14:04  | 

Trò chuyện với Lãnh đạo Ford châu Á Thái Bình Dương

Nhân dịp tham gia triển lãm ôtô Bangkok 2014, Autodaily đã có dịp trò chuyện với ông David Schoch, Chủ tịch Ford châu Á Thái Bình Dương, ông Matt Bradley, Chủ tịch Ford Đông Nam Á và ông Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam.

2013 là một năm thành công rực rỡ của Ford, các vị có thể chia sẻ bí quyết giúp Ford gặt hái thành công vang dội đó?

Lãnh đạo Ford: Mấu chốt quan trọng nhất cho thành công của Ford trên toàn thế giới những năm vừa qua và đặc biệt là năm 2013 chính là kế hoạch One Ford. Thành quả "ngọt" của việc tập trung đã giúp Ford đưa ra danh mục sản phẩm khỏe mạnh và có sức cạnh tranh trên thị trường.

Trò chuyện với Lãnh đạo Ford châu Á Thái Bình Dương Ford-chau-A-Thai-Binh-Duong (4).jpg
Ông David Schoch - Chủ tịch Ford châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đây, Ford từng sở hữu nhiều thương hiệu sang trọng khác nhau như Aston Martin, Mazda... Tuy nhiên, với kế hoạch One Ford và sự thay đổi của Ford, chúng tôi đã thu gọn lại, tập trung phát triển Ford và thương hiệu hạng sang Lincoln.

Năm ngoái, tại khu vực Đông Nam Á, Ford đạt mức tăng trưởng hơn 7% với 95.906 xe bán ra. Còn tại Việt Nam, Ford cũng có mức tăng trưởng cao nhất toàn ngành (71%), đạt 8.177 xe năm 2013. Xu hướng này tiếp tục trong năm 2014 với mức tăng trưởng 54% qua hai tháng đầu năm.

Những năm trước, Ford luôn giới thiệu một sản phẩm mới trong chiến lược One Ford tại triển lãm ôtô Bangkok. Tuy nhiên, năm nay, Ford lại mang đến một mẫu concept, liệu đó có phải là sự chững lại của One Ford?

Lãnh đạo Ford: Chắc chắn là không. Kế hoạch One Ford của chúng tôi đang có bước phát triển rất đồng đều. Cả khu vực châu Á Thái Bình Dương của Ford đang thay đổi bởi chính các sản phẩm toàn cầu của mình. Trước đây, chúng tôi giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới của Ranger, Fiesta, Focus và EcoSport và sắp tới sẽ là Everest hoàn toàn mới.

Trò chuyện với Lãnh đạo Ford châu Á Thái Bình Dương Ford-chau-A-Thai-Binh-Duong (1).jpg
Ông Matt Bradley - Chủ tịch Ford Đông Nam Á.

Chúng tôi rất tự hào khi đưa Everest concept đến với Bangkok Motor Show năm nay. Đây là bước kế tiếp theo lộ trình của chúng tôi. Trước đó, tháng 8 năm ngoái, chúng tôi trình làng phiên bản Everest concept tại Australia, còn tại Bangkok Motor Show, một phiên bản concept đã sẵn sàng được đưa vào sản xuất thực tế.

Khi nào Ford sẽ chính thức sản xuất Everest?

Lãnh đạo Ford: Hiện tại, chúng tôi chưa thể công bố thời gian chính xác sản xuất mẫu Everest. Tuy nhiên, Everest sẽ là một sản phẩm của kế hoạch One Ford và nó sẽ được sản xuất tại Thái Lan và dành cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tại sao Ford không đưa mẫu xe Escape mới đang được ưa chuộng đến triển lãm Bangkok năm nay?

Trò chuyện với Lãnh đạo Ford châu Á Thái Bình Dương Ford-chau-A-Thai-Binh-Duong (3).jpg
Ông Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam.

Lãnh đạo Ford: Lý do mà chúng tôi hiện tập trung vào các sản phẩm One Ford, như EcoSport mà không phải là Escape bởi phân khúc SUV và đặc biệt là phân khúc hạng B đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. EcoSport là một sản phẩm phù hợp với phân khúc đó, vừa là xe hạng nhỏ, vừa là xe SUV.

Các ông có thể chia sẻ những thách thức của việc toàn cầu hóa khung gầm sản phẩm?

Lãnh đạo Ford: Chúng tôi coi việc toàn cầu hóa khung gầm sản phẩm là một cơ hội lớn chứ không phải là thách thức. Trước đây, chúng tôi có hơn 197 mẫu xe cũng như mấy chục hệ khung gầm. Tuy nhiên, với kế hoạch One Ford, chúng tôi đã thu gọn lại với 9 hệ khung gầm chung trên toàn cầu, từ đó sẽ phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đó chính là hướng đi của Ford.

Mỗi khi cho ra đời một sản phẩm mới, chúng tôi luôn thực hiện những nghiên cứu thị trường trên toàn thế giới, hỏi người tiêu dùng về điều mà họ thích, điều họ muốn được cải thiện. Dựa trên những phản hồi, chúng tôi thu thập và chuyển đến bộ phận thiết kế. Từ đó, mô hình đất sét ra đời, tiếp đến là mẫu concept trưng bày tại các triển lãm để chúng tôi tiếp tục hỏi ý kiến của khách hàng. Everest concept tại Bangkok Motor Show chính là như vậy, nó đã bao gồm rất nhiều cảm nhận, ý kiến đóng góp của khách hàng tiềm năng trên toàn cầu của chúng tôi.

Hoàng Tuấn ghi (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm