08:19  | 

Heinz Peter Hollerweger – “Sếp” bộ phận Total Vehicle Development của Audi

Heinz Peter Hollerweger sinh ra tại Linz, Áo vào ngày 5 tháng 4 năm 1953 và đã đứng đầu bộ phận Total Vehicle Development của Audi kể từ tháng 4 năm 2005.

Heinz Peter Hollerweger bắt đầu sự nghiệp của mình tại Audi AG, sau khi kết thúc học tại khoa Kỹ thuật cơ khí của Đại học Công nghệ Viên với vai trò là một chuyên viên thử nghiệm ở bộ phận Âm học (Acoustics). Tiếp theo đó ông đã trải qua các vị trí chuyên viên và quản lý trong Audi AG tại cả Ingolstadt và Neckarsulm.

Vào tháng 9 năm 1981 ông được chỉ định làm Trưởng bộ phận Acoustics tại phân xưởng của Audi ở Ingolstadt, chuyển sang Neckarsulm vào năm 1991 với cùng vị trí. Hai năm sau, vào năm 1993 Heinz Peter Hollerweger quay lại Ingolstadt với vai trò là Trưởng bộ phận Thử nghiệm Xe.

Từ  năm 1997 tới 2005 ông chịu trách nhiệm cho các bộ phận Physics Vehicle và cuối cùng kể từ tháng 4 năm 2005 Heinz Peter Hollerweger trở thành người đứng đầu bộ phận Total Vehicle Development.

Heinz Peter Hollerweger – “Sếp” bộ phận Total Vehicle Development của Audi Untitled-1.jpgÔng Heinz Peter Hollerwerger - Trưởng bộ phận Total Vehicle Development của Audi

GTSpririt có cuộc gặp với ông Hollerweger tại buổi triển lãm Audi trong suốt thời gian diễn ra sự kiện IAA Frankfurt Motor Show năm nay để thảo luận mọi thứ từ ý tưởng hệ thống dẫn động Audi Sport Quattro Concept mới đây cho đến những thành tố chủ chốt trong chiến lược của Audi và Lamborghini.

PV: Thách thức lớn nhất trong việc phát triển ý tưởng hệ thống dẫn động Sport Quattro hiện đại ngày nay là gì?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Chúng tôi tin rằng hệ thống dẫn động quattro cơ khí vĩnh viễn là tối ưu nhất và một trong những thách thức lớn nhất là cải thiện nó. Chúng tôi đã tạo ra nhiều biến thể để có được tất cả những thách thức độc đáo này. Giữa đó là kế hoạch của chúng tôi để tích hợp hệ thống dẫn động quattro vào hệ thống truyền động với plugin hybrid nhưng chúng tôi cũng cố gắng để nâng cao hơn nữa hiệu quả.Hiện vấn đề này đang là một thách thức với chúng tôi. Ví dụ như chỉ đểđạt được mục tiêu là giảm thiểu tổn thất của hệ thống truyền động và plugin hybrid.

Sau cùng thì ý tưởng hệ thống dẫn động Sport Quattro Concept là một chỉ số công nghệ. Chúng tôi muốn chứng minh rằng hệ thống dẫn động Quattro có khả năng cả về hiệu quả và sự năng động. Chiếc xe này đã thúc đẩy những nỗ lực tiếp theo của chúng tôi trong việc giảm thiểu trọng lượng.Đối với chiếc Audi Sport Quattro Concept chúng tôi tái thiết kế các phần quan trọng để giảm nhiều trọng lượng hơn nữa, ví dụ như sử dụng các vật liệu nhẹ cho trục khuỷu và sử dụng hộp số nhẹ hơn.

PV: Dường như Sport Quattro còn hơn cả ý tưởng về một chiếc xe thể thao thông thường?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Đúng vậy, cả hai đều đáng chú ý ở các thiết kế khôn ngoan và đây là tiêu chí định hướng của Audi trong các năm tiếp theo. Công nghệ áp dụng cho Sport Quattro Concept sẽ sớm được áp dụng cho các dòng xe khác của chúng tôi.

Một trong những sáng chế quan trọng nhất là hệ thống truyền động plugin hybrid mà chúng tôi giới thiệu lần đầu tiên với chiếc Audi A3 e-tron. Đây là mẫu plugin hybrid cung cấp một loạt các chế độ lái khác nhau từ điện đầy đủ, hybrid, ví dụ như giữ trạng thái sạc hoặc sạc lại pin khi bạn đang trên đường cao tốc để có thể quay lại chế độ lái điện đầy đủ khi sắp tới gần thành phố, để cuối cùng có thể lái với động cơ petrol thông thường. Điều này cho phép sự linh hoạt tối đa để sử dụng chế độ phù hợp nhất.

PV: Chiếc Audi Sport Quattro sẽ được tạo ra chứ (với số lượng hạn chế chẳng hạn)?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Ở thời điểm hiện tại chúng tôi không thể xác nhận điều này.

PV: Di động điện tử (eMobility)/Công nghệ Hybrid quan trọng như thế nào trong dòng xe của Audi?

Ông Heinz Peter Hollerweger: eMobility và sự phát triển cùng với mở rộng của công nghệ Hybrid đóng một vai trò rất quan trọng. Với chúng tôi còn có khía cạnh xã hội, chúng tôi muốn cung cấp cho các khách hàng cao cấp khả năng lái xe không khí thải. Điều này sẽ trở nên quan trọng hơn đặc biệt tại các thành phố quá tải và ô nhiễm trên thế giới. Nhưng chúng tôi không chỉ tập trung vào các quãng lái ngắn trong thành phố mà còn sẽ luôn mang tới cho khách hàng khả năng lái xe đường dài. Bên cạnh các lợi ích cho khách hàng thì việc giảm khí thải CO2 cũng là một công nghệ rất quan trọng.

Bên cạnh eMobility và công nghệ Hybrid chúng tôi cũng tin rằng G-tron và E-gas là các công nghệ rất thú vị để lái xe không khí thải. Công nghệ G-tron của Audi A3 đang được áp dụng trên CNG, khí gas thiên nhiên nén hoặc E-gas. Audi xây dựng một cơ sở sử dụng khí ga làm nhiên liệu đặc biệt tại Werlte, Đức. Đây là cơ sở duy nhất sản xuất sạch và bền vứng sử dụng năng lượng gió mà có thể cung cấp Audi A3 G-tron không khí thải trên nhiều cây số đường. E-gas sẽ được phân phối thông qua các trạm xăng CNG hiện có.

PV: Với sự nhấn mạnh của Audi trên những công nghệ này, liệu dòng xe sẽ được mở rộng với nhiều hơn các phương tiện e-tron và g-tron?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Đúng vậy, nhưng điều này là do khách hàng định hướng. Chúng tôi có thể xây dựng các biến thể hệ thống truyền động trên một dòng xe sản xuất ra. Ví dụ như mẫu xe Audi A3s hiện tại được xây dựng trên cùng dòng xe như A3 e-tron và A3 g-tron. Điều này có nghĩa là khi có nhu cầu của khách hàng chúng tôi có thể tăng số lượng các xe e-tron và g-tron trong dòng xe của chúng tôi mà không cần phải xây dựng một dòng xe mới.

Với các mẫu Audi A3 e-tron và R8 e-tron, chúng tôi đã chứng minh được rằng chúng tôi có thể mang tới công nghệ truyền động trên các dòng xe từ A3 thiết thực cho tới xe thể thao R8. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển công nghệ và hạ tầng và cung cấp công nghệ cho người tiêu dùng cuối cùng. Chúng tôi có thể mở rộng cung cấp của chúng tôi tuỳ theo nhu cầu, nhưng cuối cùng các khách hàng sẽ xác định số lượng các phương tiện e-tron và g-tron rời khỏi nơi sản xuất.

PV: Bên cạnh công nghệ truyền động tại thời điểm hiện tại có hai chủ đề khác hiện rất “hấp dẫn” , ngài thấy trọng lượng nhẹ và thu nhỏ kích cớ có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của Audi?

Heinz Peter Hollerweger – “Sếp” bộ phận Total Vehicle Development của Audi _DSC4461_2-af094ea3.jpgÔng Heinz Peter Hollerweger trong một bài phát biểu về thương hiệu Audi.

Ông Heinz Peter Hollerweger: Trọng lượng nhẹ đóng một vai trò chiến lược, từ bây giờ mỗi thế hệ mới chúng tôi tạo ra sẽ cố gắng nhẹ hơn các thế hệ trước đó. Điều này không chỉ áp dụng ở các mô hình cao cấp và thể thao mà được áp dụng cho tất cả các mô hình. Chúng tôi tin rằng một sự kết hợp cân bằng của CFK, magie, nhôm và thép có độ bền cao để tìm ra thiết lập tốt nhất và nhẹ nhất cho mỗi phương tiện.

Về thu nhỏ kích cỡ, chúng tôi có một cái nhìn khác. Chúng tôi tin thu nhỏ kích cỡ không thật sự là một từ chuẩn, thay vì thế chúng tôi sử dụng từ “kích cỡ phù hợp”. Chọn lựa kích cỡ và động cơ phù hợp cho một chiếc xe phù hợp. Khi một động cơ quá nhỏ nó sẽ gây ra các tác động tiêu cực lên việc tiêu thụ nhiên liệu. Bởi vậy chúng tôi tin rằng không phải chỉ là giảm kích cỡ mà là các phát triển khác để đạt được sự tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả. Ví dụ tăng khí động học cho những chiếc xe của chúng tôi và áp dụng các công nghệ mới như “Xy lanh theo yêu cầu”.

PV: Motorsport quan trọng như thế nào trong việc phát triển xe cho các khách hàng không chuyên?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Motorsport như trong DTM và các cuộc đua 24 giờ khác nhau là một thử nghiệm tiếp đất tuyệt vời cho các vật liệu trọng lượng nhẹ, độ bền và hiệu suất động cơ và khí động học. Ví dụ như các cuộc đua 24 giờ trong Le Mans là các căn cứ minh chứng tuyệt vời cho công nghệ diesel . Chúng tôi tin rằng nếu bạn có thể lái nó trong 24 giờ thì công nghệ đó có thể sử dụng trên đường.

Bên cạnh các dòng xe chuyên nghiệp chúng tôi cũng có chiếc xe Audi R8 LMS khách hàng rất gần với mẫu R8s của nhà máy. Các chiếc xe đua và xe chạy trên đường phố có tới hơn 50% các bộ phận chung. Audi motorsports được tích hợp trong Audi Customer Vehicle Development bởi vậy có một mối quan hệ mạnh mẽ và học hỏi lẫn nhau.

PV: Audi Quattro ban đầu đã rất thành công cho các xe đua (Rallying), liệu Audi sẽ quay lạivới dòng xe này chứ?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Không, không có kế hoạch nào cho dòng xe rallying cả.

PV: Liệu Audi R8 sẽ có một người kế nhiệm?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Chắc chắn là như thế! Vấn đề chỉ là thời gian, trong quá trình phát triển Audi R8 chúng tôi cũng đã làm việc và hợp tác cùng với đối tác của chúng tôi là Lamborghini.

PV: Mối quan hệ với Lamborghini là như thế nào?

Ông Heinz Peter Hollerweger: Lamborghini là chi nhánh 100% của Audi và chúng tôi làm việc rất thân cận với họ. Trung tâm nghiên cứu và phát triển của chúng tôi liên lạc một cách thường xuyên và dĩ nhiên điều này cũng ảnh hưởng đến chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi đang thử nghiệm các mẫu mới của chúng tôi tại cùng địa điểm và cùng chung đội ngũ. Chúng tôi làm việc cùng trong việc phát triển thế hệ mới của Audi R8 và Lamborghini Gallardo như chúng tôi đã làm với chiếc R8 đầu tiên. Tuy nhiên chưa có kế hoạch nào để phát triển Audi trong cùng phân khúc như Aventador vì chúng tôi tin rằng Lamborghini có vị trí rất vững chắc trong phân khúc xe này.

PV: Rất cảm ơn ông Hollerweger cho cuộc trò chuyện ngày hôm nay!

Nga Nguyễn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm