05:44  | 

Edgar Heinrich - con đường đến thành công nhờ đam mê

Nhìn lại chặng đường sự nghiệp thiết kế xe mô tô của Heinrich, người yêu xe không khỏi kỳ vọng vào những mẫu xe độc đáo mới khi ông trở lại BMW Motorrad vào tháng 6/2012 vừa qua.

Tên tuổi của Edgar Heinrich gắn liền với những mẫu xe R 1100 RS và RT, K 1200 S và R, HP Megamoto và thậm chí là “cỗ đua” khải hoàn Paris – Dakar mà ông chịu trách nhiệm thiết kế chính. Công việc của Heinrich tại BMW là giám sát mọi khía cạnh thiết kế cho tất cả các mẫu xe mô tô cùng phụ kiện của Tập đoàn BMW.

Edgar Heinrich - Phụ trách thiết kế của BMW Motorrad.

Bản thân vốn là một người đam mê xe, Heinrich luôn mong muốn tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa người điều khiển và xe trong mỗi mẫu xe mới. Để làm điều đó, ông phải tùy biến với từng chiếc xe, từ tỷ lệ giữa các bộ phận, cách lựa chọn vật liệu cho đến việc bố trí và thiết kế các chi tiết kỹ thuật một cách chính xác để đáp ứng yêu cầu của từng phân khúc thị trường tương ứng và trải nghiệm lái xe của mỗi cá nhân.

Niềm đam mê xuyên suốt chặng đường

Heinrich đã sớm có niềm đam mê mạnh mẽ dành cho công việc vẽ và thiết kế xe. Sở thích thiết kế của ông tập trung chủ yếu vào các loại xe mô tô và xe thương mại cỡ lớn. Trong suốt những năm học phổ thông, ông miệt mài làm việc với những bản phác thảo. Ông không chỉ bị thu hút bởi thiết kế xe mà còn thích thú với phần máy móc đằng sau vỏ thiết kế đó. Vào năm 15 tuổi, ông đã bắt đầu dựng lại những chiếc xe và động cơ. 2 năm sau đó, ông bắt đầu học lái xe gắn máy. Vào thời điểm này, ông đã sở hữu chiếc xe máy đầu tiên của mình – một chiếc Suzuki T250.

Sau khi rời trường phổ thông, Heinrich theo đuổi ngành học kiến trúc tại Rosenheim, nơi tạo điều kiện để ông nâng cao kỹ thuật vẽ. Tuy nhiên, trong một chuyến đi đến Munich, ông phát hiện ra trường đại học về thiết kế công nghiệp của thành phố và nhanh chóng quyết định thay đổi chiến thuật với công việc học hành của mình.

Edgar Heinrich gia nhập BMW Motorrad vào năm 1985 một cách hoàn toàn tình cờ. Trái ngược với lựa chọn thiết kế mô hình xe của các sinh viên khác, Heinrich quyết định tạo ra một chiếc xe máy thật sự cho dự án tốt nghiệp của mình. Trong chính chiếc gara của gia đình, ông tự tay thiết kế, hàn và lắp ráp chiếc xe. Và dự án này là một sự thành công lớn. BMW Motorrad không chỉ cung cấp phụ tùng cho Heinrich mà còn mời ông đích thân về trình bày thiết kế xe trước Klaus Volker Gevert, lúc đó đang là người đứng đầu bộ phận thiết kế. Không lâu sau, ông chính thức gia nhập đội ngũ thiết kế của BMW Motorrad và dành gần như cả cuộc đời làm việc tại đây.

Triết lý: cảm xúc đặt lên trên hình thức

Đối với Edgar Heinrich, xe máy không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, nó còn phản ánh cả lối sống cá nhân. Do đó, tâm điểm của một thiết kế xe chính là người điều khiển tay lái. Heinrich đặt tầm quan trọng đặc biệt lên việc trải nghiệm các thiết kế mới dựa trên góc độ cảm xúc. Ngoài việc xem xét chiếc xe từ mọi góc độ, ông cũng kiểm tra theo chỗ ngồi, tư thế và cảm giác chung. Một yếu tố quan trọng khác là những phụ kiện đi kèm phù hợp với từng bộ phận trên xe.

Không giống như xe hơi, một chiếc xe máy được tạo thành từ nhiều chi tiết kỹ thuật có thể nhìn thấy. Do vậy, nó đòi hỏi sự hiểu biết vô cùng sâu rộng và kiến thức chi tiết về cách thức hoạt động của các nhà thiết kế. Với Heinrich, chiếc xe là sự hòa quyện giữa các khía cạnh kỹ thuật và yếu tố thẩm mỹ. Tất cả mọi thứ từ những chiếc ốc vít nhỏ nhất cho đến thùng nhiên liệu đều đóng vai trò trong việc xây dựng ấn tượng tổng thể thống nhất. Trong số nhiều mẫu xe đã được tạo ra dưới sự giám sát của ông có chiếc võ sĩ thể thao BMW R 1100 S, chiếc naked bike BMW K 1200 R và chiếc enduro mang tính biểu tượng BMW R 1200 GS.

… và trên hết là tình yêu đối với xe

Edgar Heinrich mô tả xe máy như là "phụ kiện lớn nhất mà bạn có thể trang bị cho mình", bởi việc lựa chọn chiếc xe cho thấy rất nhiều điều về người điều khiển nó. Khi bắt đầu một kỳ nghỉ mát, phương tiện vận chuyển yêu thích của ông là một chiếc xe máy. Trên chặng đường đi của mình, ông thích khám phá sự khác biệt giữa các nền văn hóa, đặc biệt là giữa các nền văn hóa xe gắn máy.

Heinrich đặc biệt thích cưỡi những “con ngựa sắt” trên đất nước Ý. Theo ông, không có gì thú vị hơn sự kết hợp hoàn hảo của những con đường thú vị, thời tiết đẹp, thức ăn ngon và kho tàng văn hóa tồn tại hầu như trong mọi ngóc ngách. Kiến trúc của các nhà thờ Ý và ánh hào quang của bức tranh thời Phục hưng chiếm giữ một niềm đam mê đặc biệt trong ông. Ông thường sử dụng chiếc xe GS Enduro trong các chuyến đi của mình và nhìn chung là các mẫu xe địa hình enduro, scrambler, xe trial, xe rally hay những cỗ máy thiết kế cho địa hình sa mạc.

Ngoài ra, Heinrich cũng có sở thích chế lại xe. Ông đã tạo dựng một bộ sưu tập với 16 chiếc xe chủ yếu là những chiếc được tùy chỉnh hoặc xe cổ mà ông đã tự khôi phục lại. Niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với Edgar Heinrich có lẽ là được sống trong một chiếc gara thật lớn, để ông có thể thực hiện công việc đầy cảm hứng với những chiếc xe - niềm đam mê lớn của cuộc đời ông.

Hiểu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm