09:44  | 

"Không tham vọng thành nước sản xuất ô tô lớn"

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô không đạt như mong muốn nhưng ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của nước ta đã xuất khẩu hàng tỷ USD.

Tại Hội nghị Tham tán thương mại 2013 chuyên đề về Chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2020 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho hay, thời gian gần đây dư luận phản ánh việc thực hiện chiến lược ngành công nghiệp ô tô thất bại là không công bằng.

Theo lý giải của vị lãnh đạo này, nếu đánh giá một cách khách quan thì Việt Nam bước đầu đã hình thành được ngành công nghiệp ô tô. Đối với xe con, dù không đạt được sản lượng như mong muốn cũng như tỷ lệ nội địa hóa, nhưng với dòng xe tải, xe khách, chúng ta đã nội địa hóa được 40%. Ngoài ra, trong năm qua, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của nước ta đã xuất khẩu hàng tỷ USD.

“Chúng ta không có tham vọng trở thành một nước sản xuất ô tô lớn như Thái Lan hay Nhật Bản, Hàn Quốc. Chúng ta chỉ mong muốn sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước về các chủng loại xe tải nhỏ, xe bus, và một số loại xe chuyên dụng khác. Nhưng đối với ngành công nghiệp phụ tùng ô tô, với một số chi tiết, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành nhà sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng phụ tùng ôtô toàn cầu”, Thứ trưởng Lê Dương Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cho biết thêm, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đang được Bộ Công Thương hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt thể hiện sự minh bạch trong lộ trình điều chỉnh thuế. Bởi theo chỉ đạo của Chính phủ, chiến lược phải đề ra quan điểm về thuế hết sức ổn định, tránh tình trạng thiếu ổn định như hiện nay.

Tuy nhiên, “vài năm tới, ngoài chuyện cắt giảm thuế nhiều loại ô tô xuống 0% vào 2018 theo lộ trình AFTA, còn có một vấn đề đặt ra là giảm thuế nhập khẩu như thế nào, giảm đều hay giảm mạnh, giảm nhẹ”, ông Quang nói.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ có điều chỉnh giảm đối với phân khúc xe có dung tích nhỏ, giữ nguyên loại xe có dung tích trung bình, tăng thuế đối với xe có dung tích lớn do loại xe này tiêu thụ nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường.

Theo Phan Thu (Báo Hải Quan)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm