14:05  | 

Xa vời giấc mơ ôtô Việt

Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 9 (Viet Nam Motor Show 2013) có sự tham gia nhiều nhất từ trước tới nay của các thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới. Điều này cho thấy, Việt Nam luôn là thị trường giàu tiềm năng mà các nhà sản xuất ôtô nhắm tới.

>> VMS2013 – Cuộc tấn công của xe nhỏ

> VMS2013 – “Ngập” xe sang

Ngoài 8 thành viên đến từ Hiệp hội Sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là Toyota, Ford, Mercedes-Benz, GM, Hino, Honda, Suzuki, và Vinastar cùng với những thương hiệu lớn của dòng xe nhập khẩu như Audi, BMW, Land Rover, Renault, Nissan thì tại triển lãm năm nay còn có sự góp mặt của hai “tân binh” là Lexus và Infiniti.

Bên cạnh việc tiếp tục giới thiệu ra công chúng những mẫu xe mới nhất, được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam thì điểm nổi bật của Viet Nam Motor Show lần này là xu thế lên ngôi của xe nhập khẩu, nhất là xe sang. Đơn cử như Lexus, các mẫu xe tiền tỷ mà thương hiệu này ra mắt thị trường là RX350, GX460, LX570, ES250 và LS350; thương hiệu Infiniti đã góp mặt 2 mẫu SUV QX70 và QX80; hãng xe đến từ Đức là Audi đã trưng bày 9 mẫu xe tại triển lãm với điểm nhấn là Audi R8 Spyder 5.2 V10 quattro, Audi R8 Coupe 5.2 V10 quattro. Một tên tuổi lớn khác là Mercedes-Benz với vị thế tiên phong của dòng xe cao cấp tại Việt Nam cũng đã “trình làng” 18 mẫu xe, trong đó có 10 mẫu mới hấp dẫn với “át chủ bài” là xe C-Class mới; BMW thì có 5 dòng xe được trưng bày là BMW Series 1, BMW Series 428i, BMW Series 5, BMW 535i GT và BMW X6 xDrive35i.

Điểm nhấn nữa tại Viet Nam Moto Show 2013 là những công nghệ mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam như hãng Ford giới thiệu công nghệ động cơ EcoBoost trong phiên bản Ford Fiesta, động cơ này đã hai năm liền đoạt danh hiệu “Động cơ quốc tế của năm” trên toàn cầu. Toyota Việt Nam mang đến mẫu xe ý tưởng Toyota Fun-Vii với kiểu dáng thiết kế độc đáo, tính năng giải trí vượt trội mang màu sắc của chiếc xe tương lai.

Cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất

Được kỳ vọng là cú hích đối với thị trường nhưng sự thiếu vắng của những cái tên quen thuộc như: Thaco, Vinaxuki hay Thành Công, Viet Nam Motor Show 2013 vẫn chưa cho khách hàng thấy được toàn cảnh của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Vẻ xù xì, thô mộc của những mẫu xe “made in Việt Nam” của Vinaxuki ở kỳ triển lãm năm ngoái có thể làm bớt đi sự “lung linh” như người ta thường thấy tại các triển lãm ôtô nhưng lại làm cho nhiều khách tham quan hào hứng, tin vào sự phát triển của công nghiệp ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay, với sự “áp đảo” của xe nhập khẩu đã cho thấy nhiều các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh ôtô vẫn chưa thực sự đặt hết niềm tin cho thị trường và chính sách phát triển ngành công nghiệp quan trọng này. Triểm lãm năm nay cũng không có các cuộc hội thảo, tọa đàm về chính sách phát triển công nghiệp ôtô những đánh giá về thị trường như vốn thấy ở các lần trước.

Thị trường ôtô Việt Nam đã có nhiều khởi sắc trong những tháng qua, khi thuế trước bạ tại các thành phố lớn được điều chỉnh giảm. Dự báo về thị trường cũng có sự thay đổi, từ mức dự kiến tiêu thụ 100.000 xe đã được VAMA kỳ vọng sẽ lên tới 120.000 xe trong năm nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang: 

Với dân số đông và trẻ, mức sống và thu nhập ngày càng được nâng cao, điều kiện hạ tầng giao thông được cải thiện, nhu cầu sử dụng ôtô ngày càng tăng. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để các DN ôtô mở rộng sản xuất - kinh doanh, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Theo Thùy Linh (Báo Công thương)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm