07:03  | 

Ford và 100 năm phát triển dây chuyền lắp ráp di động (2)

Ngày 7 tháng 10 năm 1913, lấy cảm hứng từ các lò giết mổ gia súc ở Chicago và Cincinnati, các kỹ sư của Ford đã chế tạo thành công một hệ thống kéo để dịch chuyển khung Model T trên sàn của một nhà máy ở Highland Park, bang Michigan nhằm tăng tốc độ lắp ráp xe.

>> Ford và 100 năm phát triển dây chuyền lắp ráp di động (1)

Sự thay đổi mang tính sáng tạo bước ngoặt này đã giúp Ford giảm đáng kể chi phí và thời gian lắp ráp một chiếc xe, mở đường cho hàng loạt đợt tăng sản lượng và mở rộng thị trường sau này. Đầu năm 1914, nhà máy đầu tiên của Ford đã chính thức đưa dây chuyền lắp ráp di động này vào mô hình sản xuất, đánh dấu cho một chặng đường 100 năm ý chí sáng tạo và cải tổ - cho tới tận ngày hôm nay.

Một nhà máy lắp ráp của Ford ở Dearborn, Michigan năm 1954.

Nhà máy lắp ráp của Ford tại Windsor, Ontario năm 1956.

Quá trình lắp động cơ vào một chiếc Boss Mustang 429 trong năm 1969.

Chiếc thùng đang được hạ xuống để đưa vào khung gầm của một chiếc xe bán tải tại một nhà máy ở Louisville, bang Kentucky, Mỹ năm 1973.

Một chiếc Mustang được xuất xưởng tại Dearborn, Michigan vào năm 1975. Thập niên 70 của thế kỷ trước được ghi dấu ấn bởi những lệnh cấm vận đối với dầu lửa từ khu vực Ả Rập và xu hướng tăng trưởng nhập khẩu kỷ lục của nước Nhật, mở ra cơ hội lớn cho Ford và các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ.

Công nhân tại một nhà máy của Ford ở Sao Bernardo do Campo, gần Sao Paulo, Brazil chuẩn bị lắp một động cơ vào khung xe, năm 2004.

Một chiếc crossover Flex trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Oakville, Ontario vào năm 2008. Đây là một trong những nhà máy đầu tiên của Ford tại Bắc Mỹ chuyển sang cơ chế sản xuất linh hoạt.

Một chiếc crossover Flex trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Oakville, Ontario vào năm 2008. Đây là một trong những nhà máy đầu tiên của Ford tại Bắc Mỹ chuyển sang cơ chế sản xuất linh hoạt.

Một chiếc Ford Taurus trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Chicago vào năm 2009.

Mẫu Ford Escape trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy lắp ráp của Ford đặt tại thành phố Kansas, Claycomo, bang Missouri vào năm 2007.

Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện tại một nhà máy của Ford đặt ở bang Chengalpattu, Ấn Độ. Đây là một trong những nhà máy mới nhất của hãng, nơi chuyên sử dụng để lắp ráp mẫu hatchback Figo, sedan Fiesta và SUV Endeavor. Dự kiến tới năm 2015, sản lượng của Ford tại châu Á có khả năng sẽ cao hơn sản lượng mà hãng thực hiện được trong năm 2012 tại Bắc Mỹ.

Ford đang đẩy mạnh dự án mục tiêu: 90% nhà máy của hãng trên khắp thế giới sẽ thực hiện cơ chế lắp ráp 3 ca vào năm 2017, giúp tăng thời gian hoạt động thêm 30%.

Một hệ thống treo giảm xóc đang được cài đặt lên trên khung gầm của một chiếc Kuga tại nhà máy của Ford ở Almusafes, Tây Ban Nha. Ảnh chụp vào ngày 3 tháng 10 năm 2013. Ford đang hăng say hướng tới mục tiêu mỗi nhà máy của hãng trên thế giới có khả năng sản xuất linh hoạt 4 mẫu xe vào năm 2017.

Phan Liên (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm