06:00  | 

Hiệp hội Xe máy Việt Nam: Cơ hội vươn tầm khu vực

Sự ra đời của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (Vietnam Association of Motorcycle Manufacturers - VAMM) được xem là một bước đi quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trong nước vươn tầm khu vực.

Ban đầu, VAMM sẽ có 5 thành viên, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. Đây cũng là 5 liên doanh lớn nhất trên thị trường khi chiếm hơn 96% tổng thị phần.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2015), đại diện của thành viên lớn nhất là Honda (với gần 70% thị phần) sẽ giữ chức Chủ tịch VAMM.'

Hiệp hội Xe máy Việt Nam: Cơ hội vươn tầm khu vực VAMM-1.jpgĐại diện 5 thành viên đầu tiên của VAMM

Dưới đây là chia sẻ của các thành viên VAMM về những kế hoạch của Hiệp hội trong thời gian tới.

Hai năm qua, doanh số xe máy liên tục giảm và có ý kiến cho rằng thị trường xe máy đã bão hòa, vậy Hiệp hội có hướng đi như thế nào để vực dậy thị trường xe máy?

TGĐ SYM Việt Nam: Mặc dù thị trường xe máy chưa thể phục hồi mạnh trong năm 2014, nhưng với tuyên bố GDP tăng trưởng 5,8% trong năm 2014, cùng với sự ra đời của VAMM, chúng tôi sẽ nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn.

Hiệp hội Xe máy Việt Nam: Cơ hội vươn tầm khu vực VAMM-Press-(15).jpgÔng Wang Ching Tung - TGĐ SYM VIệt Nam - Thành viên ban chấp hành VAMM

Việt Nam hiện có các đơn vị sản xuất với nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, chất lượng dịch vụ hậu mãi, công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, VAMM khẳng định thị trường xe máy Việt Nam năm nay vẫn tiếp tục phát triển.

Nếu chính phủ đưa ra lộ trình cấm xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp HCM, hiệp hội có ý kiến như thế nào về việc này?

TGĐ Honda Việt Nam: Khi chúng tôi thành lập VAMM thì đây là một trong những vấn đề lớn nhất mà VAMM phải tham gia giải quyết.

Có thể nói rằng, trong trường hợp các cơ quan chính phủ áp dụng chính sách hạn chế một cách cưỡng bức nhằm giảm lượng xe máy ở khu vực đô thị thông qua hình thức giảm số lượng đăng ký hay quy định cấp biển số xe...thì chúng tôi sẽ phải xem xét chuyển hướng tập trung sản xuất các loại xe máy cho thị trường nông thôn. Điều này sẽ làm giảm các sản phẩm tiên tiến, mang tính toàn cầu phục vụ cho thị trường đô thị và gây ra ảnh hưởng không tốt cho thị trường xe máy Việt Nam vì công nghiệp xe máy là một ngành chủ lực.

Hiệp hội Xe máy Việt Nam: Cơ hội vươn tầm khu vực VAMM-Press-(60).jpgÔng Masayuki Igarashi - TGĐ Honda Việt Nam, Chủ tịch VAMM

Thông qua VAMM, chúng tôi mong muốn có những trao đổi, đóng góp ý kiến với các cơ quan, bộ ngành Việt Nam để xây dựng và phát triển ngành công nghiệp xe máy lành mạnh.

VAMM có cơ chế mở cho những thành viên không thuộc hiệp hội tham gia hay không?

TGĐ Honda Việt Nam: Tên gọi chính thức của VAMM là Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, do vậy chúng tôi không nghĩ tới việc kêu gọi hội viên là những nhà phân phối.

Hiệp hội có tổ chức triển lãm riêng về xe máy trong tương lai hay không?

TGĐ Piaggio Việt Nam: Như trong điều lệ của VAMM, chúng tôi sẽ tiến hành quảng bá cho các sản phẩm của hiệp hội. Nhiệm vụ của chúng tôi là tổ chức các triển lãm giới thiệu xe một cách tốt nhất tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như các thị trường nước ngoài.

Hiệp hội Xe máy Việt Nam: Cơ hội vươn tầm khu vực VAMM-Press-(10).jpgÔng Costantino Sambuy - TGĐ Piaggio Việt Nam, Phó chủ tịch VAMM

Trên thế giới có nhiều triển lãm xe máy tổ chức hàng năm, chẳng hạn như ở châu Âu, Nhật Bản hay ở trong khu vực Đông Nam Á có triển lãm Bangkok . Hiện tại, VAMM chưa đưa ra quyết định liên quan đến vấn đề này vì cần phải có những cam kết cụ thể về mặt tài chính cũng như dưới góc độ tổ chức. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tổ chức sớm trong thời gian tới.

Người tiêu dùng được hưởng lợi gì từ sự ra đời của VAMM? Liệu giá xe máy tại Việt Nam giá giảm tương đương hoặc gần bằng các quốc gia trong khu vực hay không?

TGĐ Honda Việt Nam: Liên quan trực tiếp đến sự phát triển của hiệp hội, trong thời gian tới, VAMM sẽ nỗ lực hợp tác, liên kết với các hiệp hội trên thế giới để có tiếng nói chung, những mối quan hệ hợp tác, gắn bó để phát triển ngành công nghiệp xe máy, cũng như chứng nhận hợp chuẩn về môi trường, kỹ thuật...

So sánh giá xe máy tại Việt Nam và các quốc gia khác như Ấn Độ hay Indonesia, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá cả. Ví dụ như, tùy từng sản phẩm cụ thể hay những vấn đề liên quan đến thuế xuất nhập khẩu, tỷ giá...Do đó, không thể có so sánh cứng nhắc chung cho tất cả các mẫu xe. Hơn nữa, đây là vấn đề riêng của từng hãng trong hiệp hội.

Mục đích ra đời của VAMM đáp ứng nhu cầu trong nước hay xuất khẩu?

TGĐ Honda Việt Nam: Chúng tôi quan tâm đến cả vấn đề sản xuất trong nước và xuất khẩu. Chúng tôi không có quan điểm ưu tiên cái nào hơn cái nào.

VAMM có công bố doanh số tiêu thụ hàng tháng của các thành viên hay không?

TGĐ Honda Việt Nam: Với tư cách là hiệp hội chính thức, chúng tôi sẽ tích cực công bố thông tin, nhưng chưa quyết định công bố theo tháng/quý hay nửa năm.

Hoàng Tuấn ghi (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm