11:36  | 

GĐ TK Bentley: “Tôi không muốn theo đuổi thiết kế Retro”

Luc Donckerwolke chính thức đảm nhận vai trò giám đốc thiết kế cho Bentley Motors kể từ tháng 9 năm 2012. Trước đó, nhà thiết kế kỳ cựu này đã có quãng thời gian dài 22 năm đầu quân cho mảng thiết kế tại tập đoàn Volkswagen, và thăng tiến tới chức vụ cao nhất tại Volkswagen là giám đốc bộ phận thiết kế cao cấp.

>> GĐ thiết kế Lamborghini: Bí quyết là sự khác biệt

Donckerwolke là công dân quốc tịch Bỉ, được đào tạo chuyên ngành về kỹ thuật công nghiệp và thiết kế vận tải tại Viện thiết kế nghệ thuật đặt tại Vevey, Thụy Sĩ. Trong quãng thời gian phục vụ tại Volkswagen, Donckerwolke từng trực tiếp tham gia thiết kế các sản phẩm của rất nhiều thương hiệu con, như Audi, Seat và Skoda. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cho đến nay thiết kế có ảnh hưởng nhất của ông chính là các mẫu xe Lamborghini (cũng là một thương hiệu thuộc tập đoàn VW), đáng kể nhất là 2 dòng Murcielago và Gallardo.

Luc Donckerwolke - Giám đốc thiết kế Bentley.

Trong buổi trả lời phỏng vấn Donckerwolke cho thấy bên cạnh tài năng thiết kế bẩm sinh, ông còn có khả năng sử dụng tiếng Anh tông giọng Bỉ một cách hoàn hảo. Mạnh mẽ, quyết đoán, lựa chọn từ ngữ rất cẩn thận, chuẩn xác. Đó là những cảm nhận ban đầu của chúng tôi về Donckerwolke – người định hình phong cách thiết kế mới cho Bentley.

Phóng viên (PV): Ông có thể chia sẻ về quá trình và cơ duyên trở thành giám đốc thiết kế cho Bentley Motors được không?

Luc Donckerwolke: Hai năm trước, sau khi dành một quãng thời gian tại Tây Ban Nha để tập trung cho dự án tái ra mắt thương hiệu SEAT (một hãng con của VW), tôi nhận được đề nghị tái gia nhập tập đoàn Volkswagen, với vai trò chính là trưởng giám sát thiết kế của toàn bộ 12 thương hiệu thuộc tập đoàn. Sau đó, tôi bất ngờ được yêu cầu thực hiện ngay một dự án cho Bentley. Đó là một mẫu SUV. Trong suốt khoảng thời gian này, tôi về cơ bản đã được coi như giám đốc thiết kế mới của Bentley.

Luc Donckerwolke dành trọn vẹn 22 năm sự nghiệp tại tập đoàn Volkswagen.

Để giới thiệu đôi chút về bản thân, tôi có thể nói đơn giản như thế này: tôi là một công dân Bỉ, nhưng được sinh ra ở Peru và lớn lên ở châu Phi. Cha tôi là một nhà ngoại giao. Tôi trải qua 12 trường học trong vòng 18 năm đầu đời. Tôi trở về lần đầu tiên Bỉ ở tuổi mười tám, nơi tôi học đại học về chuyên ngành mỹ thuật công nghiệp trong 4 năm. Sau đó, tôi tiếp tục theo đuổi ngành thiết kế nghệ thuật tại châu Âu. Sau khi tốt nghiệp, tôi dành trọn vẹn 22 năm sự nghiệp tại tập đoàn Volkswagen.

PV: Ông làm thế nào để tích hợp những giá trị truyền thống của Bentley vào các thiết kế hiện đại?

Luc Donckerwolke: Bạn đừng cố tìm kiếm trong một viện bảo tàng và soi từng chi tiết xem tôi đã sao chép và tích hợp các yếu tố thiết kế truyền thống vào một chiếc Bentley dành cho tương lai (cười).

Tôi đang trong giai đoạn tìm được nhiều cảm hứng quan trọng đối với thiết kế. Đó là giai đoạn học tập và hoàn thiện mình. Giai đoạn học tập của một nhà thiết kế không bao giờ có điểm dừng. Tôi luôn luôn phải nghiên cứu, tư duy và tự làm mới mình trong từng sản phẩm. Bên cạnh đó, có vẻ như không mấy liên quan nhưng sự thực là tôi còn phải tìm hiểu thói quen của khách hàng, cách họ tiêu dùng, cách họ sống… Tôi dựa vào rất nhiều tư liệu và căn cứ để tích lũy kiến thức về thiết kế ôtô. Từ những chiếc xe cổ cho đến những cuốn sách về lịch sử ngành, tài liệu hướng dẫn, và cả những thước phim tài liệu…

Luc Donckerwolke không cổ súy cho phong cách thiết kế retro và cũng không muốn theo đuổi nó.

Tôi không cổ súy cho phong cách thiết kế retro và cũng không muốn theo đuổi nó. Điều tôi muốn là tiếp thu những kiến thức, vẻ đẹp của quá khứ, sau đó cho phép tiềm thức và bản năng thỏa sức sáng tạo, thậm chí là đem vào đó một phần của triết lý thiết kế kiểu mới.

PV: Ông có chịu ảnh hưởng của một quan điểm thiết kế nào khác bên ngoài lĩnh vực ôtô không?

Luc Donckerwolke: Vâng, tất nhiên. Tôi tin rằng nếu bạn hít thở chung một bầu không khí, uống chung một nguồn nước, đọc chung những cuốn sách, nghe chung những bản nhạc, nhất là trong thời buổi toàn cầu hóa như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể đạt được những cảm xúc hay cảm hứng sáng tác, trong lĩnh vực thiết kế. Thậm chí, cảm hứng đến với tôi cả trong những lần tìm hiểu các loại tàu thuyền, máy bay, và ánh xạ chúng vào thiết kế ôtô.

Theo tôi, phần thú vị nhất của nghệ thuật thiết kế là cách mỗi người tích hợp phong cách của họ vào sản phẩm. Nó giống như làn da trên một bộ xương kỹ thuật. Và nhà thiết kế càng có nhiều kiến thức, càng hiểu biết rộng thì quá trình tích hợp đó càng trở nên mềm mại. Đây là lý do tại sao tôi quan tâm đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau, và rõ ràng không phải thứ gì cũng liên quan đến thiết kế.

(Phong cách thiết kế retro: Mang hơi hướng của những dòng xe trong quá khứ, nặng về hoài cổ nhưng vẫn có sử dụng công nghệ hiện đại (Nguồn: Wikipedia)

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm