00:38  | 

Những hỏng hóc ở trợ lực lái

Khi hệ thống trợ lực lái bị hư hỏng thì xe sẽ rất khó để đánh lái. Một lời khuyên là không nên chạy một chiếc xe với hệ thống trợ lực lái không hoạt động hay có vấn đề. Dưới đây là một vài hỏng hóc thường gặp trên hệ thống trợ lực lái thủy lực.

>> 5 nguyên nhân “đáng ghét” khiến xe bị rung lắc

>> Thay đệm cao su để gầm xe hết ồn

>> Tự thay bóng đèn pha ôtô trong vài phút

>> Chọn và thay bugi ôtô thế nào?

Trợ lực lái hoạt động thế nào?

Để tăng tính an toàn, các nhà chế tạo đã nghĩ ra cách tăng diện tích và giảm áp suất của lốp xe để tăng cường khả năng bám đường khi xe di chuyển với tốc độ cao (điển hình là ở dòng xe BMW) nhưng như vậy cần nhiều lực đánh lái hơn do tăng diện tích tiếp xúc lốp.

Nếu tăng tỷ số truyền thì rõ ràng sẽ giảm được lực đánh lái nhưng khi lái xe bạn phải quay vô lăng nhiều hơn. Vậy có cách nào để vừa giảm được lực đánh lái mà không phải quay vô lăng quá nhiều. Các nhà chế tạo đã lắp thêm cho hệ thống lái các thiết bị phụ trợ gọi là hệ thống lái có trợ lực lái.

Một hệ thống trợ lực lái được thiết kế để dùng công suất từ động cơ giúp tạo ra được áp lực cần thiết cho hệ thống lái. Khi động cơ đang hoạt động, một dây đai uốn quanh co được dùng để chuyển công suất từ động cơ đến một bơm dầu thủy lực.

Bơm này tạo áp lực, đẩy dầu đi và sau đó chuyển dầu này vào các ống của hệ thống trợ lực lái, các ống này được kết nối với một buồng trợ lực lái qua bánh răng hay thanh răng tùy thuộc vào cách thiết kế xe như thế nào.

Khi có dấu hiệu hư hỏng một bộ phận nào đó của hệ thống lái cần mang xe đến gara để sửa chữa

Khi hệ thống trợ lực lái bị hư hỏng thì xe sẽ rất khó để đánh lái. Một lời khuyên là không nên chạy một chiếc xe với hệ thống trợ lực lái không hoạt động hay có vấn đề.

Bất cứ sự hư hỏng ở một bộ phận nào đó của hệ thống lái cũng có thể là nguyên nhân làm ta không thể kiểm soát được xe khi đi trên đường. Khi một sự hư hỏng xuất hiện ta phải giải quyết nó.

Các sự cố thường gặp

Thiếu dầu trợ lực

Vấn đề đầu tiên chủ xe cần quan tâm khi đánh lái thấy nặng là thiếu dầu trợ lực lái. Trước khi mở nắp bình hãy làm sạch xung quanh tránh để bụi bẩn lọt vào hệ thống.

Hệ thống trợ lực lái sử dụng dầu để chuyển áp lực lực bơm trợ lực tới các bộ phận khác trong hệ thông lái như thanh răng, bánh răng… Nếu không có dầu hệ thống sẽ không thực hiện được chức năng của nó.

Dầu trợ lực thiếu do có thể đã có rò rỉ trên đường ống

Kiểm tra mực dầu trợ lực lái bằng cách quan sát trên bình chứa dầu và tháo nắp (xoay ngược chiều kim đồng hồ). Trong hầu hết các hệ thống trợ lực lái thì đều có một que thăm mực dầu được gắn cố định trong nắp.

Nếu dầu dưới mức cho phép, có nghĩa rằng hệ thống đang thiếu dầu. Rất có thể đã có rò rỉ trên đường ống. Khu vực rò rỉ thường bám nhiều bụi bẩn, đó có thể là một vết nứt, hay đoạn ống gẫy. Đôi khi bạn cần khởi động máy, đánh lái nhiều lần bởi khi đó dầu áp suất cao dễ rỉ ra ngoài.

Kiểm tra toàn bộ hệ thống trợ lực lái: Bơm, các ống dầu, tại thanh răng và bánh răng ăn khớp với thanh răng hay cụm trợ lực, thay thế ngay nếu có bộ phận hư hỏng.

Đổ dầu trợ lực vào lại theo đúng như khuyến cáo của nhà chế tạo sau đó khởi động động cơ (chú ý tránh xa khi động cơ hoạt động) và xoay vành tay lái đánh hết góc lái trong một vài phút. Tắt máy và kiểm tra lại mực dầu, để hệ thống ngừng hoạt động một khoảng thời gian để không khí trong hệ thống khuếch tán hết.

Hỏng dây đai

Trục của bơm trợ lực thì được dẫn động bởi một dây đai, nó được sử dụng để truyền công suất từ động cơ đến bơm trợ lực. Nếu dây dai này đang trong tình trạng bị lỏng hoặc bị hư hỏng dẫn tới hệ thống không hoạt động được.

Mở nắp ca-pô kiểm tra bề mặt đai, khi có nhiều vết nứt trên thân đai cách nhau khoảng 3 mm thì dây đai đó cần được thay thế.

Trục của bơm trợ lực được dẫn động bởi một dây đai

Đai trượt bên pu-ly, động cơ hoạt động nhưng bơm quay với tốc độ yếu, áp suất chênh lệch không được duy trì cũng gây ra hiện tượng đánh lái nặng. Hiện tượng này thường kèm theo tiếng rít vì đai trượt khi đánh lái, đồng thời bề mặt tiếp xúc của đai với pu-ly nhẵn và bóng. Việc khắc phục chỉ đơn giản là căng lại dây đai.

Hỏng van phân phối dầu

Có thể kiểm tra van phân phối dầu bằng cách đánh hết lái sang trái rồi phải. Với cách kiểm tra này, cần đặt áp suất lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu van làm việc bình thường, bạn có thể nghe được tiếng động nhẹ khi bánh lệch hoàn toàn về một phía.

Các liên kết của hệ dẫn động lái và treo bị dơ cũng ảnh hưởng tới sự làm việc của trợ lực lái

Nếu không nghe được thì van có thể bị kẹt hoặc gặp phải một số vấn đề khác. Đừng giữ vô-lăng ở trạng thái đánh hết lái trong thời gian dài bởi áp lực dầu cao có thể phá hỏng hệ thống. Công việc khắc phục sự hư hỏng này đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên đưa xe tới gara có uy tín.

Các liên kết của hệ dẫn động lái và treo bị dơ cũng ảnh hưởng tới sự làm việc của trợ lực lái. Do đó cần khắc phục chúng kịp thời để toàn hệ thống làm việc tốt.

Bơm trợ lực hỏng

Hệ thống trợ lực lái nó phụ thuộc vào một bơm thủy lực để cung cấp áp lực dầu cần thiết tới cho hệ thống.

Bơm trợ lực hỏng đồng nghĩa với áp lực cần thiết cho hệ thống hoạt động sẽ không đủ

Nếu bơm này bị hư hỏng bên trong, thì áp lực cần thiết cho hệ thống hoạt động sẽ không đủ vì vậy mà hệ thống không hoạt động được. Trong trường hợp này bơm trợ lực cần được thay thế và bổ sung dầu trợ lực.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm