với nhôm và thép, cho phép dòng xe MCV giảm từ 250-350kg của “trọng lượng chết” từ mô-tơ điện và bộ pin.

Một tương lai bằng điện

Sử dụng điện, thay vì xăng hay dầu, để vận hành ôtô giảm mạnh mẽ sự phụ thuộc và nhiên liệu hóa thạch. Thực hiện điều này sẽ loại bỏ khí thải từ ống xả, một trong những nguyên nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính. Những lợi ích tới môi trường sẽ tốt hơn nếu điện phát sinh sử dụng từ nguồn tài nguyên có thể phục hồi như trang trại gió, đập thủy điện.

BMW i8 concept.

Mô-tơ điện ngày càng hiệu quả hơn động cơ đốt trong, bởi vì chúng chuyển tới 96% năng lượng dự trữ của pin vào buồng đốt. Trong khi đó, động cơ xăng hiệu quả nhất chỉ chuyển khoảng 40% năng lượng của nhiên liệu, phần còn lại bị tiêu hao.

Bên cạnh việc môi trường trở nên sạch hơn, xe điện (EV) cũng mang đến trải nghiệm lái đặc biệt. Không giống như động cơ thông thường, mô-tơ điện có thể giải thoát công suất ngay lập tứ, dù từ trạng thái khởi động đứng yên. Đặc điểm này đặc biệt hữu ích trong khi di chuyển ở thành phố.

Vấn đề trọng lượng

Electro-mobility đang ở trong giai đoạn đầu phát triển, do đó vẫn có những hạn chế. Hiện tại, pin chỉ có thể chưa một số năng lượng giới hạn. Tăng phạm vi di chuyển của xe điện đồng nghĩa với tăng pin nhiên liệu. Điều này dẫn tới tăng trọng lượng, yêu cầu nhiều năng lượng hơn để di chuyển. Đó là một vòng luẩn quẩn.

Do đó, đạt được sự cân bằng tối ưu giữa trọng lượng pin và khả năng chứa là chìa khóa để mở tiềm năng khổng lồ của phương tiện chạy điện.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm