01:18  | 

Hà Nội lạ trên con phố quen

Những căn nhà khép cửa. Những con phố vắng người. Đâu đó văng vẳng tiếng rao muối trong cái lạnh dìu dịu. Hà Nội của sáng mùng 1 đầu năm là như thế.

Khác hẳn với cái ồn ào, đông đúc thường thấy trong năm, những con phố Hà Nội sáng mùng một Tết thật khác. Không có cảnh tắc đường, không tiếng xe cộ không hàng hóa, kinh doanh vỉa hè… thay vào đó là một Hà Nội yên bình với những nếp nhà cổ, những hàng cây khẳng khiu đang mùa thay lá.

Hà Nội lạ trên con phố quen DSCN2174.jpgKhác hẳn với cái ồn ào, đông đúc thường thấy trong năm, những con phố Hà Nội sáng mùng một Tết thật khác

Dạo bước trên những con đường vắng và cảm nhận một Hà Nội khác trong buổi sáng đầu tiên của năm mới là điều hết sức thú vị. Tôi không sinh ra ở thủ đô nhưng lại sống ở đây từ nhỏ. Cũng chẳng biết cái thói quen đi dạo phố sớm mùng 1 bắt đầu từ khi nào. Thói quen của tôi không bắt nguồn từ sự duy tâm, chỉ đơn giản là đi để hít thở một bầu không khí rất khác trong chính cái không gian quen thuộc ấy. Năm nào cũng đi một hành trình như thế, năm nào cũng đọng lại một thứ cảm xúc rất giống nhau.

Hà Nội lạ trên con phố quen DSCN2171.jpg Hà Nội lạ trên con phố quen DSCN2168.jpg 

Giống từ việc bắt gặp cái se lạnh của buổi sớm mùa xuân, bắt gặp vài giọt sương rơi từ những tán lá vàng xuống mặt đường của con phố vắng hoe, thanh tịnh. Phố xá chìm trong sự yên tĩnh hiếm có. Yên tĩnh đến nỗi tôi chẳng cần lắng tai mà vẫn nghe thấy tiếng rao muối tận phía đằng xa, nghe thấy tiếng chim chuyền trên những cành cây cổ thụ.

Hà Nội lạ trên con phố quen DSCN2180.jpgMột chợ Đồng Xuân rất khác ngày thường

Rảo bước qua khu phố cổ mới thấy được “36 phố phường” khác xa ngày thường. Những ngôi nhà cổ lộ nguyên dáng cũ. Những vỉa hè vắng bóng người. Những hàng cây trút đợt lá cuối cùng không còn bị treo lố nhố biển quảng cáo, quần áo và đủ các loại mặt hàng.

Hà Nội sáng mùng 1 Tết rất ít người. Chị hàng nước lẻ loi góc phố. Vài cụ già đi thể dục. Ba ông nghệ sỹ cầm máy sáng tác. Dăm anh chàng đạp xe ngắm phố. Mọi thứ cứ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng khiến bạn phải đứng lại, hít thật sâu, ghi nhớ lại khoảnh khắc này. Vì ngày mai, phố sẽ lại đông, người sẽ lại lắm, hàng quán lại mọc đầy.

365 sáng, chỉ có một buổi sáng mùng 1 như thế!

Hà An (TTTĐ)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm