06:45  | 

Cuộc chơi xe sang bắt đầu

Sau cuộc du nhập ồ ạt trong năm 2013 của các thương hiệu hạng sang, thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 được dự báo sẽ trở thành một cuộc chơi sòng phẳng nhưng cũng không kém phần khốc liệt của phân khúc xe hơi đắt tiền này.

5 năm trở về trước, số lượng các hãng xe sang có mặt tại Việt Nam một cách “danh chính ngôn thuận” mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, Mercedes-Benz nghiễm nhiên là một “đại gia” khi có mặt từ rất sớm và xây dựng riêng nhà máy lắp ráp. Hơn một thập kỷ kể từ khi chính thức thành lập vào năm 1995, hãng xe có logo sao 3 cánh gần như độc chiếm thị trường xe sang Việt Nam.

Cuộc chơi xe sang bắt đầu Mercedes-Benz-Viet-Nam-(1).jpgMercedes-Benz nghiễm nhiên là một “đại gia” khi có mặt từ rất sớm và xây dựng riêng nhà máy lắp ráp

BMW cũng là một tên tuổi lớn. Hãng xe Đức cũng tiến hành lắp ráp song không có nhà máy riêng mà lại nằm trong liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Làm ăn kém hiệu quả, BMW đã buộc phải rút lui khỏi VMC và đến năm 2007 quyết định trở lại qua kênh nhập khẩu nguyên chiếc. Sau đó không lâu, một hãng xe sang khác là Audi chính thức có mặt. Thời điểm năm 2008, Audi vẫn là một cách tên lạ lẫm đối với đa số người tiêu dùng ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, bằng việc hợp tác với tập đoàn CFAO, Audi đã ưu tiên phát triển thương hiệu để khoảng 2 năm sau đó, cùng với Mercedes-Benz và BMW tạo nên bộ “tam tấu” xe sang hùng mạnh.

Điểm đáng lưu ý là trước khi Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực ngày 26/6/2011, thị trường ôtô hạng sang Việt Nam đã rất sôi động với sự góp mặt của không chỉ “tam tấu” nêu trên mà còn hàng loạt các thương hiệu khác thông qua kênh nhập khẩu không chính hãng. Trong đó không thể không kể đến những cái tên đình đám như Lexus, MINI, Acura, Bentley, Lamborghini hay Ferrari... 

Cuộc chơi xe sang bắt đầu Mercedes-Benz-Viet-Nam-(1).jpg Cuộc chơi xe sang bắt đầu bmw-vietnam.jpg Cuộc chơi xe sang bắt đầu audi-vietnam.jpg

Mercedes-Benz, BMW và Audi tạo nên bộ "tam tấu" xe sang hùng mạnh

Nhận thấy tiềm năng thị trường là rất lớn, nhiều thương hiệu hạng sang hay siêu sang cũng đã lần lượt theo chân nhau vào Việt Nam như Rolls-Royce, Porsche, Land Rover. Vào cuối tháng 12/2013 vừa qua, một trong những thương hiệu ăn khách nhất tại Việt Nam là Lexus cũng đã chính thức ra mắt. Trước đây, Lexus vốn đã là cái tên rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam dù chưa được danh chính ngôn thuận. Và với lần ra mắt chính thức này, Lexus được xem như một “phát súng” báo hiệu cho cuộc đua mới gay cấn hơn tại thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam.

Đến thời điểm này, có thể nói rằng thị trường xe sang Việt Nam gần như đã hội tụ đầy đủ các anh tài, từ thương hiệu cho đến các phân khúc sản phẩm. Ở phân khúc xe đa dụng là những cái tên đầy hấp lực như Mercedes G-Class, BMW X Series, Audi Q series, Lexus dòng LX, các dòng xe Land Rover, Porsche Cayenne.

Cuộc chơi xe sang bắt đầu autodaily lexus ra mat tai VN.jpgLexus được xem như một “phát súng” báo hiệu cho cuộc đua mới gay cấn hơn tại thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam

Phân khúc sedan cỡ lớn đầy kén chọn cũng đã có sự cạnh tranh của Mercedes S-Class, BMW 7 Series, Audi A8. Các dòng xe cỡ trung là cuộc đua giữa những Audi A5, A7 với Mercedes E-Class, BMW 5 Series. Kể cả phân khúc xe nhỏ vốn ít ai để ý tới cũng đang trở nên chật chội với Audi A1, Mercedes A-Class và mới đây nhất là MINI với các dòng xe Cooper, Countryman và Baker... Thậm chí với xe siêu sang, sự góp mặt của Rolls-Royce cũng đã giúp những người tiêu dùng giàu có không còn quá vất vả để mua qua các kênh nhập khẩu xe cũ, xe theo Việt kiều hồi hương.

Chỉ những cái tên hiện tại cũng xem như đã tạm đủ. Tuy nhiên, theo kế hoạch thì trong năm 2014 sẽ còn có thêm sự gia nhập của một số thương hiệu ôtô hạng sang nữa. Ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show 2013, thương hiệu Infiniti thuộc tập đoàn Nissan cũng đã có màn trình diễn khá ấn tượng nhằm tạo tiền đề cho một cuộc đổ bộ. Cùng khoảng thời gian này, đơn vị đang nắm vai trò phân phối thương hiệu xe Land Rover đến từ Anh quốc cũng hé lộ thông tin sẽ chính thức đưa về một thương hiệu sang trọng nữa là Jaguar vào đầu năm 2014.

Cuộc chơi xe sang bắt đầu infiniti-vietnam.jpgTại triển lãm Vietnam Motor Show 2013, thương hiệu Infiniti thuộc tập đoàn Nissan cũng đã có màn trình diễn khá ấn tượng

Ở nhóm siêu xe, thương hiệu Bentley thực tế cũng đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012 và hiện đang có văn phòng đại diện. Do vậy, không loại trừ khả năng những chiếc Bentley bóng lộn được nhập khẩu chính hãng sẽ sớm lăn bánh trên các cung đường. Thậm chí với điều kiện giao thông hiện tại, những chiếc siêu xe thể thao vốn dĩ chỉ bị xem là đồ trang sức thì thông tin Lamborghini sắp được phân phối tại Việt Nam cũng đã khiến giới mộ điệu hồi hộp ngóng đợi.

Trao đổi với giới truyền thông, không ít lần đại diện các nhà phân phối ôtô đã nhận định thị trường xe hạng sang Việt Nam là rất tiềm năng. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, mặc dù sức mua ôtô nói chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bối cảnh khó khăn của nền kinh tế song đa số các thương hiệu hạng sang vẫn đạt được mức tăng trưởng 20-30%.

Cũng có ý kiến cho rằng, sở dĩ thị trường xe sang phát triển tốt là bởi dung lượng hiện tại còn quá nhỏ. Trong khi đó, xe sang lại là sản phẩm chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng thượng lưu vốn dĩ ít bị ảnh hưởng bởi những biến động kinh tế không quá khốc liệt. “Dù làm ăn sa sút trong vài thời điểm song với giới doanh nhân có tiềm lực kinh tế mạnh mẽ thì thực ra, một vài tỷ đồng để mua sắm chiếc xe phục vụ nhu cầu gia đình và làm ăn cũng không thấm tháp gì. Vì thế, thị trường xe hơi hạng sang chắc chắn sẽ còn phát triển rất mạnh trong thời gian tới”, giám đốc một nhà phân phối tự tin nhận định.

Đức Vi (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm