06:45  | 

Bất ngờ, ôtô xe máy chạy bằng... phân và nước tiểu

Phân và nước tiểu hóa ra lại là loại nhiên liệu “sạch” thay thế xăng, dầu để những chiếc ôtô xe máy có thể chạy được.

>> “Sốc” với chiếc xe máy chạy bằng… phân

>> Ôtô trong tương lai sẽ chạy bằng … nước tiểu?!!

Vào năm 2011, một nhà khoa học Mỹ đã đưa ra ý tưởng cho một nguồn năng lượng vô tận có trong…nước tiểu.

Gerardine Botte, giáo sư hóa học và kỹ thuật sinh học phân tử của Đại học Ohio -Mỹ đã phát triển một công nghệ mới tạo ra hydro từ nước tiểu. Botte đã dùng phương pháp điện phân để tách phân tử này ra, tạo thành một điện cực để làm oxy hoá urê một cách hiệu quả và có chọn lọc.

Theo số liệu được cung cấp bởi giáo sư Gerardine Botte, thì một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu nước tiểu có thể đi khoảng 150 dặm và tiêu tốn 1 gallon nước tiểu (3,785 lít).

Phát hiện này của Gerardine Botte không chỉ áp dụng cho nghành sản xuất ô tô mà còn có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Theo Botte tiềm năng lớn nhất của công nghệ này là ở những nơi làm việc đông người như sân bay hay sân vận động.

Trong một văn phòng với 200 hoặc 300 công nhân, có thể tạo ra đủ năng lượng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ hay những trang trại với động vật lớn bò, lợn có thể tạo ra đủ năng lượng để cung cấp nước nóng đến 19 hộ gia đình.

Năm 2012, Toto, nhà sản xuất toilet cao cấp hàng đầu của Nhật Bản cho chạy thử mẫu xe máy Toilet Bike Neo chạy bằng nhiên liệu rất đặc biệt: phân động vật hoặc nước thải.

Chiếc Toilet Bike Neo ba bánh, hay còn gọi là toilet di động, vận hành nhờ khối động cơ dung tích 250cc. Mẫu xe thân thiện này được trang bị một chiếc ghế toilet đích thực đặt thay thế vị trí ghế đệm thông thường của một chiếc xe máy.

Mặc dù thiết kế ghế ngồi hình toilet bắt mắt, nhưng Toto khẳng định, xe máy Neo không chạy bằng chất thải của người lái. Theo lý giải của hãng Toto, lý do là bởi Toilet Bike Neo không được trực tiếp trang bị hệ thống chuyển đổi chất thải thành năng lượng.

Thực tế, xe sử dụng nhiên liệu sinh học được sản xuất từ phân động vật hoặc chất thải ở thị trấn Shikaoi, thuộc Hokkaido và thành phố Kobe. Do đó, ghế ngồi của Neo không có chức năng như một chiếc toilet và nó được tạo nên để nhấn mạnh nỗ lực thân thiện với môi trường của Toto.

Hãng Toto kỳ vọng, Toilet Bike Neo có thể đạt được vận tốc tối đa là 80km một giờ, giúp hạn chế 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường trong 6 năm tới.

Như vậy là từ những chất thải tưởng chừng như rất bẩn, con người, nhờ những nghiên cứu và sáng tạo của mình đã tạo ra nguồn năng lượng “sạch” một cách rất bất ngờ. Với việc giá dầu hiện nay đang ngày một leo thang, do đó, để tìm ra được một năng lượng thay thế hay loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu diesel là một việc làm đáng khích lệ.

 Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm