07:10  | 

2 phát minh quan trọng tạo ra ôtô

Động cơ hơi nước và bánh xe là 2 phát minh quan trọng, để từ đó, người ta tạo ra loại phương tiện phổ biến như ngày nay – xe hơi.

>> Xe hơi thời thủy tổ

Bánh xe

Bánh xe có thể được coi là phát minh cổ xưa nhất trong những phát minh quan trọng đối với đời sống con người. Theo các nhà nghiên cứu, thời điểm ra đời của bánh xe có thể vào khoảng 3500 năm trước công nguyên.

Nơi tìm ra chiếc bánh xe đầu tiên là Mesopotamia hiện nay đang bị lực lượng chống chính phủ Iraq chiếm đóng. Chiếc bánh xe đầu tiên dùng cho mục đích vận chuyển xuất hiện vào khoảng năm 3200 trước Công nguyên. Các chuyên gia cho rằng chiếc bánh xe này được người Mesopotamia lắp vào xe ngựa.

Bánh xe là chi tiết của nhiều máy móc công nghệ và phương tiện vận tải có dạng đĩa hoặc vành nắp nan hoa. Chức năng của bánh xe là truyền và biến đổi chuyển động quay. Trong công nghệ, bánh xe được dùng để thay đổi tần số quay với các truyền động đai, bánh răng, trục vít... hoặc đổi hướng chuyển động, hay truyền chuyển động giữa hai trục. Nó cơ bản và xa xưa đến mức mà mọi người đều coi sự hiện diện của nó là đương nhiên. Chắc chắn rằng không ai muốn sống mà thiếu đi công cụ hữu ích như bánh xe cả.

Động cơ hơi nước

Động cơ hơi nước của James Watt là phát minh quan trọng nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp. Nhờ có loại động cơ này mà con người đã tiết kiệm được rất nhiều cơ năng và hàng loạt máy móc tiên tiến đã được sử dụng trên nền tảng loại động cơ này.

Các động cơ hơi nước đầu tiên được sử dụng như là bộ phận chuyển động sơ cấp của bơm, đầu máy tàu hỏa, tàu thủy hơi nước, máy cày và các loại xe cơ giới chạy trên đường bộ khác và là nền tảng cơ bản nhất cho Cách mạng công nghiệp.

Các tuốc bin hơi nước, về mặt kỹ thuật cũng là một loại động cơ hơi nước, ngày nay đang được sử dụng rộng rãi cho máy phát điện nhưng các loại cũ hơn hầu như được thay thế bằng động cơ đốt trong và động cơ điện.

Một động cơ hơi nước cần một nồi hơi súp-de để đun nước sôi tạo hơi. Việc giãn nở của hơi tạo một lực đẩy lên piston hay các cánh tuốc bin và chuyển động thẳng được chuyển thành chuyển động quay để quay bánh xe hay truyền động cho các bộ phận cơ khí khác.

Một trong những lợi thế của động cơ hơi nước là nó có thể sử dụng bất cứ nguồn nhiệt nào để đun nồi hơi nhưng các loại nguồn nhiệt thông dụng nhất là đun củi, than đá hay dầu.

Xe hơi là tích lũy của rất nhiều bằng cấp sáng chế, là tổng hợp của nhiều phát minh khoa học và kỹ thuật, nhưng ngọn nguồn của xe hơi chính là động cơ hơi nước.

Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm