10:48  | 

Mercedes–Benz muốn “so găng” Lexus?

Những ngày đầu năm 2014, những chiếc S-Class đầu tiên được Mercedes-Benz Việt Nam xuất xưởng, bất ngờ là giá bán của S400 chỉ 3,48 tỉ đồng và S500 là 4,639 tỉ đồng. MBV nói họ không có bất cứ ý kiến gì khi có ai đó cho rằng xe sang của họ đang cạnh tranh với Lexus, ít nhất là về giá. Tuy nhiên, trên các diễn đàn về xe cũng như nhiều phương tiện truyền thông, người ta đang đặt ra sự so sánh giữa một bên là Mercedes–Benz và bên kia là Lexus.

Ngoài việc đưa ra thị trường những dòng xe tiền tỉ, các hãng xe hoặc các đại lý uỷ quyền không ngại ngần đầu tư hàng triệu đôla cho sự dịch vụ đi kèm. Thêm vào đó, một chút nhấn nhá về giá cả đã khiến cho thị trường xe sang tại Việt Nam có nhiều bất ngờ ngay đầu năm.

Showroom triệu đô

Gần 10 triệu đôla (khoảng 200 tỉ đồng) là số tiền đầu tư ban đầu cho showroom đầu tiên tại Việt Nam của Lexus, toạ lạc tại quận 1, TP.HCM. Thông tin này được ông Trần Nam Thái, tổng giám đốc Lexus trung tâm Sài Gòn cho biết trong buổi ra mắt trung tâm này vào những ngày cuối cùng của năm 2013. Ông Thái nói rằng Lexus chưa đặt nặng doanh số, mà ưu tiên hàng đầu là xây dựng hình ảnh thương hiệu để thu hút khách hàng.

Mercedes–Benz muốn “so găng” Lexus? Dich vu Lexus-1.jpgĐại diện các hãng xe sang đều muốn nhấn mạnh rằng họ sẽ mang lại những điều tốt nhất mà họ có cho khách hàng nhiều tiền tại Việt Nam. Ảnh: CTV

Trước đó, vào năm 2012, Mercedes–Benz Việt Nam (MBV) cùng đối tác khánh thành Mercedes-Benz Brand Gallery tại Phú Mỹ Hưng (đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM). Theo Vietnam Star, Autohaus này được xây dựng với tổng vốn đầu tư 5 triệu đôla (khoảng 100 tỉ đồng). Đây là một Autohaus theo tiêu chuẩn toàn cầu của Daimler AG (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz). Trung tâm này được xây dựng trên diện tích sử dụng hơn 4.400m2 có sức chứa cùng lúc lên đến trên 30 chiếc xe trong khu vực trưng bày. Đặc biệt có khu vực trưng bày dành riêng cho các mẫu xe của hãng độ AMG. Xưởng dịch vụ ở đây có công suất phục vụ lên đến 20 xe mỗi ngày và khu vực đậu xe ở tầng trên cùng và tầng trệt có sức chứa cho hơn 60 xe cùng lúc.

Cuộc đấu đã sôi động

Tại buổi ra mắt showroom Lexus trung tâm Sài Gòn, Lexus đưa ra chào bán năm dòng xe LS 460L, GS 350, ES 350, LX 570 và RX 350. Trong số này, dòng sedan cao cấp nhất của hãng là LS 460L có giá bán 5,673 tỉ đồng và dòng xe được xem là phiên bản thấp nhất là ES 350 có giá bán 2,751 tỉ đồng. Những dòng xe khác có giá từ gần 3 tỉ đến gần 5,5 tỉ đồng.

Trong khi đó, không biết có tính toán hay không nhưng MBV đã nhấn nhá giá cả của những chiếc xe hạng sang S-Class mà họ sản xuất tại Việt Nam. Chỉ sau một tuần được ra mắt ở Đức, Việt Nam là thị trường đầu tiên tại châu Á được Mercedes–Benz giới thiệu S500L, vào tháng 7.2013 với giá bán là 5,889 tỉ đồng (phiên bản nhập khẩu). Kế đó, tháng 10.2013, tại triển lãm Vietnam Motorshow, MBV chính thức thông báo lắp ráp S-Class ở Việt Nam với mức giá 4,639 tỉ đồng. Đùng một cái, ngay những ngày đầu năm 2014, những chiếc S-Class đầu tiên được Mercedes-Benz Việt Nam xuất xưởng, giá bán của S400 ở mức 3,48 tỉ đồng và S500 là 4,639 tỉ đồng.

Có thể thấy sự “ăn miếng trả miếng” trong “đấu khẩu” của hai hãng xe này. Trong lần ra mắt những chiếc xe S-Class xuất xưởng tại Việt Nam, tổng giám đốc MBV Michael Behrens nói rằng: “Chúng tôi lắp ráp mẫu xe tốt nhất thế giới, ngay tại TP.HCM. Những gì chúng tôi mang đến cho khách hàng – đều là mới nhất và tốt nhất. Không có nhiều hãng xe làm được như chúng tôi”. Trong khi đó, tại buổi ra mắt Lexus, tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihasa Maruta phát biểu rằng: “Lexus đặt mục tiêu chinh phục thị trường xe hơi cao cấp với hình ảnh một thương hiệu xe sang toàn mỹ nhất”.

Xem ra, những phát biểu này thể hiện quyết tâm cho trận đấu dài lâu của những ông lớn chứ không đơn giản chỉ là những “đòn gió” mang tính “nắn gân” nhau. Nhiều “tay chơi” xe bình luận, nếu Lexus chưa chính thức vào Việt Nam, chưa chắc có chuyện Mercedes–Benz giảm giá.

Theo Nam Hưng (sgtt.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm