01:48  | 

5 điều “nằm lòng” để lái xe an toàn trong phố

Với giao thông đông đúc và có phần “hỗn loạn” tại các đô thị ở Việt Nam, bạn luôn cần có những quy tắc “nằm lòng” để lái xe một cách an toàn.

>> Lái ôtô, tránh xe máy thế nào?

>> Làm gì khi bị tắc đường, kẹt xe

>> Làm thế nào để lái xe an toàn trong mùa mưa?

1. Cảnh giác gấp đôi

Lái xe trong phố, bạn phải cảnh giác gấp đôi, do có rất nhiều chuyển động phải chú ý. Thành thị là nơi tập trung dân cư và giao thông phức tạp, từ người đi bộ, xe đạp, xe máy, xe buýt, xe điện cho đến các loại xe công tác như xe quét đường, xe thu gom rác. Nghĩa là bạn phải tăng cường cảnh giác gấp hai lần so với lái xe đường lộ thông thường. Bạn phải trông chừng tứ phía, phải, trái, trước và cả sau xe của mình.

2. Nhìn nhanh sau vai

Không chỉ nhìn kính chiếu hậu, phải tranh thủ nhìn sau vai mình. Coi chừng có những điểm mù, mà bạn không thể thấy trong hai ba kính chiếu hậu. Mỗi khi chuyển làn xe hoặc lùi xe từ trên lề xuống, luôn xem chừng các ôtô, xe máy đang di chuyển.

3. Chú ý khi qua giao lộ

Cần chú ý hết sức khi qua các giao lộ. Có rất nhiều cái để coi chừng vì có nhiều chuyện dễ xảy ra. Hãy lái chậm và dự liệu các chuyển dịch nhiều khi loạn xạ của người đi đường.

4. Bật đèn hiệu sớm

Luôn bật đèn hiệu xin đường thật sớm trước khi đến vị trí muốn rẽ hay đổi làn xe. Đừng nên cố ép xe khác để qua làn hay rẽ, điều này có thể gây bất bình hay gây gổ không cần thiết.

5. Cố gắng bình tĩnh

Lái xe trong phố, nhất là trong các thành phố ở Việt Nam, các lái xe cần giữ phong cách mềm mỏng và thái độ hợp tác. Hãy cố rèn luyện mình để cảm thông với “lỗi” của người khác. Điều này giúp chúng ta tránh được những tình huống xung đột không cần thiết có thể gây ẩu đả hoặc tai nạn.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm