09:32  | 

Gặp người “trông nom” 171 nhà máy GM trên toàn cầu

Người “trông nom” 171 nhà máy của General Motors (GM) chia sẻ về chiến lược hoạt động trọng tâm của hãng trong thời gian tới.

>> Cuộc đua doanh số: GM thống trị nhưng Ford thắng thế

Tim Lee hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu và là Chủ tịch GM tại Trung Quốc. Trách nhiệm của ông bao trùm từ khâu sản xuất, nhân công cho đến kỹ thuật sản xuất của GM trên toàn cầu, gồm 171 nhà máy đặt tại hơn 30 quốc gia phủ trên khắp 6 lục địa. Ngoài ra, ông còn giám sát sự hiện diện của GM tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Tim Lee - Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu và là Chủ tịch GM tại Trung Quốc.

Tim Lee đã chia sẻ về chiến lược sản xuất trọng tâm của hãng trong dài hơi nhân chuyến thăm nhà máy lắp ráp của GM tại Arlington, Texas. Ông đến đây để tổ chức lễ khai trương nhà máy rèn dập khuôn mới với giá trị đầu tư 200 triệu đô la Mỹ xây dựng ngay tại khu tổ hợp sản xuất Arlington này. GM Arlington chính là quê hương của các dòng xe Chevrolet Tahoe, Suburban, GMC Yukon, Yukon XL và Cadillac Escalade.

Việc mở mới nhà máy rèn dập khuôn tại Arlington có nằm trong chiến lược sản xuất toàn cầu của GM?

Khu sản xuất này là một phần của xu hướng phát triển trong ngành công nghiệp ôtô để đưa công đoạn dập khuôn về gần các nhà máy lắp ráp, nhằm mục đích nâng cao chất lượng cho khách hàng và đồng thời giảm thiểu các chi phí hoạt động. Arlington là nhà máy dập rèn khuôn thứ 10 được mở ra trong chuỗi hoạt động của GM trên toàn cầu trong vòng 5 năm qua.

Những lợi ích mà các nhà máy rèn dập khuôn mang lại là gì?

Các nhà máy dập khuôn đòi hỏi vốn đầu tư thấp và góp phần làm giảm chi phí vận chuyển và container. Trên thực tế, nó còn giúp loại bỏ các vấn đề về chất lượng thường xảy ra trong quá trình di chuyển các tấm kim loại phụ tùng khổ lớn qua khoảng cách hàng trăm cho đến hàng nghìn cây số. Ví dụ, một khi nhà máy dập Arlington đi vào hoạt động hết công suất, chúng tôi kỳ vọng chi phí chuyên chở của chúng tôi mỗi năm sẽ giảm xuống khoảng 40 triệu đô la Mỹ.

Khi nói về chất lượng, phải chăng mọi người đang bàn đến hiệu suất, độ tin cậy và độ bền? Họat động dập khuôn của GM đóng vai trò gì trong việc hỗ trợ các sáng kiến chất lượng của GM?

Trách nhiệm của Tim Lee bao trùm từ khâu sản xuất, nhân công cho đến kỹ thuật sản xuất của GM trên toàn cầu.

Tấm kim loại là điều đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi họ bước vào một đại lý. Mặc dù chúng tôi có thể có những hệ thống sơn tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu các tấm kim loại được sơn không thuộc tầm đẳng cấp thế giới thì khách hàng của chúng tôi sẽ không khỏi thất vọng. Vận chuyển các bộ phận này qua một quãng đường dài sẽ làm gia tăng các rủi ro có thể xảy đến với chúng. Nhà máy rèn dập khuôn giúp chúng tôi loại bỏ nguy cơ đó bằng cách di chuyển các bộ phận đến khu vực lắp ráp qua khoảng cách không phải tính bằng kilômét mà là bằng mét.

Với khuôn khổ sản xuất trải rộng - 171 nhà máy trên 31 quốc gia - triết lý của ông về hoạt động kinh doanh là gì?

Trước hết, tôi cần phải học thêm nhiều ngôn ngữ mới. Mặc dù, thực sự mà nói, tôi muốn tham gia hoạt động kinh doanh trên phương diện bao quát hơn. Chúng tôi có những nhân viên xuất sắc ở tất cả các cấp bậc trong các nhà máy. Họ đã đạt được khả năng giải quyết các vấn đề trong phạm vi của mình. Công việc của tôi cũng như của các nhà quản lý sản xuất khác là đảm bảo cung cấp được các hệ thống và quy trình hỗ trợ mà nhà máy cần để đưa lại sản phẩm ưng ý cho khách hàng.

Nhà máy rèn dập khuôn là một ví dụ của việc hỗ trợ hoạt động lắp ráp của chúng tôi thông qua giảm thiểu việc sửa chữa và phế liệu. Chúng tôi cũng đang liên kết trong toàn công ty và làm việc với các bộ phận thiết kế, kỹ thuật và các nhà cung cấp để tăng cường mối quan hệ đối tác nhằm sản xuất ra những chiếc xe tốt nhất thế giới.

Tại sao việc tiếp cận toàn diện đến cộng đồng nhà máy lại đóng vai trò quan trọng?

GM tạo ra sự khác biệt trong các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động, xét cả về mặt kinh tế, môi trường và xã hội. Cách tiếp cận của chúng tôi là "mang lại tương lai tốt đẹp hơn" thông qua các khoản đầu tư có thể làm cho cộng đồng nhà máy của chúng tôi an toàn hơn, văn minh hơn và lành mạnh hơn. Hàng chục nghìn nhân viên sản xuất của chúng tôi tham gia các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng của họ và chúng tôi đã đóng góp hàng triệu đô la cho các tổ chức từ thiện địa phương. Từ quyên góp sách cho trẻ em trong khu vực nội thành cho đến việc dọn sạch một con sông, các nhân viên của GM trên toàn thế giới đang chung tay giúp đỡ những người khác và cộng đồng mỗi khi cần. Và tôi tự hào được đóng góp một phần trong đó.

Hiểu Tâm (TTTĐ)

Tags: GMtim lee

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm