23:16  | 

Chủ tịch Johan de Nysschen nói về tương lai của Infiniti

Nissan đã chính thức tách thương hiệu Infiniti thành một bộ phận độc lập hoàn toàn, với trụ sở chính đặt tại Hồng Kông. Thủ lĩnh mới của Infiniti là cựu chủ tịch của Audi chi nhánh Mỹ Johan de Nysschen. Hãy cùng theo dõi câu chuyện thú vị với ông về kế hoạch mới dành cho Infiniti.

>> Nissan đầu tư lớn vào công nghệ xe tự lái

>> Lễ kỷ niệm hoành tráng của Nissan Motor – “Nissan 360”

Ông Johan de Nysschen - Chủ tịch của Infiniti. Ảnh: Nissan360

Phóng viên (PV): Điều gì đã thu hút ông đến với Infiniti?

Johan de Nysschen (JdN): Điểm hấp dẫn tôi nhất khi về với Infiniti chính là cơ hội thực sự để tôi có thể làm cái gì đó mới mẻ. Infiniti có một nền tảng xuất phát tương đối trung tính và khá thẳng thắn, tôi cho rằng trước thời điểm bước ngoặt này Infiniti vẫn luôn sống dưới cái bóng Nissan. Cá nhân tôi đánh giá cao sự thay đổi chiến lược này. Nó đem lại cho Infiniti sự tự do và tất nhiên bao gồm cả cơ hội tập trung năng lực vào việc đầu tư cho các sản phẩm mới. Chắc chắn trong tương lai danh mục sản phẩm của Infiniti sẽ được mở rộng đáng kể và các khách hàng hãy đón chờ nhiều bất ngờ thú vị.

PV: Ông đánh giá thế nào về tương lai của Infiniti? Mẫu QX60 là công cụ để hãng tham gia vào một phân khúc mới và tạo ra những doanh số mới. Nhưng về bản chất nó vẫn sử dụng chiến lược tiếp cận trước đó của Infiniti. Liệu đó có phải là một xung đột? Theo ông đâu sẽ là đích mà danh mục sản phẩm mới của Infiniti nhắm tới?

JdN: Trước tiên phải nói rõ là quyết định sản xuất QX60 diễn ra trước khi tôi về với Infiniti, nhưng cá nhân tôi cho rằng đó là một quyết định hợp lý nhằm điều chỉnh thói quen tiêu dùng của thị trường. Q60 nhắm vào một phân khúc thị trường quan trọng mà tất cả các nhà sản xuất xe hơi cao cấp đều không thể bỏ qua, đó là SUV hạng sang cỡ lớn 7 chỗ. Tuy nhiên, theo đuổi một phân khúc tăng trưởng mạnh không có nghĩa là Infiniti từ bỏ nguồn gốc thể thao của hãng. Chúng tôi nhìn thấy những khích lệ mạnh mẽ của thị trường và chúng tôi tin tưởng vào những quyết định của mình.

Mẫu xe Infiniti QX60. Ảnh: Lê Hùng

PV: Với việc phân tách các dòng sản phẩm nhỏ trong thương hiệu, liệu có nguy cơ nhầm lẫn hoặc trùng lặp trong sự phát triển của Infiniti không? Và tách khỏi Nissan có đồng nghĩa với việc chấm dứt hoàn toàn hợp tác phát triển sản phẩm chung giữa Nissan và Infiniti?

JdN: Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của việc phân tách, tuy nhiên ý tưởng về sự phân tách thực ra đã đến từ trước đây khá lâu. Kim chỉ nam cho chúng tôi là tạo ra giá trị cho khách hàng, và muốn vậy cần tạo ra những sự khác biệt.

Tôi không cho rằng sẽ có nguy cơ về một cuộc cạnh tranh nội bộ, một cuộc nội chiến giữa các sản phẩm của Infiniti. Tất nhiên không thể tránh khỏi khả năng khi tạo lập vị trí trên thị trường, các thương hiệu của chúng tôi sẽ có những lúc phải cạnh tranh với nhau, nhưng tất cả đều vì một mục tiêu chung là phát triển Infiniti, bởi vậy sẽ không có mâu thuẫn quá lớn không thể giải quyết. Quả thực là tôi không thấy mối nguy hiểm thực sự nào trong vấn đề này.

PV: Nhưng về nguyên tắc, khi Infiniti chia sẻ chung nền tảng thiết kế với Nissan, sẽ rất khó để tạo ra những sản phẩm độc đáo, riêng biệt thực sự. Đó theo ông có phải là một thách thức?

JdN: Những gì đã và đang diễn ra là ví dụ sinh động nhất trả lời cho câu hỏi của bạn. Cho đến nay Infiniti vẫn đang chứng minh được năng lực phát triển sản phẩm của riêng mình mà không dựa hoàn toàn vào nền tảng thiết kế của Nissan.

QX70, một trong những mẫu xe hấp dẫn nhất của Infiniti. Ảnh: Lê Hùng

Khi bước vào giai đoạn phát triển mới, chắc chắn thời gian đầu chúng tôi có thể sẽ chưa thích ứng ngay được. Tuy nhiên, sau đó nền tảng thiết kế tương lai cũng chúng tôi sẽ được phát triển theo hướng khác, nhắm với những khách hàng cao cấp hơn. Sẽ có rất nhiều cơ hội để Infiniti thể hiện khả năng sáng tạo của mình: giải quyết vấn đề tiếng ồn, độ rung, khả năng vận hành, hiệu suất, cải thiện hệ thống treo…

PV: Ông đánh giá thế nào về nhu cầu của thị trường đối với dòng xe thể thao cao cấp?

JdN: Những gì Audi R8 đã làm được thời gian qua minh chứng chân thực nhất cho vai trò của dòng xe thể thao cao cấp trên thị trường xe hơi thế giới. Vấn đề đặt ra là, cần xác định vị trí chính xác của nhu cầu. Là một nhà sản xuất, nếu bạn làm quá tay và bạn tạo ra một chiếc xe mà thị trường không thích ứng nổi, sự liên kết của bạn với khách hàng sẽ ngay lập tức bị tan rã. Chính vì nhận thức được điều đó, chúng tôi đang nỗ lực điều tra, khảo sát và thảo luận để tạo ra một danh mục sản phẩm tiềm năng nhất có thể.

Những bản concept của Infiniti tại chương trình kỷ niệm 80 năm thành lập của Nissan Motor. Ảnh: Lê Hùng

Cá nhân tôi là một người đam mê xe hơi hiệu suất cao, tuy nhiên tôi không cho rằng cứ phải nhiều mã lực mà là điều hấp dẫn. Có rất nhiều thứ thú vị mà nhà sản xuất cần khám phá, và sáng tạo.

PV: Infiniti luôn gây được sức hút với những chiếc xe của mình, cả về giá bán và trong các cuộc thi. Ông đánh giá thế nào về nhận xét này?

JdN: Chúng tôi có khát vọng toàn cầu chinh phục thị trường xe cao cấp công nghệ cao. Infiniti luôn nỗ lực để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo với mức giá tốt nhất với chất lượng ấy. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu Infiniti muốn định vị thương hiệu và cần nhiều lực kéo. Theo đuổi mục tiêu của mình đồng nghĩa với việc Infiniti mất đi khả năng cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như Mercedes-Benz, Audi và BMW trong cuộc chạy đua về doanh thu. Nhưng chúng tôi hiểu, đó là chi phí cơ hội.

PV: Hãy vẽ một tương lai gần của Infiniti theo tưởng tượng của ông

JdN: Các khái niệm như Emerg –E, LE và thế hệ G sẽ được khai sinh, hiện thực hóa bằng công nghệ cụ thể. Tôi có rất nhiều kỳ vọng dành cho thế hệ G và tin chắc rằng nó sẽ hấp dẫn các bạn. Hãy chờ xem nhé.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm