08:15  | 

Toyota Camry và nhiệm vụ “Waku-doki”

Thiết kế đột phá và mang lại cảm giác hứng khởi cho khách hàng đang là nhiệm vụ ưu tiên mà Chủ tịch của Toyota đặt ra cho hãng. Với Camry và Prius thế hệ tiếp theo, hãng xe lớn nhất thế giới sẵn sàng tạo nên dấu ấn mới trên thị trường trong năm mới này.

Tập đoàn Toyota Motor đang đối mặt với một thách thức lớn: Làm thế nào để hiện thực hóa nhiệm vụ mà Chủ tịch Akio Toyoda đã nhấn mạnh về việc đưa ra thiết kế đột phá cho mẫu Camry và Prius tiếp theo mà vẫn không gây nguy hại đến sức hấp dẫn thị trường đại chúng của những dòng xe này.

Nhiệm vụ này cũng đi kèm với rủi ro có thể khiến Camry mất hình ảnh là chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ, một danh hiệu mà nó đã nắm giữ trong 12 năm liên tiếp, và khiến Prius, với doanh số hơn 200.000 chiếc bán ra mỗi năm tại Mỹ, có thể bị những chiếc hybrid đời mới vượt mặt. Trong khi các phiên bản thế hệ tiếp theo của cả 2 chiếc xe đều trong quá trình xây dựng, các lãnh đạo của Toyota vẫn chưa cung cấp thêm nhiều thông tin.

Toyota Camry và nhiệm vụ “Waku-doki” toyota-san-sang-dua-lai-cam-hung-Camry-1.jpgDoanh số Camry bán ra trên thị trường Mỹ trong năm 2013 đạt trên mức 400.000 chiếc năm thứ 13 liên tiếp

Mục tiêu đặt ra cho chiếc Camry tiếp theo là mang một thiết kế “xúc cảm hơn và ấn tượng hơn”, ông Kevin Hunter, người đứng đầu thiết kế của Toyota Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm ôtô Detroit tuần qua. “Camry bán khá chạy dù đã tạo ra nhiều thay đổi về phong cách. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải tạo ra thiết kế tốt hơn cho Camry trong tương lai”.

Toyoda, cháu nội của người sáng lập của công ty, đang xúc tiến một cuộc cách mạng với những chiếc xe của mình với trọng tâm là thiết kế “Waku - doki”, viết tắt cho cụm từ tiếng Nhật để chỉ sự hứng khởi mà chiếc xe mang lại cho khách hàng. Điều đó sẽ phá vỡ phong cách hiện tại của Camry và Prius, với tỷ trọng khoảng 1/3 doanh số bán hàng của công ty tại Mỹ trong năm vừa qua.

“Tìm kiếm sự cân bằng là công việc không hề dễ dàng” cho Camry, Jack Nerad, chuyên gia phân tích và chủ biên của Kelley Blue Book tại Irvine, California cho biết, "Hầu hết người tiêu dùng đều muốn một chiếc xe đẹp chứ không đơn thuần là một phương tiện đi lại”.

Thách thức đối với Camry

Kazuo Ohara, người đứng đầu về bán hàng của Toyota tại Mỹ cho biết, do số lượng khách hàng lớn, ước tính ở mức 5 triệu chủ sở hữu, nên Camry gặp hạn chế trong việc thay đổi thiết kế.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Detroit tuần qua, Ohara nói: “Tôi không cho rằng chúng tôi sẽ mạo hiểm, nhưng ít nhất là chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định táo bạo hơn. Với chiếc Camry hiện tại, có thể chúng tôi đã hơi quá bảo thủ”.

Toyota Camry và nhiệm vụ “Waku-doki” toyota-san-sang-dua-lai-cam-hung-Camry-3.jpgTrọng tâm của phiên bản Camry tiếp theo là khơi gợi cảm xúc, thay vì đi sâu vào các chi tiết 

Trọng tâm của phiên bản tiếp theo của chiếc xe là gói nội thất và vật liệu nâng cấp cùng với vẻ ngoài mang lại nhiều cảm xúc hơn, mà không đi quá sâu vào các chi tiết cụ thể. Các vị lãnh đạo của công ty cũng cho biết hãng chưa sẵn sàng công bố thời điểm chiếc Camry hay Prius mới được bán ra.

Doanh số bán Camry tại Mỹ năm 2013 là 408.484 chiếc, đứng đầu trong các dòng xe sedan mới, trong đó có Accord của Honda Motor, Teana của Nissan Motor và Fusion của Ford Motor, xét về tốc độ tăng trưởng doanh số. Tiếp đến là Accord giữ vị trí thứ 2 với 366.678 đơn vị bán ra năm ngoái.

Dòng xe bán chạy nhất

Theo dự báo của Toyota, hãng xe lớn nhất thế giới, thì Camry sẽ  duy trì vị trí dẫn đầu cũng như doanh số 400.000 chiếc trong năm thứ 13 liên tiếp. Ngay cả khi Hyundai Motor sản xuất thêm dòng Sonata mới và Chrysler Group LLC phát hành mẫu 200 mới trong năm nay, thì vẫn khó có thể giành được ngôi vị dẫn đầu của Camry, Bob Carter, Phó chủ tịch của Toyota Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Prius hiện cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Chiếc xe hybrid mang tính biểu tượng tầm cỡ thế giới này đang mất dần vị thế độc tôn mà nó nắm giữ trong những năm 2000, với hình ảnh là chiếc xe hơi chạy bằng điện hiện đại nhất trên thị trường Mỹ. Ngày nay, đối thủ của nó là những chiếc hybrid, những chiếc xe plug-in hay xe điện, như Leaf của Nissan Motor, Volt của General Motors và Model S của Tesla Motors, đều là những lựa chọn có thể thay thế cho Prius.

Toyota Camry và nhiệm vụ “Waku-doki” Toyota-san-sang-dua-lai-cam-hung-Camry-4.jpgPrius là chiếc xe hybrid từng giữ vị trí độc tôn trên thị trường Mỹ trong những năm 2000

“Ban đầu, Prius là người tiên phong trong phân khúc này” Jim Lentz, Giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ của Toyota , cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Detroit tuần trước. “Prius đã thực hiện công việc của mình là khởi tạo dòng xe hybrid trở thành một lựa chọn chính”.

Vị trí tiên phong của Prius

Khi các nhà thiết kế của Toyota tinh chỉnh diện mạo và bố cục của chiếc Prius tiếp theo, họ cho rằng sẽ cần phải giữ lại hình dáng tam giác của chiếc xe để có được hiệu quả khí động học và tiết kiệm nhiên liệu cao nhất.

“Chiếc Prius thế hệ mới sẽ rơi vào thế khó trên thị trường bởi những chiếc xe hybrid đã trở thành một công nghệ cơ bản”, Tokuo Fukuichi, một quản lý cấp cao và giám đốc thiết kế toàn cầu của Toyota, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Detroit.

Fukuichi nhận định: “Chúng tôi phải cố gắng để tạo ra một chiếc xe mang lại cảm giác tương lai và đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất thế giới. Nếu chúng tôi không thể có được số dặm tốt nhất, thì chúng tôi không cần một chiếc Prius thế hệ tiếp theo”.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm