15:42  | 

10 “nữ tướng” quyền lực nhất ngành ôtô

Một thế kỷ sau khi Henry Ford cánh mạng hóa ngành ôtô toàn cầu, quyền lực vẫn chủ yếu do phái mạnh nắm giữ. Tuy nhiên, 10 “nữ tướng” dưới đây đang góp phần thay đổi diện mạo của lĩnh vực này theo cách tích cực.

>> Mary Barra – Nữ CEO đầu tiên của “gã khổng lồ” GM

1. Mary Barra (General Motors)

Chức vụ: CEO mới của General Motors

Bà Mary Barra vừa được bổ nhiệm vào chiếc ghế CEO của “gã khổng lồ” General Motors sau khi CEO hiện hành Dan Akerson rời vị trí vào tháng 15/01/2014. Với cương vị mới, bà Mary Barra trở thành CEO nữ đầu tiên trong lịch sử General Motors.

2. Grace Lieblein (General Motors)

Chức vụ: Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và mua bán toàn cầu

Lieblein, người trực tiếp báo cáo tới Mary Barra, giám sát 6.700 nhân viên và ngân sách mua bán 77 tỷ USD dành cho phụ tùng và dịch vụ được cung cấp bởi 3.000 đơn vị trên toàn thế giới. Trước khi nhận nhiệm vụ này vào tháng 8, bà từng là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành GM Brazil.

3. Julie Hamp (Toyota Bắc Mỹ)

Chức vụ: Giám đốc truyền thông

Bà Hamp chịu trách nhiệm truyền thông về sản phẩm, thương hiệu và tiếp thị cho Toyota, Lexus và Scion tại Bắc Mỹ nhằm duy trì vị thế số 1 của tập đoàn Toyota. Trước đó, bà từng giữ các vị trí điều hành tại GM và Pepsico.

4. Danica Patrick

Tay đua nữa thành công nhất, Danica Patrick, là thành viên đầu tiên trong thế hệ của cô giành chiến thắng tại giải Indy 500 cũng như lần đầu giành vị trí pole tại Daytona 500.

5. Alicia Boler-Davis (General Motors)

Chức vụ: Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách chất lượng và chăm sóc khách hàng toàn cầu

Trên cương vị mới, Boler-Davis báo cáo cho CEO Dan Akerson và sau này là CEO Mary Barra. Trước đó, bà giữ chức kỹ sư trưởng đối với mẫu Chevrolet Sonic và quản lý nhà máy lắp ráp Orion Township.

6. Barb Samardzich (Ford)

Chức vụ: Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ford châu Âu

Được thăng tiến trong tháng 11, bà Samardzich chịu trách nhiệm việc sản xuất, chất lượng, phát triển sản phẩm, mua bán, và an toàn kỹ thuật tại Ford châu Âu. Bà Samardzich từng là phó chủ tịch phát triển sản phẩm.

7. Chris Barman (Chrysler)

Chức vụ: Điều hành một dòng xe tại Chrysler

Từng phụ trách dòng Dodge Dart, Barman hiện chịu trách nhiệm dòng Chrysler 300, Dodge Charger và Challenger. Bà có bằng cử nhân và thạc sỹ trong ngành kỹ thuật cơ khí và MBA của đại học Michigan.

8. Linda Hasenfratz (Linamar - hãng sản xuất linh kiện ôtô lớn thứ hai của Canada)

Chức vụ: CEO

Bà Hasenfratz đảm nhiệm chức vụ từ năm 2002 tại công ty do chính cha của bà thành lập. Linamar từng lập kỷ lục khi bán ra số linh kiện trị giá 3,1 tỷ USD trong năm 2012 và Hasanfratz đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần vào năm 2020.

9. Trudy Hardy (BMW Bắc Mỹ)

Chức vụ: Phó chủ tịch Marketing

Bà Hardy nhận nhiệm vụ mới từ tháng 9, chịu trách nhiệm về quảng bá thương hiệu BMW, lập kế hoạch và chiến lược sản phẩm. Hardy bắt đầu sự nghiệp tại Jaguar và gia nhập BMW từ năm 2001.

10. Elena Ford (Ford)

Chức vụ: Phó chủ tịch quản lý khách hàng và đại lý toàn cầu của Ford

Bà Elena là chắt của Henry Ford, người sáng lập hãng Ford và trở thành phó chủ tịch từ tháng 3, cũng là thành viên nữ đầu tiên của gia đình khi nắm giữ chức vụ này. Trước đó, bà làm việc tại bộ phận quan hệ khách hàng của công ty.

Phúc Nguyên (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm