22:33  | 

Lexus – “Theo đuổi sự hoàn hảo”

“Theo đuổi sự hoàn hảo” – đó là slogan xuất hiện ngay từ khi dòng xe hơi cao cấp Lexus sinh ra từ gia đình Toyota. Hơn 20 năm qua, những con người đã và đang xây dựng thương hiệu này vẫn không ngừng nỗ lực để tạo nên những sản phẩm sang trọng và thanh lịch đúng như cái tên của nó.

>> VMS2013 – Lộ diện 5 xe sang Lexus chính hãng tại Việt Nam

>> Khám phá Lexus RX 2013 tại Hà Nội

>> Lexus chính thức vào Việt Nam dịp cuối năm

Ý tưởng “một chiếc xe tốt nhất”

Năm 1983, chủ tịch của Toyota lúc bấy giờ là Eiji Toyoda triệu tập cuộc họp của các giám đốc điều hành công ty, và ông đã đặt câu hỏi: “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe tốt nhất, sang trọng nhất để thách thức thể giới không?”.

Lexus ra đời từ ý tưởng “một chiếc xe tốt nhất”

Rồi Toyota đã bắt tay vào một dự án bí mật với tên F1 (Flagship – chiếc xe số 1). Các dự án này, với thành phẩm cuối cùng là Lexus LS 400 nhằm mục đích phát triển một mẫu xe sedan mở rộng dòng sản phẩm của Toyota, tìm kiếm một chỗ đứng ở phân khúc cao cấp, cung cấp cho cả khách hàng lâu năm và khách hàng mới. Đã có gần 4.000 người được huy động để sản xuất những nguyên mẫu đầu tiên năm 1985.

Năm 1986, một công ty quảng cáo lâu năm đã thành lập một đội chuyên ngành để tạo ra nhãn hiệu cao cấp mới cho Toyota. Công ty tư vấn Lippincott & Margulies đã được thuê để phát triển danh sách những cái tên tiềm năng như: Vectre, Verine, Chaparel, Calibre và Alexis được chọn làm những ứng cử viên hàng đầu.

Lexus, cái tên có sự kết hợp của các chữ “Luxury – sang trọng” và “Elegancy- thanh lịch tao nhã”

Tên Alexis – “tiến về phía trước” nhanh chóng được chọn (có sự liên hệ với Alexis Carrington nhân vật trên một bộ phim truyền hình nổi tiếng lúc ấy), nhưng sau đó được biến hình để trở thành Lexus, cái tên có sự kết hợp của các chữ “Luxury – sang trọng” và “Elegancy- thanh lịch tao nhã”

Cũng có cách giải thích khác cho tên gọi Lexus là viết tắt của câu “Luxury exports to the U.S - tạm dịch: Sự sang trọng xuất khẩu sang Mỹ”. Nhưng theo một cuộc phỏng vấn những nhà lãnh đạo, cái tên Lexus lại không có ý nghĩa cụ thể và chỉ đơn giản là thể hiện công nghệ và hình ảnh sang trọng.

“Theo đuổi sự hoàn hảo” – đó là slogan xuất hiện ngay từ khi dòng xe hơi cao cấp Lexus sinh ra từ gia đình Toyota. Hơn 20 năm qua, những con người đã và đang xây dựng thương hiệu này vẫn không ngừng nỗ lực để tạo nên những sản phẩm sang trọng và thanh lịch đúng như cái tên của nó.

Chữ “L” hoàn hảo

Trong nguyên tắc về công nghệ quảng bá sản phẩm, người ta không thể không nhắc đến vai trò của logo. Toyota dự định một sản phẩm sang trọng bậc nhất thì đương nhiên logo của nó cũng không phải tầm thường. Chất lượng sản phẩm sẽ đi về con số không nếu trong mắt khách hàng biểu tượng của nó không để lại chút ấn tượng nào. Vì thế, công ty thiết kế logo nổi tiếng Hunter/Korobkin, Inc. được thuê và trong hàng trăm mẫu thiết kế, Toyota quyết định lấy biểu tượng hình chữ “L” làm biểu tượng chính thức của Lexus.

Toyota quyết định lấy biểu tượng hình chữ “L” làm biểu tượng chính thức của Lexus

Tuy là bậc hậu thế, nhưng tất cả những gì thuộc về Lexus đều thể hiện cho sự hoàn hảo. Giữa lúc người ta tưởng rằng nguồn cảm hứng cho một biểu tượng thực sự ý nghĩa đã cạn kiệt thì logo của Lexus xuất hiện. Nó thoả mãn tất cả những tiêu chí thiết kế logo và được hình thành một cách thuần nhất mà không gắn với bất cứ một truyền thuyết hay một câu chuyện lịch sử nào. Vẫn là hình elipse chủ đạo có cảm hứng từ logo của Toyota, biểu tượng Lexus là sự cách điệu của chữ “L” mang phong cách hiện đại.

Đặc điểm đầu tiên mà logo Lexus sở hữu là sự khác biệt. Người ta không thể nói về mình khi bị nhầm lẫn với người khác và dĩ nhiên, logo đó không thể đại diện cho những gì không thuộc về Lexus. Kích thước của hình elipse bao ngoài logo có tỷ lệ trục dài/rộng bằng 1,4, chữ L được cách điệu nghiêng 50 độ với hai nét đậm nhạt gấp đôi nhau, gợi lên cảm giác vững vàng, chắc chắn. Các nhà thiết kế tạo độ nghiêng cho chữ L chủ yếu do nếu viết thẳng sẽ dễ nhầm với biểu tượng của LG và hơn nữa, chẳng có một sự sang trọng tao nhã nào lại không ẩn chứa trong nó những nét mềm mại, thướt tha.

Logo Lexus sở hữu sự khác biệt, cảm xúc và đơn giản

Độ cao chữ L bằng khoảng 75% trục rộng, giữa nét nằm ngang và trục dài cũng có giá trị tương tự, điều đó tạo sự cân đối, hài hoà về tỷ lệ chiếm khoảng không của chữ L so với toàn bộ hình khối. Tỷ lệ 75% bù đắp tính không đối xứng của logo, làm cho người quan sát vẫn có cảm giác về sự cân bằng và bền vững, về yếu tố tĩnh nằm trong yếu tố động.

Đặc điểm thứ hai mà một chiếc logo cần có là nó phải gợi lên cảm xúc, và biểu tượng của Lexus đã có. Toàn bộ logo hiện lên với những đường cong thanh thoát, không có bất cứ một nét góc cạnh chủ yếu nào, nuột nà như những đường gió lướt nhẹ trên thân xe. Nhẹ nhàng, êm ái, thân thiện nhưng tiềm ẩn sức mạnh là cảm giác của không ít người lần đầu tiên nhìn thấy.

Logo của Lexus là bước thành công đầu tiên của một thương hiệu

Điểm thứ ba là tính đơn giản. Sự cầu kỳ để tạo nên những nét giản đơn có giá trị hơn nhiều so với những nét phức tạp rối rắm. Không bị những đường ngang dọc, màu sắc làm loá mắt, tất cả logo là những đường cong đồng màu thống nhất. Lấy cảm hừng từ ký tự @ trong công nghệ thông tin, biểu tượng của Lexus bỗng trở nên gần gũi với người tiêu dùng hơn bao giờ hết. Và đó chính là tính thời đại. Không đi quá xa quan điểm của cộng đồng, nhưng cũng không tầm thường hoá, thực sự logo của Lexus là bước thành công đầu tiên của một thương hiệu.

Sinh đúng thời

Mẫu xe LS 400 ra mắt tháng 1 năm 1989 tại Bắc Mỹ và chính thức đi vào bán trong mạng lưới 81 đại lý Lexus trên khắp nước Mỹ. Sự ra mắt của Lexus được khuếch trương bởi một chiến dịch quảng cáo nhiều triệu đô la ở cả lĩnh vực in ấn và truyền hình.

LS 400 ra mắt tháng 1 năm 1989 tại Bắc Mỹ

Những bước đi ban đầu, LS 400 được đánh giá cao bởi ít tiếng ồn, nội thất hiện đại tự động, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả hợp lý. Tạp chí Car and Driver đã đánh giá LS 400 tốt hơn cả Mercedes-Benz và BMW 735i về tốc độ, cách lái và hiệu quả trong xử lý.

Sự ra mắt của LS 400 được coi là cú sốc lớn đối với các hãng xe ở Châu Âu lúc ấy, BMW và Mercedes-Benz tại Mỹ giảm sút doanh số đến 29% và 19%. Cùng với đó là sự cáo buộc của giám đốc điều hành BMW rằng Lexus đã bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Tháng 12 năm 1989, Lexus bắt đầu đợt thu hồi tự nguyện tất cả 8.000 xe LS 400 đã bán dựa trên hai đơn khiếu nại của khách hàng do lỗi hệ thống dây điện. Trong 20 ngày Lexus đã cử tất cả các nhân viên kỹ thuật của mình nhận sửa chữa chuyên chở miễn phí cho các khách hàng ở xa. Hành động này đã được ca ngợi trong các ấn phẩm truyền thông và giúp cho sự thiết lập danh tiếng tin cậy của Toyota trong dịch vụ dành cho khách hàng.

Kể từ năm 1989, Lexus đã phát triển danh tiếng với những sản phẩm chất lượng đáng tin cậy

Cuối năm 1989, 16.329 chiếc LS 400 và ES 250 sedan 4 cửa được bán ra trong 4 tháng. Sau mô hình ban đầu, Toyota có kế hoạch thiết kế thêm một mẫu xe thể thao 2 chỗ (coupe) và chiếc ES 4 chỗ (sedan) được thiết kế lại.

Kể từ năm 1989, Lexus đã phát triển danh tiếng với chất lượng đáng tin cậy và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Công ty thăm dò khách hàng, J.D. Power and Associates đã bốn mươi lần chọn Lexus là dòng xe đáng tin cậy nhất tại Mỹ, lần gần nhất là năm 2008, dựa vào những cuộc thăm dò về độ đáng tin cậy của các hãng xe với sự tham gia của hơn 53.000 chủ sở hữu ôtô cũng như những vấn đề gặp phải trong 3 năm đầu kể từ khi mua xe.

Dịch vụ của Lexus hướng tới sự hoàn hảo

Từ khi ra đời cho tới nay, các xe của Lexus vẫn thường xuyên được sản xuất tại Nhật Bản, với trung tâm sản xuất được đặt tại vùng Chūbu và Kyūshū, và đặc biệt là tại nhà máy Tahara của Toyota tại tỉnh Aichi, Chūbu và nhà máy Kyūshū tại Miyata, Fukuoka. Chiếc Lexus đầu tiên được lắp ráp ngoài Nhật Bản là chiếc RX 330 được sản xuất tại Ontario, Canada năm 2003. Sau một cuộc tái cơ cấu công ty từ năm 2001 tới 2005, Lexus đã tự chịu trách nhiệm mọi khâu sản xuất từ thiết kế cho đến cơ khí.

 Thế Đạt  (TTTĐ/Tổng hợp)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm