15:22  | 

Tự “cứu” xe máy bị chết máy do ngập nước

Khi xe máy của bạn bị đi vào đoạn đường ngập nước và bị chết máy, giải pháp tạm thời và tự bạn có thể làm được mà không cần đến thợ sửa xe là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô.

>> Động cơ xe ga dễ “chết” vì mưa, ngập

>> Đi xe máy trời mưa và những kinh nghiệm để đời

>> 7 kinh nghiệm “cứu sống” bạn khi lái xe trời mưa bão

>> Làm thế nào để lái xe an toàn trong mùa mưa?

Một thợ sửa xe lâu năm khuyên bạn: “trong trường hợp xe bị nước khi đang di chuyển chỉ cần lau bu-gi, xả nước trong ống pô là có thể vận hành bình thường. Tuy nhiên, đó là giải pháp tạm thời. Sau đó, bạn cần thực hiện những thao tác phức tạp hơn hoặc mang ra hiệu sửa xe nếu phát hiện động cơ bị vào nước”.

Giải pháp có thể thực hiện ngay là lau bu-gi và dốc hết nước ra khỏi ống pô

Bạn nên thay dầu động cơ ngay sau khi biết xe bị ngập nước. Với những xe tay ga, bên cạnh việc thay dầu cần phải kiểm tra bộ lọc khí. Do đặt thấp, ngay trên dây đai dẫn động, nên thiết bị này dễ thấm nước, kéo theo quá trình nạp khí bị ảnh hưởng. Lượng hơi nước lớn trong dòng khí nạp làm giảm nồng độ oxy, xăng đốt cháy không hết và xe bị yếu, thậm chí không nổ được.

Các đường dây điện cũng phải được làm khô, đặc biệt ở các nút tiếp xúc. Bạn nên thay ắc-quy trong trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bởi nó đã bị ngắn mạch.

Sau khi thực hiện các giải pháp tạm thời, bạn nên thay dầu động cơ

Một chi tiết ít được chú ý là bạc đạn ở hai bánh. Bộ phận này khi “ngâm” trong nước lâu, nước sẽ "ăn" hết mỡ trong các vòng bi. Khi vận hành trở lại, vòng bi rất dễ bị vỡ do không được bôi trơn và bị nước bao quanh. Vì vậy, bạn hãy đến hiệu sửa xe để thợ sửa chữa kiểm tra, tháo bạc đạn, làm khô và tra mỡ.

Thảo Anh (Theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm