00:38  | 

Nissan đầu tư lớn vào công nghệ xe tự lái

900 nhà báo, biên tập viên đến từ châu Á, châu Âu và châu Mỹ đã có mặt tại Bờ Tây nước Mỹ và tham dự một buổi thử nghiệm "có 1 không 2": lái thử nghiệm 125 mẫu xe mới trên 5 hệ thống đường được thiết kế đặc biệt trong khuôn viên của sân bay quân sự thuộc Newport Beach, bang California. Đó là cách mà Nissan gây ấn tượng với chuyên gia toàn ngành nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của hãng kết hợp với triển lãm giới thiệu công nghệ mới mang tên Nissan360.

>> Doanh số tích lũy của Nissan NV200 sắp chạm mốc 200.000 xe

Tất cả các các khách mời danh dự của Nissan được giao lưu với giám đốc điều hành hãng tại khu nghỉ mát nổi tiếng Pelican Hill nhìn ra Thái Bình Dương. Theo thông tin đến từ 1 nguồn thân cận, thống kê sau sự kiện cho thấy các nhà báo Mỹ đặt nhiều câu hỏi nhất, các nhà báo châu Âu tiêu thụ nhiều đồ uống nhất còn những nhà báo đến từ Trung Quốc gây thiệt hại lớn nhất sau các buổi lái thử nghiệm.

Chương trình Nissan360 được tổ chức trong khuôn viên của sân bay quân sự thuộc Newport Beach, bang California

Khi toàn bộ sự kiện kết thúc, người ta ước tính chi phí thực tế mà Nissan bỏ ra để dàn dựng sự kiện (bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí dành cho xe hơi, màn hình công nghệ… ) lên tới khoảng 10.000 USD/người, tổng cộng lên tới 9 triệu USD. Tuy nhiên, điều đó không làm hãng xe Nhật bận tâm. Theo giải thích của Giám đốc điều hành Carlos Ghosn, thì so với việc chi tiêu hàng tỷ USD dành cho công tác nghiên cứu và phát triển R&D, quyết định đầu tư một con số vài triệu USD để quảng bá, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được.

900 nhà báo quốc tế đến từ châu Á, châu Âu và châu Mỹ tới tham dự sự kiện Nissan360

Sức hút lớn nhất của Nissan 360 không phải là siêu xe GT-R vẫn thường được mệnh danh là "Godzilla" hay chiếc xe tải kiểu "taxi của ngày mai" – thứ sẽ sớm tràn ngập khắp đường phố New York chỉ bằng 1 chiến dịch hiệu quả, mà đó là một chiếc Nissan Leaf điện được trang bị laser, radar, cảm biến và máy ảnh, 1 sản phẩm mà Nissan cam kết đó sẽ là mẫu xe đầu tiên trên thế giới có khả năng tự vận hành, tự lái một cách hoàn hảo.

Trước đó, người ta vẫn thường nhắc đến việc nghiên cứu các mẫu xe bán tự động, được mô tả như sau: chiếc xe vẫn phải có 1 ghế ngồi cho lái xe - người có trách nhiệm kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành của xe bằng mắt và trong trường hợp xe mất kiểm soát khẩn cấp, người này vẫn phải tham gia vào việc điều khiển. Đặc biệt trong bối cảnh một đô thị đông đúc và lộn xộn, vai trò của người lái vẫn trở nên áp đảo khả năng tự vận hành của mắt điện tử và thuật toán phần mềm.

Tuy nhiên, với Nissan Leaf tự lái, con người có thể hoàn toàn ngồi ở ghế sau, chứng kiến xe tự điều khiển và vượt qua các xe khác trên được, thoát khỏi đường cao tốc và tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ mà hoàn toàn không cần bất kỳ sự hướng dẫn hay động tác nào của con người. Nissan công bố rằng các kỹ sư của họ đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ xe tự hành trong nhiều năm qua, với sự phối hợp của các chuyên gia công nghệ đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới như MIT, Stanford, Oxford, Đại học Carnegie Mellon và Đại học Tokyo. Theo kế hoạch, dòng xe tự hành này sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2020.

Trải nghiệm xe tự lái, tự hành trong chương trình Nissan360. Xe có cả năng tránh chướng ngại vật khẩn cấp

Theo Giám đốc điều hành của Nissan, hãng đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào mẫu xe thông minh này và dự kiến nó sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường giao dịch vào năm 2020. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều đó, Nissan Leaf tự lái cần vượt qua bài kiểm tra khắc nghiệt tại Nissan 360 với sự chứng kiến của khoảng gần 1.000 biên tập viên chuyên ngành.

Đại diện của Autodaily cũng đang có mặt ở sự kiện đình đám này và đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị với những công nghệ mới nhất của Nissan.

 

Nissan kết thúc năm tài chính 2012 với 6,2% thị phần toàn cầu

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Nissan đang lao vào công nghệ xe tự lái (AV) vào chính thời điểm mà hãng đã đặt cược quá lớn vào công nghệ xe điện (EV), trong khi hiện vẫn chưa thu hồi lại hoàn toàn lượng vốn đầu tư. Thực ra Nissan đã bán được 30.000 chiếc Leaf chạy pin điện tại thị trường Mỹ kể từ khi họ được giới thiệu mẫu xe này vào tháng 12/2010, một con số không hề nhỏ.

Nissan kết thúc năm tài chính 2012 với 6,2% thị phần toàn cầu, tổng doanh số 79,300 triệu xe và giám đốc điều hành Carlos Ghosn cam kết hãng sẽ đạt được 8% thị phần toàn cầu vào cuối năm tài chính 2016. Để đạt được mục tiêu đó, Nissan360 chỉ là một trong vô vàn những cách thức mà Nissan đang chủ động tiếp cận, và gây ấn tượng với toàn bộ thị trường.

Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm