23:24  | 

Thị trường xe máy "méo mặt" với tháng "cô hồn"

Tháng 7 âm lịch vẫn được dân gian gọi là tháng cô hồn với vô số những điều cấm kị. Đây cũng là thời điểm mà thị trường xe máy thường bị suy giảm đáng kể về sức mua. Người bán xe vì thế mà sợ nhất tháng này trong năm.

>> Mua xe Honda Air Blade, nhận phiếu quà tặng 1 triệu đồng

>> Xe máy khuyến mại “khủng” đón tháng “cô hồn”

>> Đón tháng “cô hồn”, Honda Việt Nam chi hơn 100 tỷ đồng khuyến mại

Thông thường các tháng 6,7,8 là thời điểm nhu cầu xe máy “rơi” xuống mức thấp nhất trong năm. Đây là giai đoạn học sinh đang tập trung thi cử và tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, nhiều người tránh không mua xe làm cho thị trường xe khá ảm đạm. Năm nay, xe máy vốn đã tiêu thụ chậm, bước vào thời điểm nhu cầu thấp, thị trường lại càng thê thảm hơn.

Thị trường xe máy "mùa vắng khách"

Công ty sản xuất xe máy giảm giá và sản lượng, cho công nhân nghỉ việc bớt; các đại lý liên tục tung chiêu khuyến mại, hỗ trợ phí đăng ký cho khách hàng… nhưng lượng tiêu thụ tiếp tục suy giảm.

Anh Sỹ (Nhân viên bán hàng tại cửa hàng xe máy Yamaha 3S Việt Nhật, 231 Tôn Đức Thắng, Hà Nội) chia sẻ, ngay cả những mẫu xe đang hot của Yamaha như Exciter, Nouvo LX trong những ngày gần đây cũng bán chậm hẳn. Các mẫu xe vốn không bình thường đã không được khách để ý tới như Cuxi, Luvias... thì khỏi nói, gần như cả tuần không bán nổi một chiếc.

Khuyến mại rầm rộ nhưng xe bán chậm vẫn cứ chậm

Trước đó, để kéo khách hàng tới các cửa hàng mua xe, Yamaha dành ưu đãi đặc biệt cho khách hàng mua các sản phẩm FI của hãng. Người tiêu dùng sẽ nhận 01 phiếu quà tặng trị giá 555.000 đồng khi mua xe Sirius FI và Jupiter FI. Trong khi đó, nếu sở hữu Luvias FI, Nouvo SX và Nozza, khách hàng sẽ nhận 01 phiếu quà tặng trị giá 999.000 đồng. Khuyến mại rầm rộ nhưng xe bán chậm vẫn cứ chậm.

Các đại lý bán xe máy Honda cũng kêu than chẳng kém khi bước vào tháng 7 âm vẫn tiêu điều, xơ xác. Người mua vốn đã vắng nay càng vắng hơn. Nhiều đại lý cho biết họ đã phải giảm đơn đặt hàng do biết trước là xe bán kém. Vậy nhưng giá nhiều mẫu xe như Lead, Airblade, Vison, SH... vẫn giảm giá mạnh từ 600 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/chiếc.

Thời điểm này, khách hàng mua Airblade được tặng quà trị giá 1 triệu đồng

Mẫu xe Airblade vốn trước đây “sốt” là thế mà đến thời điểm này Honda cũng vẫn phải tung ra chương trình khuyến mại tặng 1 triệu đồng khi mua xe để kích cầu. Hay như đầu tháng 8, dường như tiên liệu được sự sụt giảm sức mua trong tháng cô hồn, Hãng xe Nhật Bản đã tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe Wave S/RS/RSX, VISION, Future kéo dài 2 tháng (từ ngày 01/08 đến 30/09/2013). Theo đó, trong khoảng thời gian này, khách hàng khi mua xe Wave 110S, Wave S Deluxe, Wave 110RS, hoặc Wave 110RSX sẽ được tặng ngay 01 phiếu quà tặng trị giá 500.000 đồng. Với các đại lý bán xe Honda, việc những Airblade, Wave phải tặng quà để bán xe là chuyện “xưa nay hiếm”.

Một nhân viên cửa hàng xe máy trên đường Giải Phóng cho biết, người tiêu dùng Việt khá mê tín, cho rằng mua xe trong thời gian này dễ gặp xui xẻo, ra đường dễ bị tai nạn... Điều này khiến doanh thu của đại lý xe máy giảm đi trông thấy.

Nếu so sánh với cách đây 3 tháng, giá xe máy tương đối ổn định, nhưng ở thời điểm này, khách hàng có thể mặc cả với người bán và còn được giảm trực tiếp vào giá xe hoặc được hỗ trợ phí đăng ký, được quà khuyến mại và tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng…

Người bán xe máy "sợ" nhất tháng cô hồn

Các đại lý bán xe máy đang đứng giữa nhiều “gọng kìm” khi vẫn phải nhập đều sản phẩm từ nhà sản xuất rồi… lưu kho, trong khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm mạnh. Doanh nghiệp bị ràng buộc bởi điều kiện nếu không nhập hàng đều thì hãng sẽ không cung cấp sản phẩm nữa.

Nhiều đại lý cho biết, hiện họ chỉ sống bằng nguồn thu từ các dịch vụ bảo hành, sửa chữa xe để duy trì hoạt động kinh doanh. Có đại lý bán xe đã phải dùng đến “chiêu” bán được chiếc nào giữ luôn sổ bảo hành chiếc đó, đến ngày bảo dưỡng định kỳ thì liên lạc mời khách đến bảo dưỡng xe.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm