07:10  | 

Phía sau những vòng quay của Volkswagen XL1 (P1)

Dù không tránh khỏi những tranh cãi nhưng Volkswagen XL1 vẫn được coi là một trong những chiếc xe thú vị nhất từ chiếc đến nay, với thiết kế mang tính khí động học độc đáo cùng mức tiêu thụ nhiên liệu chưa đầy 1 lít/km.

Lái xe qua những con phố - đồn rằng đã từng nhìn thấy vật thể lạ UFO - ở Luân Đôn buổi sáng sớm quả là một cách giải trí hiếm thấy để phỏng vấn về quá trình phát triển thiết kế của chiếc VW XL1. Chúng tôi đã may mắn có cơ hội hiếm thấy được ngồi sau tay lái nhà thiết kế ngoại thất Peter Wouda để tìm hiểu 11 năm dài thai nghén thiết kế và trải nghiệm chiếc xe hấp dẫn này.

Phía sau những vòng quay của Volkswagen XL1 (P1) volkswagen-xl1-25.jpgVolkswagen XL1 trên đường phố Luân Đôn

Ý tưởng Những cây quế trúc thân thiện với môi trường không nên được áp dụng trong những chiếc xe như VW XL1. Những loại siêu xe thân thiện với môi trường như thế thường trông rất khác biệt với cảnh quan xe cộ thông thường, nó không thể bị trộn lẫn ở bất cứ đâu, có lẽ ngoại trừ trong seri phim truyền hình cuối những năm 70 “Trận chiến các vì sao Galactica”. Phiên bản “Cuộc chiến các vì sao trắng” mà chúng tôi đang lái thử đặc biệt nổi bật trong buổi sớm mù mịt sương Luân Đôn nhưng động cơ truyền động diesel lai điện hai xi lanh lại “siêu yên tĩnh” khi chạy chế độ điện như nhằm tránh sự thu hút vẻ ngoài vốn đã nổi bật của mình.

Mặc dù chiếc xe đã được công bố dưới phiên bản sản xuất cuối cùng vào tháng 3 năm 2013 tại triển lãm Geneva với tên gọi XL1, nhưng quá trình phát triển của nó có thể giống với bản gốc 1L ra mắt và lái thử lần đầu tiên tại Đức năm 2002 trong cuộc họp thường niên VW. Tên của sản phẩm đặt theo ý định tạo ra một sản phẩm khả thi chạy trên đường với mức tiêu thụ chỉ 1 lít nhiên liệu diesel cho 100km của chủ tịch tập đoàn Ferdinand Piech.

Phía sau những vòng quay của Volkswagen XL1 (P1) volkswagen-xl1-02.jpgThiết kế ngoại thất Peter Wouda

Nhà thiết kế ngoại thất sau này của XL1 Peter Wouda giải thích: “Thân xe được làm từ sợi cac-bon đen như ở phiên bản L1 hé lộ sự quay trở lại năm 2002 với ghế ngồi đôi, bốn bánh và động cơ diesel 1 xi lanh ở phía sau. Đây hoàn toàn là một nghiên cứu kỹ thuật”. Ông bắt đầu công việc của mình ở VW khi chiếc xe đã ra mắt, tuy nhiên bộ phận thiết kế của ông lại không tham gia. Công việc đã trùng xuống một vài năm và sau đó thì tăng tốc trở lại.

Phía sau những vòng quay của Volkswagen XL1 (P1) volkswagen-xl1-04.jpg Phía sau những vòng quay của Volkswagen XL1 (P1) volkswagen-xl1-14.jpg 

Wouda bắt đầu làm việc với bản L1 concept thứ hai ra mắt tại triển lãm Frankfurt năm 2009. Mặc dù vẫn là ghế đôi: ghế lái ở trước và ghế hành khách ngay phía sau, nhưng bộ phận truyền động đã chuyển từ lai điện nhẹ sang lai hoàn toàn, sử dụng hiệu quả nửa động cơ diesel 1.6 lít. Đồng thời, trọng lượng của xe phiên bản 2002 cũng tăng từ model “giảm cân nhanh” 290kg sang model 380kg. Wouda cho hay: “Điều thú vị của chiếc L1 chính là vị trí lái trung tâm như một chiếc máy bay phản lực, nhưng thiết kế sẽ làm giảm đi đặc tính đó. Mặc dù tỉ lệ thân xe hẹp và sắp xếp chỗ ngồi không hấp dẫn với mọi người nhưng chúng tôi cũng đã cố gắng tìm ra cách sắp xếp mới với chiếc L1 để làm chiếc xe thu hút hơn”.

Phía sau những vòng quay của Volkswagen XL1 (P1) volkswagen-xl1-36.jpgKhông gian nội thất của Volkswagen XL1

Thay đổi ghế ngồi, không gian xe rộng hơn với hai chỗ ngồi so le, ghế lái ở phía trước cách biệt với ghế hành khách chính là điều làm nên phiên bản XL1. Theo Wouda xác nhận, hình dáng của chiếc xe thoải mái hơn. Tuy nhiên vẫn cần làm việc nhiều hơn với bề mặt trước sao cho càng nhỏ càng tốt vì lý do khí động học như đã biết đối với những chiếc xe đua như Porsche 917. Dù giảm chiều rộng của khoang lái nhưng người ngồi ở ghế hành khách vẫn có không gian cho khuỷu tay và vai đồng thời có thể trao đổi với người lái một cách dễ dàng.

(Còn tiếp...)

Tổng quan VW XL1:

Loại xe: Siêu xe lai điện tích hợp
Giám đốc thiết kế: Walter de'Silva
Chịu trách nhiệm dự án: Klaus Bischoff
Thiết kế ngoại thất: Peter Wouda
Thiết kế nội thất: Romulus Rost
Màu sắc và vật liệu: Verena Thomas
Dự án bắt đầu: 2002
Dự án hoàn thành: 2011
Ra mắt tại: Geneva 2013

Đặc điểm kỹ thuật:

Công suất: 75 mã lực (động cơ diesel 48 mã lực/động cơ điện 27 mã lực)
Tốc độ tối đa: 160km/h
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 0.9 l/100km
Khí phát thải: 21g/km CO2
Giới hạn động cơ điện: 50km
Hệ số cản: 0.189 Cd
Trọng lượng: 795kg

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm