06:56  | 

Mercedes-Benz: Tăng tốc nhờ chiến lược phát triển 2020

Năm 2013 là một năm quan trọng đối với Mercedes-Benz. Chiến lược phát triển đến năm 2020 của hãng xe cao cấp nước Đức này đang cho thấy những tác động rõ rệt và hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp Mercedes-Benz gặt hái thêm thành công trong năm nay.

Với hơn 1,4 triệu xe được bán ra trong năm 2013, nhà sản xuất xe cao cấp có trụ sở tại Stuttgart này đã đạt được doanh số bán hàng cao chưa từng có. Không những thế, sản lượng sản xuất hàng năm hơn 1,49 triệu chiếc xe đồng nghĩa với việc Mercedes-Benz đã vượt qua kỷ lục của năm trước năm thứ ba liên tiếp. Rõ ràng, chiến lược phát triển đến năm 2020 của Mercedes-Benz đã đưa lại những kết quả trông thấy.

Sáng kiến ​​về mẫu xe đem lại kết quả

Vào tháng 4/2013, Mercedes-Benz giới thiệu mẫu coupe compact E-Class và CLA mới. CLA là chiếc xe thứ ba trong dòng xe compact và chiếc đầu tiên mà Mercedes-Benz tung ra thị trường Mỹ tháng 9 vừa qua. Chiếc coupe này đã nhanh chóng giành vị trí dẫn đầu về doanh số bán ra: Chỉ trong 4 tháng, hơn 12.000 xe đã được giao cho các khách hàng Mỹ. Trong khi đó, nhu cầu đối với chiếc S-Class mới nhiều đến nỗi chỉ trong vài tuần sau ra mắt thị trường vào mùa hè năm 2013, nó đã trở thành sedan hạng sang bán chạy nhất trên thế giới. Hiện các nhà máy đang chạy hết công suất với mức sản lượng khoảng 460 xe mỗi ngày. Do vậy, năm nay Mercedes-Benz sẽ tung ra số lượng lớn nhất các mẫu xe mới kể từ năm 2009.

Mercedes-Benz: Tăng tốc nhờ chiến lược phát triển 2020 Chien_luoc_phat_trien_Mercedes_1.jpgNhà máy Mercedes-Benz Sindelfingen: quá trình sản xuất mẫu S-Class mới

Tiếp tục mở rộng mạng lưới sản xuất

Theo chiến lược tăng trưởng của Mercedes-Benz, năng lực sản xuất không chỉ được mở rộng tại nhà máy Sindelfingen vào năm 2013. Bên cạnh cả tỷ Euro được đầu tư vào đây trong năm qua, công ty còn rót 1,2 triệu Euro vào nhà máy Rastatt để sản xuất những chiếc xe compact. Ngoài ra, hơn một tỷ Euro sẽ được đầu tư vào các nhà máy Mercedes-Benz ở Bremen, chủ yếu là để chuẩn bị cho vai trò trung tâm sản xuất C-Class mới của nhà máy.

Để khớp hoạt động sản xuất với nhu cầu của thị trường và khách hàng, Mercedes-Benz cũng quyết định đầu tư hơn 300 triệu Euro vào công suất động cơ bổ sung tại công ty con ở Rumani. Cùng với đối tác Trung Quốc BAIC, hãng dự kiến sẽ đầu tư khoảng 4 tỷ Euro ​​trong những năm tới để mở rộng sản xuất trong nước cũng như xây dựng một nhà máy động cơ mới tại Trung Quốc. Trong tháng 10, nhà sản xuất này thông báo rằng thế hệ tiếp theo của chiếc C-Class và GLA mới sẽ được sản xuất tại một nhà máy gần Sao Paulo ở Brazil, với kế hoạch đầu tư thêm khoảng 170 nghìn Euro. Tuy nhiên, Đức đang và vẫn sẽ là trung tâm của mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Mercedes-Benz: Tăng tốc nhờ chiến lược phát triển 2020 Chien_luoc_phat_trien_Mercedes_2.jpgHình ảnh chiếc Mercedes-Benz C-Class C250 mới

Đẩy mạnh những chiếc xe thông minh chạy bằng điện

Ngay cả những mẫu xe nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm của Mercedes- Benz cũng tạo được tiếng vang lớn trong năm 2013. Kể từ khi ra mắt thị trường mẫu Smart Fortwo, hơn 1,5 triệu chiếc xe compact 2 chỗ ngồi này đã được bán ra. Phiên bản điện của nó trở thành chiếc xe điện chạy bằng pin số một ở Đức, chiếm mức thị phần tới 40%. Khoảng 1.200 chiếc xe Smart Fortwo chạy bằng điện liên tục được sử dụng trên toàn thế giới trong các dịch vụ di chuyển “car2go”. Kể từ tháng 10, chiếc xe điện thông minh cũng được bán ở Trung Quốc, đưa số thị trường mà nó có mặt lên con số 14.

Mercedes-Benz: Tăng tốc nhờ chiến lược phát triển 2020 Chien_luoc_phat_trien_Mercedes_3.jpgNhững chiếc Smart Fortwo thực hiện dịch vụ “car2go”

Đẩy mạnh bán hàng tại Trung Quốc

Năm 2013 cũng là một năm quan trọng đối với kinh doanh xe hơi tại Trung Quốc. Kể từ khi thành lập công ty bán hàng mới mang tên Công ty TNHH  Dịch vụ Bán hàng Mercedes-Benz Bắc Kinh (BMBS) vào tháng 3, hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc đã bắt đầu đi vào ổn định và tăng trưởng đều.

3 mẫu xe chính đã được giới thiệu vào thị trường Trung Quốc với sự ra mắt của chiếc A-Class vào mùa xuân và những phiên bản cao cấp có trục cơ sở dài của chiếc E-Class và S-Class mới trong mùa thu. Quốc gia châu Á này là thị trường lớn nhất đối với mẫu S-Class, được thiết kế đặc biệt theo nhu cầu của khách hàng Trung Quốc. Hơn một nửa các chiếc sedan S-Class được bán ra tại đây. Trung Quốc cũng là một trong những thị trường chính của mẫu E-Class. Một phiên bản hybrid của chiếc sedan hạng sang này được sản xuất tại nhà máy nội địa cũng đã được giới thiệu ra thị trường này trong thời gian gần đây. E400 là chiếc hybrid đầu tiên mà hãng xe cao cấp của Đức sản xuất tại nước bản địa.

Mercedes-Benz: Tăng tốc nhờ chiến lược phát triển 2020 Chien_luoc_phat_trien_Mercedes_4.jpgLãnh đạo của Mercedes-Benz với chiếc S-class mới S400 hybrid

Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng đang mở rộng đáng kể mạng lưới đại lý của mình tại Trung Quốc. Năm 2013 đã chứng kiến ​​75 đại lý mới được mở ra, 36 đại lý trong số đó đặt ở các thành phố mà thương hiệu này chưa bao giờ có mặt. Tính đến cuối năm nay, sẽ có khoảng 100 đại lý bán hàng và dịch vụ tại 70 thành phố của Trung Quốc.

Khởi động sáng kiến bán hàng và tiếp thị

Mùa hè năm ngoái, công ty hợp nhất sáng kiến ​​sản phẩm chiến lược toàn cầu với sáng kiến bán hàng và ​​tiếp thị “Mercedes-Benz 2020 – Trải nghiệm khách hàng tốt nhất”. Theo đó, Mercedes-Benz tổ chức lại hoạt động bán hàng đáp ứng những thay đổi thị hiếu của khách hàng. Hãng đã tăng cường sự hiện diện của mình tại các thành phố để tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng hiện tại và tiềm năng. Mercedes-Benz mở cửa hàng thành phố mới nhất của mình ở Tokyo vào năm 2011, tại Milan vào năm 2012 và ở Osaka năm 2013. Đến năm 2020, mục tiêu sẽ nâng số lượng những cửa hàng này gấp đôi lên hơn 40 điểm trên toàn cầu.

Ngoài ra, quy cách bán hàng hiện thời cũng giúp tăng cường sự tiếp xúc với khách hàng. Mùa hè qua, một gian hàng Mercedes-Benz tại Warsaw đã thu hút hơn 20.000 khách tham quan. Có 600 lượt lái thử xe Mercedes-Benz. Gian hàng còn là địa điểm tổ chức hơn 80 sự kiện. Hàng ngàn người hâm mộ theo dõi những sự kiện trên Facebook. Đối với nhiều du khách, đó là lần tiếp xúc đầu tiên với thương hiệu này.

Mercedes-Benz: Tăng tốc nhờ chiến lược phát triển 2020 Chien_luoc_phat_trien_Mercedes_5.jpgTrải nghiệm thương hiệu với gian hàng Mercedes-Benz tại quận Powisle của Warsaw

Một phần khác của sáng kiến bán hàng và tiếp thị ​​mới là bán xe qua mạng. Kể từ đầu tháng 12, Mercedes-Benz đã trở thành nhà sản xuất cao cấp đầu tiên bán xe mới trên internet. Trong vòng 4 tuần, hơn 60.000 khách hàng tiềm năng đã truy cập giao diện trực tuyến và những đơn đặt hàng đầu tiên đã thực hiện. Kênh bán hàng hiện đại này giúp bổ sung cho các đại lý truyền thống và được thiết kế để thu hút chủ yếu nhóm khách hàng trẻ và những người am hiểu các phương tiện truyền thông. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng có thể tìm đến Mercedes-Benz ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào.

Tập trung vào khách hàng hơn thông qua sắp xếp lại bán hàng

Nhằm tăng cường tập trung vào khách hàng và thị trường, Daimler trong tháng 9 đã quyết định tổ chức lại toàn bộ công ty nhằm phân chia các đơn vị rõ ràng hơn. Trách nhiệm đối với các chức năng bán hàng chính và các thị trường quan trọng nhất, do đó, sẽ trực tiếp thuộc về các đơn vị kinh doanh. Đối với tập đoàn thì điều này thể hiện một bước tiến chiến lược trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm