08:46  | 

Tăng tốc cuối năm

Thời điểm mua sắm cuối năm với các chương trình khuyến mãi và những mẫu mã mới, cộng thêm các mức thuế dành cho ôtô giảm là những cơ hội tốt để thị trường ôtô tăng tốc.

>> Công nghiệp ôtô Việt: DN tự điều chỉnh

Hy vọng để thị trường ôtô bùng nổ vẫn phụ thuộc vào lộ trình giảm thuế và chính sách vĩ mô nhất quán.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ sở hữu ôtô của người Việt hiện nay là 18 xe/1.000 dân, trong khi quy mô dân số Việt Nam hiện nay lên đến 90 triệu người. Chính vì thế, có thể nói rằng tiềm năng thị trường ôtô ở Việt Nam còn rất lớn.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường

Mặc dù kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn và mới có một chút dấu hiệu khởi sắc so với năm ngoái, nhưng doanh số bán ra của ngành ôtô lại đang có sự tiến triển thuận lợi hơn rất nhiều so với bức tranh ảm đạm của năm 2012. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà Sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ôtô bán ra trong tháng 9 vừa qua đạt 9.785 chiếc, tăng 24% so với tháng 8/2013 và tăng 28% so với tháng 9/2012. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái.

Xét trên phương diện các nhà sản xuất, Toyota vẫn đứng đầu về lượng xe bán ra với doanh số 2.950 chiếc (tăng 30% so vời cùng kỳ năm ngoái). Trường Hải xếp thứ 2 khi tiêu thụ được 2.089 chiếc, còn Ford giữ vững vị trí thứ 3 với 731 chiếc (tăng 39%). Vị trí thứ 4 thuộc về GM với 430 chiếc.

Với xu hướng phục hồi của ngành, với lần thứ 4 liên tiếp đạt sản lượng bán hàng tháng sau vượt tháng trước, dự báo sản lượng bán hàng trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục khả quan. Theo đó, tổng doanh số của các nhà sản xuất ôtô thuộc VAMA năm 2013 có thể đạt 109.000 chiếc. “Thông thường, thời điểm cuối năm luôn là mùa kinh doanh của hầu hết các mặt hàng. Cùng lúc đó, TP.HCM cũng đang xem xét áp dụng phí trước bạ ở mức 12%. Tuy nhiên, hy vọng để thị trường ôtô bùng nổ vẫn phụ thuộc vào lộ trình giảm thuế đối với mặt hàng này và chính sách vĩ mô nhất quán của Nhà nước”, ông Lý Trường Chiến – chuyên gia cao cấp tư vấn quản trị doanh nghiệp nhận định.

Giảm thuế – tín hiệu vui cho người tiêu dùng

Thông tin về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô luôn được một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam đón chờ. Theo lộ trình tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), từ nay đến năm 2018, mức thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khu vực ASEAN sẽ giảm dần cho đến lúc chỉ còn 0%. Cụ thể trong năm 2014, mức thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 chỉ còn 0%. Theo thỏa thuận Hiệp định Thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN (có hiệu lực từ 1/1/2010) Trung Quốc và 6 quốc gia ASEAN gồm: Singapore, Indonesia, Philippines, Bruney, Thailand và Malaysia sẽ chỉ áp thuế suất ở mức 0,1% đến 0,6% đối với mặt hàng ôtô và phụ tùng ôtô. Các nước còn lại là Việt Nam, Mianmar, Lào và Campuchia sẽ áp dụng các mức thuế này từ năm 2015. Như vậy, trong vòng 5 năm nữa, thị trường ôtô sẽ đáp ứng được niềm mong đợi của người tiêu dùng. Với mức sống và thu nhập cũng dần được cải thiện và nâng cao, điều kiện hạ tầng giao thông được cải thiện, dự báo một thị trường ôtô sôi động tại Việt Nam không còn xa.

Không dừng lại ở đó, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đi đến hồi kết, các bên tham gia đã đạt được thỏa thuận. Hoa Kỳ và Nhật Bản nằm trong TPP là hai nước có lượng xe nhập vào thị trường Việt Nam rất lớn, nên khi TPP được ký kết, xe ôtô từ các nước này sẽ nhận được ưu đãi thuế quan theo lộ trình, khiến cho giá xe nhập khẩu từ những thị trường này và từ các nước thành viên tham gia TPP sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Đây là những tín hiệu vui cho người tiêu dùng, nhưng lại là nỗi lo của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đặt họ vào bài toán lựa chọn việc tiếp tục đầu tư phát triển theo chiều sâu một cách quyết liệt, thay đổi nguồn gốc nhập nguyên vật liệu sang các nước trong khu vực ưu đãi về thuế hoặc nâng cao nội lực hay tiến tới xóa bỏ hoạt động lắp ráp để kinh doanh thương mại xe nhập khẩu. Vậy, doanh nghiệp sẽ buộc phải tính kỹ đến những được – mất giữa việc nỗ lực đeo bám sản xuất, lắp ráp với việc nhập khẩu và phân phối nguyên chiếc.

Vietnam Motor Show 2013 – những kỳ vọng

Và ngay thời điểm hiện tại, triển lãm ôtô Việt Nam 2013 – một trong những sự kiện có quy mô, uy tín và được mong đợi nhất trong năm đang diễn ra với cuộc đổ bộ của hàng chục mẫu xe mới của 15 thương hiệu ôtô, bao gồm: 8 thành viên thuộc VAMA là Ford, GM, Hino, Honda, Mercedes-Benz, Suzuki, Toyota và Vinastar, cùng 7 thương hiệu xe nhập khẩu chính thức: Audi, BMW, Land Rover, Lexus, Renault, Nissan và Infiniti. Ngoài việc giới thiệu những sản phẩm mới được ưa chuộng nhất cùng các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ôtô nhằm mang đến cho người tiêu dùng lựa chọn phong phú, triển lãm còn là cầu nối để tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với khách hàng, kích thích nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất, chính phủ và người tiêu dùng tìm đến nhau vì lợi ích chung và khiến cho thị trường cuối năm trở nên sôi động hơn.

Nhìn tổng thể, tiềm năng tiêu thụ của một thị trường hơn 90 triệu dân, cơ cấu dân số đang ở thời kỳ “vàng” với khoảng 50% dân số dưới 30 tuổi và có sức mua ngày càng tăng, thị hiếu tiêu dùng ngày càng đa dạng, Việt Nam đang tích cực tham gia và thực thi các hiệp định mậu dịch khu vực, cơ sở hạ tầng giao thông đang dần hoàn thiện, các nhà làm chính sách ngày càng có những động thái tích cực và có cái nhìn xa hơn… Những điều đó sẽ là lực đẩy chính tạo nên độ nóng và sức hấp dẫn của thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Lê Loan (dddn.com.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm