08:26  | 

Những tinh hoa công nghệ trên siêu xe Audi R8

Thật khó khăn để tìm được một người không thích những chiếc siêu xe. Đặc biệt, sức mạnh đó lại được ẩn dấu trong một dáng vẻ hấp dẫn như Audi R8.

>> Audi Việt Nam mở rộng thị trường sang Lào và Campuchia

>> Audi Việt Nam kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Thậm chí nếu bạn không biết nhiều điều về xe hơi, bạn vẫn có thể phải đón nhận ánh nhìn ghen tị khi đi xuống phố bằng chiếc xe đình đám này. Và nếu có cơ hội cảm nhận sức mạnh 400 mã lực có dư khi chiếc xe lướt mình qua các khúc cua, bạn không cần phải là một người đam mê xe mới đủ quyền phán xét khả năng đó.

Bây giờ, hãy nghĩ bạn có thể có tất cả với cái giá bằng một nửa thông thường. Chắc chắn, R8 sẽ được niêm yết không dưới 100 ngàn đô la Mỹ, nhưng bạn cần biết rằng hầu hết những chiếc xe khác đều bắt đầu với mức giá trên 200 nghìn USD, cho nên Audi R8 vẫn là một lời chào mời quá hấp dẫn.

Audi R8 Spyder

Đến từ cái nôi của những siêu phẩm – hãng sản xuất ô tô nước Đức Audi, với hoạt động bán hàng vô cùng thành công dù cho nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái. Đó là một phần do hiệu ứng mà danh tiếng của R8 mang lại, chiếc siêu xe được xây dựng để giới thiệu tinh hoa tuyệt vời nhất của Audi.

Bằng cách kết hợp những thiết kế đỉnh cao, Audi đã làm cho R8 trở thành một trong những chiếc siêu xe đắt giá. Về bản chất, Audi R8 mang đến cảm giác vận hành giống Porsche 911, cộng với một trong những thiết kế được ngưỡng mộ nhất trong ngành công nghiệp. Đó là lý do, không nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi R8 nhanh chóng trở thành chiếc xe thông minh đáng thèm muốn.

Hệ thống truyền động

Bạn có thể cho rằng động cơ mạnh mẽ của Audi R8 mang đến cho chủ nhân của nó nhiều vấn đề hóc búa. Tuy nhiên tôi dám chắc nếu sở hữu một chiếc R8, bạn sẽ muốn tất cả mọi người chứng kiến bạn ngồi trong cabin của nó. Mặt khác, chỉ cần bạn vận hành trong ít phút, bạn ngay lập tức hiểu việc chạy nhanh là lý do chính khiến người ta thích mua một chiếc siêu xe.

Audi R8 V10 Plus

Thực tế, có hai chiếc Audi R8 trên thị trường, và chúng được phân biệt bằng động cơ. Động cơ V8 4.2 lít có thể sản sinh công suất 420 mã lực tại 7800 vòng/phút và mô men xoắn 429.8 Nm. Động cơ 4.2 lít là động cơ nhôm, khiến cho nó nhẹ hơn động cơ bằng gang, qua đó làm giảm khối lượng tổng thể và nâng cao vận tốc . Với động cơ này, Audi cho biết R8 sẽ cần 4.4 giây để tăng tốc 0-96 km/h và có thể đạt tốc độ cực đại 300.9 km/h.

Con số không hề tệ, tất nhiên, cho đến khi bạn so sánh với động cơ V10 5.2 lít công suất 525 mã lực và mô men xoắn 530.1 Nm. Với sức mạnh kinh hoàng đó, R8 đạt được tốc độ tối đa 315.4 km/h và tăng tốc 0-96km/h chỉ trong 3.9 giây. Động cơ 5.2 lít được dựa trên động cơ của Lamborghini Gallardo.

Cả hai động cơ đều được trang bị hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn, đi cùng tùy chọn hộp số R Tronic của Audi. R-Tronic là hộp số sàn tự động ly hợp đơn. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng về bản chất, R –Tronic hoạt động giống như một hộp số tự động đối với lái xe trong khi hoạt động như một hộp số sàn đối với chiếc xe. Lái xe có thể khiến cho nó tự động chuyển đổi, hoặc sử dụng cần gạt số trên vô lăng để chọn số.

Có lẽ tính năng nổi bật nhất của động cơ R8 không phải là sức mạnh nó mang đến mà là sự tương tác mượt mà với chiếc xe. Cả hai động cơ đều được đặt giữa. Điều đó có nghĩa chúng được nằm giữa hai trục, ngay đằng sau của ghế. Việc chuyển động cơ ra phía sau, thay vì đặt ở phía trước như thông thường khiến R8 sở hữu khả năng xử lý tuyệt vời.

Khả năng vận hành

Audi R8 nổi tiếng với đặc điểm xử lý tuyệt vời của nó. Như đã đề cập phía trên, một phần do vị trí đặt động cơ, tuy nhiên, đó không phải là tất cả của câu chuyện.

Để hiểu làm thế nào một động cơ đặt giữa giúp cải thiện khả năng xử lý của chiếc xe, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ. Khi bạn đứng thẳng, phần lớn cơ thể bạn được tập trụng vào đôi chân, giúp cho bạn ổn định và an toàn. Bây giờ, hãy nghiêng về phía trước và cố gắng bước đi, bạn bắt đầu loạng choạng, đặc biệt nếu bạn bước nhanh.

Điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc xe, ngay cả khi nó là một động cơ siêu nhẹ hoàn toàn bằng nhôm như trên R8, tuy nhiên vẫn là bộ phận nặng nhất mà chiếc xe phải mang. Nếu bạn có thể giữ trọng lượng đó thấp và tập trung vào giữa các bánh xe (giống như đôi chân), thì chiếc xe sẽ ổn định hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, R8 sở hữu một bí quyết xử lý riêng. R8 trang bị tiêu chuẩn hệ thống truyền động bốn bánh nổi tiếng Audi Quattro giúp chiếc xe xử lý mạnh mẽ hơn bất kể trời nắng hay mưa. Chiếc xe có thể chuyển sức mạnh tới tất cả các bánh. Trên R8, hơn 35% sức mạnh được chuyển tới các bánh trước, khiến chiếc xe bám đường tốt hơn trong mọi điều kiện thời tiết.

Những gì khiến bạn có thể ngạc nhiên khi lái Audi R8 là chiếc xe này thực sự thỏa mái. Rất nhiều siêu xe được thiết kế với mục đích đầu tiên là dành cho các đường đua và kế đến mới là những con đường thông thường. R8 có thể làm tốt cả hai, đặc điểm này khiến nó thực tế hơn so với một chiếc siêu xe bạn vẫn thường thấy. Tuy nhiên, đam mê siêu xe thì chẳng mấy khi được xây dựng trên thực tế, mà chủ yếu được thực hiện trên phong cách.

Thiết kế

Với thân xe được chạm trổ tỉ mỉ, R8 mang dáng dấp của một chiếc siêu xe điển hình. Tuy nhiên, đại diện đến từ Audi lại sở hữu một vài tính năng bổ sung mà hầu hết các tên tuổi khác thiếu vắng.

Từ phía trước, tính năng bổ sung đáng chú ý nhất của R8 là bộ đèn pha. Tất nhiên, tất cả các siêu xe khác đều có bộ phận này, tuy nhiên R8 sở hữu một hàng đèn LED chạy phía dưới đèn pha. Đèn LED là đèn chạy ban ngày, chúng phục vụ không chỉ như một biện pháp an toàn bổ sung mà còn để làm nổi bật và nhấn mạnh hình dạng “mắt mèo” của đèn pha. Đó là một xu hướng được Audi áp dụng cho toàn bộ dòng xe của mình.

Các đèn pha bao quanh lưới tản nhiệt cỡ lớn tiếp cận đến cản va phía trước. Đó là một tính năng thú vị khác, vì lưới tản nhiệt thường được sử dụng để làm mát động cơ. Tuy nhiên, với cách bố trí động cơ không gần với lưới tản nhiệt của R8, lưới tản nhiệt phía trước chủ yếu là một sự lựa chọn trang trí.

Một trong những tính năng phong cách khác là những cánh bên của R8. Đây là những dải sợi các bon chạy trực tiếp sau cửa hành khách. Sợi các-bon là vật liệu siêu cứng, siêu nhẹ và tất nhiên cũng siêu đắt. Nó là vật liệu ưa thích cho những chiếc xe hơi F1 bởi tính năng mạnh mẽ nhưng nhẹ. Sử dụng những miếng sợi các-bon đang trở nên ngày càng phổ biến trên những chiếc xe đi đường. Đặt vật liệu đó phía sau cửa giúp thân xe R8 giành lại được một số sức mạnh bị mất do kết cấu cửa. R8 cũng sở hữu nắp động cơ và gương chiếu hậu bằng sợi các-bon.

Trong khi R8 là một chiếc coupe có ngoại hình đẹp, Audi 2010 đã giới thiệu R8 5.2 Spyder với mui mềm. Mui mềm là một sự lựa chọn hiệu suất bởi mui cứng thường quá nặng nề. Lựa chọn mái mềm chỉ làm thêm 30 kg vào tổng trọng lượng của R8 Spyder. Tuy nhiên R8 Spyder lại không có cánh cửa bên bằng sợi các-bon đặc biệt.

Nội thất

Bên trong, R8 sở hữu nội thất sang trọng nhưng chỉ có hai ghế. Cộng với động cơ đặt trực tiếp phía sau ghế, vì thế không có nhiều không gian trong ca-bin.

Tuy nhiên, những lo lắng này không thực sự quan trọng với các khách hàng muốn sở hữu siêu xe. Bởi Audi mang đến nội thất tuyệt hảo với da chất lượng cao, đường khâu chính xác cùng điểm nhấn trang nhã. Mặc dù vậy, sang trọng không đồng nghĩa việc nó được thiết kế dành cho hiệu suất.

Lấy ghế ngồi làm ví dụ. Chúng được thiết kế để ôm hông và vai người ngồi, giữ cho họ an toàn, ổn định trong khi di chuyển. Bạn có thể coi nhẹ vấn đề này, tuy nhiên ở tốc độ mà R8 có thể đạt được, thật khó để giữ được chiếc xe qua những đoạn cua hiểm hóc nếu chính bạn còn đang phải lo lắng khi không thể vững vàng trên ghế lái. Nhất là khi bạn sở hữu R8, dù là động cơ nào đi chăng nữa thì việc lái nó với tốc độ cao chính là điều mà bạn muốn làm.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: auto.howstuffwork.com)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm