05:55  | 

Thị trường ôtô xuất hiện “băng” – CEO cân não

Doanh số bán hàng đang liên tục sụt giảm, điều đó gây sức ép lên toàn bộ các tập đoàn lớn. Nhưng người chịu nặng nề nhất phải kể đến các giám đốc bán hàng. Và tất cả mọi sự kiện đang diễn ra khiến ta liên tưởng đến một câu ngạn ngữ trong thể thao, đó là khi một đội bóng liên tiếp thất bại, thì người phải chịu trách nhiệm đầu tiên đó chính là huấn luyện viên chứ không phải các cầu thủ.

Kể từ thời điểm “ngày thứ 6 đen” của mùa giáng sinh năm ngoái cho đến nay, một loạt giám đốc bán hàng của các hãng như Hyundai, Volkswagen, Nissan, Kia và Chevrolet đều đã quyết định thôi việc. Lý do mà họ đưa ra thường không rõ rang, kiểu như “lý do cá nhân” hay “tìm kiếm cơ hội khác”. Nhưng xem xét kỹ một chút, ta sẽ nhận thấy lý do chung của họ là do doanh số bán hàng đang sụt giảm mạnh sau mùa khuyến mãi ồ ạt năm ngoái.

Doanh số bán hàng sụt giảm được một số nhà phân tích nhận định là cơ sở để tạo đà cho sự gia tăng trong thời gian tới. Nhưng trước mắt, toàn bộ các nhà sản xuất đều nhận thấy tiềm năng của thị trường đang có dấu hiệu đi xuống. Theo một nhà phân tích của Seeking Alpha thì thời gian vừa qua mọi khách hàng đều dễ dàng tiếp cận với những khoản tín dụng có lãi suất thấp kỉ lục, vì thế họ có thể không ngần ngại trong việc thay mới chiếc xe của mình. Chính vì lẽ đó, sức nóng của thị trường sau đợt tín dụng ưu đãi đang bắt đầu giảm nhiệt.

Thị trường ôtô xuất hiện “băng” – CEO cân não doanh-so-xe-giam.jpgDoanh số giảm đang là nỗi ám ảnh với các nhà sản xuất

Doanh thu thấp cũng là nỗi ám ảnh đang đè nặng lên mọi nhà lãnh đạo trong thời gian này. Tuần trước Don Johnson không còn giữ được vị trí số một tại phòng bán hàng của Chevrolet. Người ngay lập tức thay thế vị trí của ông là Brian Sweeney giám đốc bán hàng của Buick – GMC. Theo Automotive News, Brian Sweeney là giám đốc bán hàng thứ 5 của Chevrolet trong chưa đầy 5 năm trở lại đây, không biết chiến lược quảng cáo của ông có thể giúp ông trụ vững trên chiếc ghế của mình hay không, chẳng ai có thể nói trước điều gì.

Cũng ngay ngày thứ 6 vừa rồi, phó chủ tịch phụ trách về bán hàng của Kia Motors tại Mỹ là ông Tom Loveless đã tuyên bố từ chức. Vị trí của ông này được thay thế bởi giám đốc tiếp thị Michael Sprague. Ngay lập tức hội đồng chủ tịch và CEO của Kia Motors tại Mỹ đã lên tiếng: “Tái cơ cấu là cần thiết trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi tại Mỹ.” Sự thay đổi này được nhận định là do sự sụt giảm 4% doanh số trong năm vừa rồi của Kia. Đây là lần đầu tiên họ có sự sụt giảm kể từ năm 2008, và đau đớn hơn là điều đó lại diễn ra khi toàn bộ thị trường tăng trưởng 8%.

Volkswagen cũng đang vật lộn để gia tăng thị phần tại Mỹ. Năm 2010 họ quyết định bổ nhiệm Jonathan Browning một giám đốc bán hàng đầy kinh nghiệm đứng mũi chịu sào tại Mỹ. Bằng việc xây dựng một nhà máy mới và thay đổi thiết kế để nhắm tới các khách hàng Mỹ, họ đã có những thành công bước đầu. Nhưng năm 2013 với sự chậm trễ trong việc đưa ra các mẫu thiết kế mới đã khiến họ giảm nhẹ doanh số. Kết quả là tháng 12 Jonathan Browning quyết định từ chức vì “lý do cá nhân”, người được lựa chọn để thay thế là Michael Horn.

Một dấu hiệu nữa cho thấy dấu hiệu đóng băng trong hoạt động bán hàng của các hãng là lượng hàng dự trữ tồn kho. Tính đến đầu tháng 2/2014 lượng tồn kho của GM, Ford và Chrysler đã lên đến 100 ngày bán ra, con số kỷ lục kể từ năm 2009. Sự đóng băng dài hạn này khiến họ rất lo lắng và đang cố thực hiện mọi động thái để tình trạng này chấm dứt. Ví dụ đối với GM thì theo ghi nhận một số mẫu mới làm lại của họ như Silverado và GMC Sierra đang dần mất thị phần. Và họ đã quyết định cung cấp một gói hỗ trợ 7000$ cho một số mẫu xe không còn ăn khách.

Tuy nhiên ở một phía khác, vẫn có những giám đốc bán hàng thành công và làm tốt công việc của mình. Có thể kể đến như John Krafcik chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hyundai Motors tại Mỹ. Với một chiến lược được hoạch định dài hạn cho 5 năm, ông đã lèo lái Hyundai đạt được những thành công tại Mỹ. Năm 2013 do năng lực cung cấp hạn chế, sự tăng trưởng này vẫn còn khá bấp bênh nhưng thành công của ông đã được David Zuchowski phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Hyundai ghi nhận. Hiện tại Krafcif được nhận định là một trong những giám đốc điều hành có tiềm năng nhất thị trường. Tất nhiên là có những lời mới chào, nhưng đi hay ở vẫn còn tùy thuộc vào quyết định của ông.

Hoàn cảnh hiện tại rất hợp với câu thành ngữ “Thời thế tạo anh hùng”, chính trong hoàn cảnh này sự sắc xảo cũng như kinh nghiệm của các giám đốc bán hàng sẽ được bộc lộ rõ nhất. Ai “mạnh”, ai “yếu” sẽ được tất cả mọi người ghi nhận và đánh giá. Thời gian tới thị trường sẽ còn nhiều điều hấp dẫn và cuộc đua này ngày càng trở nên quyết liêt.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm