05:42  | 

Ghosn: Nissan phải tăng tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng

CEO của Nissan, ông Carlos Ghosn, đang phải “gồng mình” để đạt mục tiêu thị phần toàn cầu 8% và tỷ suất lợi nhuận biên 10% và cuối năm tài khóa 2016. Tuy nhiên, gần đây ông đã phải cắt giảm dự báo lợi nhuận của hãng để cải tổ lại bộ máy quản lý và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động cũng như đẩy mạnh hình ảnh của Nissan.

Automotive News đã có cuộc trao đổi với CEO của Nissan về việc thay đổi hình ảnh nhận diện công ty, kế hoạch sản xuất cũng như những suy nghĩ của ông về những xáo trộn trong bộ máy quản lý của công ty thời gian vừa qua.

Phóng viên (PV): Ông có trăn trở gì về thị trường Bắc Mỹ?
Ông Carlos Ghosn: Thách thức chính của chúng tôi tại thị trường Mỹ là triển khai các khoản đầu tư mà chúng tôi đã và đang thực hiện tại đây. Sẽ phải mất một thời gian để làm điều này nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tập hợp được đội ngũ quản lý xuất sắc, dẫn dắt bởi Jose Munoz. Điều khiến tôi trăn trở là làm sao để thực hiện đúng hướng các kế hoạch của mình.

Ghosn: Nissan phải tăng tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng autodaily_carlos ghosn.jpgÔng Carlos Ghosn - CEO Niissan

PV: Điều gì khiến ông cho rằng Nissan có cơ hội thành công?
Ông Ghosn: Mỗi một nhà sản xuất xe hơi đều phải so sánh với nhóm các đối thủ tiềm năng của mình. Chúng tôi không có nhiều thế mạnh khi so sánh với Toyota và Honda. Mặc dù Nissan đang dẫn đầu ở một số thị trường chủ chốt. Song, tại thị trường Hoa Kỳ, việc chúng tôi bị tụt sau các đối thủ này cho thấy chúng tôi còn có cơ hội để vượt lên.

PV: Ông mong đợi ông Munoz sẽ tạo ra được điều gì khác biệt?
Ông Ghosn: Thật ra ông ấy đã làm được nhiều điều khác biệt. Song, cái mà tôi mong đợi ở Munoz là đạt được mốc 10% thị phần Mỹ. Và tôi biết là ông ấy rất quyết tâm với mục tiêu này.

Chúng tôi mong muốn đạt được mục tiêu một cách bền vững. Nghĩa là, 10% chỉ là một mốc quan trọng, và khi đạt được mốc này, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị phần tại Mỹ.

PV: Ông cho rằng chất lượng sản phẩm đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Vậy vấn đề vướng mắc của Nissan là do chất lượng nội bộ không đảm bảo hay là bởi các nhà cung cấp không bắt kịp với tốc độ mở rộng của công ty?
Ông Ghosn: Cả hai. Trong một số trường hợp, nhà cung cấp đã không đáp ứng đủ nhu cầu của công ty. Nhưng đây không phải là vấn đề khiến tôi lo lắng. Vấn đề chính là Nissan đã đặt tiêu chuẩn đủ cao hay chưa? Đặc biệt là trong việc đánh giá xe. Những chiếc xe được sản xuất ra có thể là tốt đối với chúng tôi, nhưng lại không được đánh giá cao khi được tung ra thị trường.

Do vậy, chúng tôi cần phải điều chỉnh tại các tiêu chuẩn nội bộ làm sao để những người tư vấn cho người tiêu dùng hài lòng với các sản phẩm chúng tôi làm ra. Khi xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng, chúng tôi sẽ phải xem xét nhiều đến các yếu tố và các bên liên quan. 

Ghosn: Nissan phải tăng tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng autodaily_carlos ghosn1.jpgCarlos Ghosn muốn điều chỉnh lại tiêu chuẩn chất lượng

PV: Ông đã chỉ ra vấn đề với hộp số biến thiên vô cấp (CVT), vậy ông đã trao đổi điều này với nhà cung cấp Jatco chưa?
Ông Ghosn: Có rất nhiều rủi ro tiềm tàng mỗi khi chuẩn bị tung ra CVT. Do vậy, chúng tôi phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt. Trong đó, các nhà cung cấp sẽ phải trình bày các biện pháp để đảm bảo không có tình huống bất ngờ nào xảy ra khi tung ra sản phẩm mới trước ban điều hành của Nissan.

Chúng tôi đang theo đuổi chiến lược dài hạn là trở thành hãng xe hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô. Và cách duy nhất để thực hiện điều này là học hỏi từ các thất bại và cải tiến quy trình để ngày một hoàn thiện hơn.

PV: Thương hiệu nào mà ông muốn lựa chọn làm hình ảnh cho Nissan?
Ông Ghosn: Hiện nay, chúng tôi đang dẫn đầu trong rất nhiều công nghệ. Ví dụ như xe ô tô điện, chúng tôi đã cho ra mắt công nghệ “steer-by-wire” (Một công nghệ mới ổn định tự do cho vô lăng trong hệ thống lái không trục lái) với mẫu xe Infiniti Q50.

Chúng tôi cũng đang bắt đầu chức năng tự điều khiển. Công nghệ này đang thu hút được rất nhiều sự chú ý. Và chúng tôi đang dẫn đầu thị trường. Nissan đã tìm lại được thế mạnh của mình và đang đi đầu trong đổi mới công nghệ.

PV: Làm thế nào để ông truyền đạt thông điệp này?
Ông Ghosn: Đó là công việc của Andy (Giám đốc tiếp thị và bán hàng toàn cầu). Chúng tôi đã đặt rất nhiều công sức vào phát triển công nghệ. Bây giờ là lúc tập trung vào việc giải thích công nghệ, đưa những công nghệ mới dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn đối với người tiêu dùng.

Chúng tôi muốn Nissan được nhìn nhận đúng bản chất của nó – một công ty dẫn đầu về công nghệ, liên tục cải tiến các mẫu xe concept và xe tiêu dùng.

PV: Gần đây ông đã đưa ra một loạt thay đổi trong đội ngũ quản lý để giải quyết những yếu điểm của công ty. Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như đây chỉ là sự xáo trộn vị trí giữa các nhà lãnh đạo. Xét về mặt hoạt động, công việc họ được giao có gì khác không?
Ông Ghosn: Có rất nhiều sự khác biệt. Đầu tiên, chúng tôi đang mở rộng từ 3 lên 6 khu vực. Chúng tôi cho rằng các khu vực có quy mô quá lớn. Do đó, chúng tôi đã tách châu Mỹ, châu Âu và châu Phi thành 2, và đồng thời đảm bảo Trung Quốc có ban quản trị riêng.

Thứ hai, chúng tôi đang cố gắng chia tách các vai trò rõ ràng hơn giữa 4 chức vụ điều hành chính, làm rõ về mặt cơ cấu tổ chức, quy định rõ ràng hơn về vai trò của các nhà quản lý và đặc biệt là tập trung quản lý vào từng khu vực hơn.

PV: Có một điểm nổi bật khi quan sát các vị trí quản lý hàng đầu là sự đa dạng về quốc tịch. Liệu ông có quan tâm đến việc chọn lựa một người mang quốc tịch Nhật Bản để kế thừa vị trí của ông nhằm giữ gìn hình ảnh của một nhà sản xuất ôtô Nhật Bản?
Ông Ghosn: Chúng tôi là công ty đa dạng bậc nhất trong số các hãng sản xuất ôtô. Trong 100 người ở vị trí hàng đầu, có khoảng 50 người không mang quốc tịch Nhật Bản và đến từ 17 quốc gia khác nhau. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn là một công ty Nhật Bản.

Chúng tôi không quên nguồn gốc của mình. Vào thời điểm thích hợp, tôi mong muốn sẽ tìm được một người kế nhiệm người Nhật để dẫn dắt Nissan. Điều này có ý nghĩa tượng trưng, và trên thực tế, chúng tôi có rất nhiều tài năng từ Nhật Bản.

Tôi muốn Nissan tiếp tục được nhìn nhận là một công ty Nhật Bản.

Hiếu Tâm (TTTĐ)


Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm