08:20  | 

Fabio Filippini – Người chắp bút cho những thiết kế của Pininfarina

Tìm kiếm một giám đốc thiết kế mới là một việc không hề dễ dàng gì đối với Pininfarina ngay cả khi đây là một trong những vị trí danh giá nhất trong làng thiết kế xe hơi. Tuy nhiên, Fabio Filippini đã sẵn sàng đón nhận thách thức này cùng với sự hứng thú.

Pininfarina thời gian gần đây đã phải vượt qua một số tình huống khó khăn. Đầu tiên là Andrea Pininfarina qua đời, và sau đó cha ông - Sergio, trong khi suy thoái kinh tế bao phủ khắp thành phố Torino của nước Ý. Một con tàu quy mô lớn như vậy trong một cơn bão khắc nghiệt như vậy cần phải có một người có đủ dũng trí để chèo lái. Và may mắn thay, Fabio Filippini chính là vị thuyền trưởng mà Pininfarina đang cần.

Fabio Filippini – Người chắp bút cho những thiết kế của Pininfarina fabio-filipini-13.jpgFabio Filippini - Giám đốc thiết kế của Pininfarina

Fabio Filippini vốn không phải là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực thiết kế xe hơi. Hay đúng ra là chưa. Bởi làm việc với Pininfarina, ông đã gặp đúng nơi và đúng thời điểm để phát triển sự nghiệp của mình. Hai năm bắt tay vào công việc, ông đã đưa ra được ba mẫu xe concept trên bảng vàng của Pininfarina. “Tất nhiên, trước kia tôi đã không chắc chắn về việc chuyển sang Pininfarina. Tôi khá hài lòng với chức vụ Phó chủ tịch thiết kế nội thất của Renault tại Paris. Đánh đổi công việc đó với vị trí danh giá tại một nhà thiết kế độc lập không phải là lựa chọn khôn ngoan nhất. Bởi tôi biết đây là một nhiệm vụ khó khăn. Trong thời buổi kinh tế suy thoái, những nhà tư vấn thiết kế độc lập là người đầu tiên bị “lãnh đòn”. Mặc dù vậy, khi nhìn lại sự nghiệp của mình, tôi vẫn tiếc rằng đã chưa từng làm việc cho Pininfarina. Vì thế, tôi biết chắc là sẽ hối hận nếu tôi không chí ít là thử sức mình. Nói chung, ai có thể cưỡng lại cái tên Pininfarina chứ?”

Ở Pininfarina có hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng, “Lorenzo Ramaciotti, Leonardo Fioravanti, Paolo Martin: quả là một vinh dự khi được đứng vào danh sách đó và nhất là khi tôi là người đầu tiên trong lịch sử đến từ bên ngoài. Tất cả những người khác đã tiến lên vị trí quan trọng khởi đầu từ trong nội bộ công ty. Tại sao tôi lại được chọn lựa? Pininfarina không nhất thiết tìm kiếm một người Ý, mà là một người yêu nền văn hóa Ý. Tôi cũng đã có kinh nghiệm trong quản lý thiết kế. Tôi hiểu biết tường tận các thiết kế ngoại thất và nội thất, và các thiết kế hiện đại và sản xuất. Triết lý thiết kế của tôi theo xu hướng đơn giản, tinh tế và sang trọng. Cũng giống như Pininfarina vậy”.

Fabio Filippini – Người chắp bút cho những thiết kế của Pininfarina fabio-filipini-21.jpgFabio Filippini và chiếc Segio concept 

Tầm nhìn rộng cũng là một yếu tố giúp ông thành công. “Có lẽ tất cả các nhà thiết kế xe hơi đều đi lên từ kiến trúc, nghệ thuật hay thiết kế sản phẩm. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết người đứng đầu thiết kế của nhà sản xuất OEM lớn không có một nền tảng thiết kế xe hơi cụ thể. Laurens Van den Acker của Renault, Adrian Van Hooydonk và Lowie Vermeersch của BMW đều đến từ các trường thiết kế sản phẩm ở Delft. Theo truyền thống, các giám đốc thiết kế của Pininfarina không nhất thiết phải đến từ trường thiết kế xe hơi. Đó có thể là lý do tại sao tôi phù hợp với vị trí này, dù tôi có bằng kiến trúc”.

Filippini từng là cậu bé điển hình mang sở thích vẽ xe hơi, song mục tiêu chính của ông vẫn là trở thành một kiến ​​trúc sư. “Tôi được sinh ra ở Vercelli, nằm ngay giữa Torino và Milano. Cuộc sống của tôi được chia thành hai phần: học kiến ​​trúc tại Milano vào buổi sáng và làm việc cho một studio thiết kế xe hơi ở Torino vào buổi chiều. Từ đó, thiết kế sản phẩm và kiến ​​trúc liên tục truyền cảm hứng cho tôi trong thiết kế xe, và ngược lại. Nền tảng kiến trúc đã hình thành cho tôi cách tiếp cận bài bản hơn so với các nhà thiết kế ngoại thất xe hơi điển hình, vẽ trước khi tìm ra điều mình đang tìm kiếm. Tôi luôn biết tôi muốn gì trước khi bắt đầu. Điều này đặc biệt có tác dụng trong thiết kế nội thất xe. Tôi luôn đưa ra tầm nhìn rõ ràng về những gì tôi muốn làm, và các bước khác nhau để đạt được điều đó”.

Fabio Filippini – Người chắp bút cho những thiết kế của Pininfarina fabio-filipini-24.jpgFilippini từng là cậu bé điển hình mang sở thích vẽ xe hơi, song mục tiêu chính của ông vẫn là trở thành một kiến ​​trúc sư

Bất chấp những năm trong lĩnh vực thiết kế xe hơi, Filippini vẫn coi kiến trúc là nghệ thuật cao nhất: “Bởi vì nó liên quan đến vấn đề xã hội và môi trường, truyền thống, kiến thức về vật liệu, còn các hình dạng là hệ quả trực tiếp của chức năng, nhận thức, và mối quan hệ với không gian. Những tòa nhà là sự phản ánh của văn hóa, là thứ độc nhất và có thể sống mãi với thời gian. Trong khi đó, thiết kế xe hơi mang nhiều thiên hướng cảm xúc. Song, tôi đã bắt đầu nhìn nhận sự việc khác đi kể từ khi gia nhập Pininfarina”.

“Trong khi thiết kế xe hơi đang dần đạt được trình độ nghệ thuật cao thì kiến trúc biến thành một dạng nghiên cứu tự do các hình thức và vật liệu, ảnh hưởng nặng nề bởi các phần mềm 3D ảo. Những chiếc xe hơi như là những tác phẩm điêu khắc có thể chuyển động. Dần dà, thiết kế xe hơi ngày một trưởng thành và ngành công nghiệp này đầu tư ồ ạt vào phương tiện giao thông bền vững, trong khi kiến trúc trở nên hời hợt hơn. Vì vậy, cuối cùng, tôi không còn cảm thấy áy náy khi chọn làm một nhà thiết kế xe hơi. Xét về một phương diện nào đó, chúng tôi đang dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu sáng tạo”.

Bây giờ, khi Pininfarina đạt được mức tăng trưởng tài chính lần đầu tiên trong 6 năm, Filippini đã đưa ra chiến lược thiết kế mới dựa trên nền tảng: “Chúng tôi xét lại Pininfarina dưới góc độ một thương hiệu, đảm bảo duy trì những giá trị đích thực - sang trọng, tinh tế và cải tiến – bởi chúng rất mạnh mẽ và tồn tại với thời gian. Chúng tôi thể hiện 3 giá trị cốt lõi này thông qua bộ lọc của cảm xúc. Qua 83 năm bề dày lịch sử, Pininfarina đã luôn đi trước thời đại, nhưng không bao giờ quá ồn ào hay quá mức”.

Fabio Filippini – Người chắp bút cho những thiết kế của Pininfarina pininfarina-cambiano-renders-008.jpg Cambiano concept

Cho đến nay, Filippini đã cho thế giới thấy 3 lần rằng chân lý này có thể được áp dụng vào xe hơi: “Chiếc concept Cambiano là một bản tuyên ngôn thực sự cho các giá trị của chúng tôi. Dù chiếc xe có hơi hướng học thuật và khá đơn giản, đây là điều khó tránh khỏi khi tôi mới làm việc cho Pininfarina được 3 tháng. Chiếc concept Sergio, mặt khác, thể hiện hoàn toàn cảm xúc của các giá trị cơ bản. Hai mẫu xe này giữ 2 thái cực của Pininfarina và vì thế có thể bổ sung cho nhau. Còn ở mẫu xe Cambiano, có thể tìm thấy sự đơn giản và rành mạch, trái ngược với Sergio”.

Đối với Pininfarina, Sergio không chỉ thể hiện sự tôn kính. “Sergio được thiết kế trước hết là để tưởng niệm Sergio Pininfarina. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn một chiếc Ferrari. Nếu tìm kiếm khách hàng, chúng tôi có thể tưởng tượng con số hạn chế từ 4-6 xe, đúng như lịch sử của chúng tôi. Pininfarina được nhìn nhận là người thiết kế và xây dựng những chiếc xe độc quyền và siêu xe thể thao. Chúng tôi đang quay trở lại gốc rễ của mình, ngay cả khi rõ ràng là sẽ tiếp tục thiết kế những chiếc xe sản xuất hàng loạt cho những hãng xe khác”.

Filippini đồng ý rằng cái tên Pininfarina mang sức mạnh to lớn, song nó có thể gặp chút rắc rối khi mà giờ đây hầu như tất cả các nhà sản xuất xe hơi đều tự thiết kế: “20 hoặc 30 năm trước đây, nhiều nhà sản xuất OEM đến với chúng tôi, bởi vì bộ phận thiết kế riêng của họ không đủ mạnh. Nhưng mô hình kinh doanh đó hầu như không còn nữa. Kể cả những thương hiệu Trung Quốc nhắm vào các thị trường mới nổi. Họ cũng đang xây dựng các studio thiết kế của riêng mình và tuyển người ở khắp mọi nơi”.

Fabio Filippini – Người chắp bút cho những thiết kế của Pininfarina fabio-filipini-08.jpgFilippini và gia đình mới

May mắn thay, có một sự thay đổi rất thú vị đang xảy ra. Ngày nay, chúng tôi có thể giành được những đặt hàng từ những nhà sản xuất OEM trưởng thành đang tìm kiếm sự nhất quán và ý thức cao trong thiết kế. Chúng tôi có thể cung cấp cho họ những thiết kế “có một không hai” hay những dòng xe tự thiết kế với số lượng hạn chế, khi họ muốn công bố một hình ảnh thương hiệu mới, hay muốn xâm nhập vào một phân khúc thị trường mới. Sự kết hợp giữa thiết kế đặc biệt của Pininfarina cùng với gói sản phẩm sẵn có của khách hàng có thể đưa lại cơ hội kinh doanh thành công lớn.

Đôi nét về Fabio Filippini

Sau khi học kiến trúc tại Milano và thiết kế xe hơi ở Torino, Filippini bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1985 tại Aldo Sessano, một studio thiết kế nhỏ và độc lập chủ yếu làm cho Mitsubishi và Seat. Ba năm sau, Filippini đến Nhật Bản tham gia Câu lạc bộ thiết kế quốc tế. Năm 1993, ông chuyển đến bộ phận thiết kế tân tiến của Renault, rồi tham gia studio của Volkswagen ở Barcelona và chuyên thiết kế nội thất vào năm 1997. Kinh nghiệm này đã đưa ông trở lại Renault nơi ông được thăng chức làm Phó chủ tịch thiết kế nội thất. Năm 2011, ông chuyển sang Pininfarina, sau khi Lowie Vermeersch nghỉ việc.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm