15:22  | 

Ford Mustang: Những chú ngựa hoang chưa kịp chào đời

Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của thương hiệu Mustang, Ford đã tiết lộ danh sách 15 mẫu ngựa hoang mới chỉ xuất hiện trên bản thảo, suốt từ những năm 1960 đến 1990.

>> Ford Mustang – xe kinh điển được khao khát nhất châu Âu

>> Ford Mustang bước sang tuổi 50

>> Ford Mustang GT 5.0 – “Ngựa chứng” vùng Dearborn

>> Ford Shelby GT500 2013 đầu tiên về Việt Nam

>> Kỳ bí Ford Mustang đen tuyền

Avventura, Avanti, Allegro 1961

Cuối năm 1961 đến giữa năm 1962, các thiết kế gia của Ford đã đưa ra hàng loạt ý tưởng về một chiếc coupe thể thao trên cơ sở bệ gầm của mẫu compact Falcon, trong đó, mỗi thiết kế từng sở hữu một cái tên riêng biệt.

Tuy nhiên, một trong số đó gây ấn tượng bởi ít nhất đã đổi tên đến 3 lần, bắt đầu là Avventura, trước khi chuyển sang Avanti và kết thúc là cái tên Allegro. Thiết kế này ban đầu được phác thảo như một chiếc cửa sập và hàng ghế thứ hai quay mặt về sau. Tuy chiếc xe chưa từng đặt chân lên dây chuyền sản xuất nhưng nó được xem như cội nguồn phong cách thân xe của Mustang thế hệ thứ ba.

Allegro Concept 1962

Khi Avventura chuyển từ phác thảo sang xây dựng mẫu thử nghiệm đầu tiên, phần cửa sập phía sau liền được hợp lý hóa bằng một khoang hành lý, hàng ghế thứ hai quay cùng hướng với ghế lái như thông thường. Ban đầu, người ta gọi nó là Avanti, sau cải tên thành Allegro. Lý do bởi hãng Studebaker cũng vừa mới giới thiệu một mẫu coupe mang tên Avanti vào cùng thời điểm.

Bản concept 2 chỗ ngồi giai đoạn 1961-1962

Ngay từ thuở đầu thai nghén Mustang, Ford cũng đã cân nhắc đến ý tưởng về kiểu xe hai chỗ ngồi. Đây được xem là động thái nhằm "tưởng nhớ" mẫu Thundebird.

Ý tưởng này đã rất được chú trọng trong suốt một thời gian dài. Từ xuất phát điểm là mong muốn cho ra đời nhiều mẫu thể thao 2 chỗ đúng chuẩn mực, tiếc rằng, sản phẩm cuối cùng của hãng chỉ là một mẫu Mustang thế hệ thứ 2 với hàng ghế sau đã lược bớt.

Allegro 1962

Năm 1962, nhóm thiết kế đứng đầu bởi Gene Bordinat đã cùng nhau thực hiện thêm một bản concpet Allegro. Thiết kế hướng đến những tỉ lệ cơ bản của chiếc xe mà Mustang mà sẽ được hãng xe áp dụng trong 5 thập kỷ tiếp theo: mui xe dài và sàn xe ngắn.

Mustang Concept 1963 với 2 ghế ngồi, động cơ đặt giữa

Dù chưa từng được xem xét một cách nghiêm túc liệu có đưa vào sản xuất đại trà hay không, mẫu mui cứng này vẫn khơi nguồn cảm hứng rất mạnh cho Ford tạo nên mẫu GT40 MK I. GT40 MK I từng xuất hiện tại giải đua Le Mans 1964.

.

Mustang 4 cửa đời 1965

Sự thành công lớn của Mustang thế hệ đầu đã khiến các nhà lãnh đạo Ford bắt đầu nghĩ tới những thân xe mới. Vì Mustang sử dụng bệ gầm của mẫu compact Falcon, nên bản thiết kế bốn cửa trông giống như việc cố nhồi thêm hai cửa nữa lên một chiếc xe thể thao còi cọc. Cũng may, mẫu concept này vẫn chỉ dậm chân trên bản thảo.

Thiết kế 2 cửa năm 1964

Điều đặc biệt nhất của mẫu concept này là chất liệu: Nó được làm từ đất sét. Tuy nhiên, một vài đường nét của mẫu concept lạ lùng này lại xuất hiện trên phiên bản sản xuất năm 1965, nhất là rãnh hút gió bên hông.

Mustang Station Wagon 1966

Đến giữa thập kỷ 60, thứ Ford dường như rất nghiêm túc xem xét là mẫu station wagon. Một chiếc xe mẫu đã được lắp ráp dựa trên bản coupe 1966. Cho đến hôm nay, thông tin về mẫu wagon này chỉ là nó có 3 cửa, giống vớiwagon chở hàng của châu Âu hơn là station wagon cho gia đình Mỹ.

Mach 1 concept 1966

Mach 1 conpet là dấu gạch nối chuyển tiếp từ hình ảnh một chiếc pony car sang một chiếc muscle car (xe cơ bắp). Trên lý thuyết, nó là nguyên mẫu của model 1968.

Bản concept này lấy cảm hứng từ mẫu concept Mustang II 1963 với đèn pha thụt sâu vào trong và lưới tản nhiệt nhô mạnh ra trước, có viền crom. Tuy nhiên, cũng chính kiểu thiết kế để nắp capo mở ngược và phần hậu với cửa sập đã khiến mẫu xe này không thể tiến xa hơn ngoài vai trò một bản concept.

Concept Mach II 1967

Với thắng lợi đáng kể về doanh số, Giám đốc thiết kế Ford lúc bấy giờ là Gene Bordinat cùng nhóm thiết kế đặc biệt đã cùng nhau lên ý tưởng về mẫu Mach 2. Chiếc Mach 2 concept được trang bị động cơ V8 4.73L và được thay đổi thiết kế nhằm kế nhiệm mẫu Shelby Cobra. Dù được thiết kế với động cơ đặt giữa nhưng chiếc Mach 2 vẫn co mui xe dài, sàn ngắn điển hình của mẫu Mustang truyền thống. Nhưng tiếc là thiết kế này vẫn chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu.

Allegro II concept 1967

Năm 1967, Ford quyết định hồi sinh một trong những mẫu Mustang concept được thiết kế từ năm 1962 với hình thức mới và cái tên thu hút hơn.

Bắt đầu từ mẫu fastback coupe, phần mái kính được gỡ bỏ và thay thế bằng kính chắn gió kiểu speedster với đường cắt thấp, càng chống lật và giàn chống ở sau xe. Bản phối kiểu mới mang tên Allegro II.

Mustang Milano 1970

Lần đầu được giới thiệu tới đông đảo công chúng tại triển lãm Chicago Show năm 1970, bản concept Mustang Milano xuất hiện với khoang đuôi gần như nằm ngang, sắc cạnh, đặc biệt là phần mui xe kéo dài. Những chi tiết này xuất hiện trên phiên bản sản xuất năm 1971, nhưng phần còn lại chưa có dịp hóa thân vào bất cứ mẫu xe nào.

Chiếc xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiết kế của Milano Concept 1970 có lẽ là Falcon XB dành riêng cho thị trường Australia vào giữa những năm 1970.

Mustang RSX 1980

Mẫu xe chào đời tại xưởng thiết kế Italian Ghia, với vệt bánh xe được mở rộng 1 inch, trục cơ sở rút ngắn 5.6 inch so với Mustang phiên bản sản xuất hiện hành. Nhìn chung, RSX được thiết kế dựa trên body của chiếc Fox ra mắt vào năm 1979.

Bộ đôi “Bruce Jenner” và “Rambo”1990

Vào năm 1990, các nhà thiết kế của Ford bắt đầu nghĩ đến chuyện thay thế mẫu Mustang đời thứ 3. Sau khi cân nhắc thân xe hatchback, notback hay coupe và bỏ đi những đường nét đặc trưng của Mustang thế hệ 3, bản concept “Bruce Jenner” có logo ngựa phi ở lưới tản nhiệt, hốc gió bên thân và đèn đuôi mới đã ra đời. Tuy nhiên chiếc xe bị chê là chưa thể hiện hết sự mạnh mẽ và cá tính của thương hiệu Mustang.

Mẫu concept này cũng có đôi lần đổi tên, khi thì Jenner đặt theo tài tử Bruce Jenner rồi Schwartzeneggar theo diễn viên Arnold Schwartzeneggar.

Trong khi đó, lý do để Rambo mãi nằm yên trên bản thảo là vì còn quá mờ nhạt.

Mach III 1992

Mach III concept là một gợi ý cho hướng thiết kế mới trên dòng Mustang thế hệ thứ 4. Trong khi những đặc trưng cơ bản như logo hình con ngựa ở lưới tản nhiệt, hốc gió bên thân và đèn đuôi 3 phần xuất hiện trên Mustang 1994 thì những đặc điểm còn gồm khung xe 2 chỗ và kính chắn gió Speedster vẫn chỉ nằm im trên bản concept.

Ngọc Khánh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm