07:00  | 

Michelin tâm huyết để tạo ra ưu việt

Nếu bạn cảm thấy không ưng ý với sản phẩm lốp xe mình đang sử dụng, hay phải chi một lượng tiền quá lớn để bảo dưỡng cũng như thay mới lốp xe. Giải pháp cho bạn chính là sản phẩm lốp Premiere A/S của Michelin

Lốp xe là một bộ phận quan trọng đối với mọi chiếc xe. Vì thế mọi nhà sản xuất luôn cố gắng nâng cấp, cải tiển để nâng cao hiệu quả cho chúng. Nhưng có một nghịch lý là các cải tiến này lại góp phần khiến các lốp xe có xu hướng mòn nhanh hơn. Và việc bị mòn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu suất sử dụng và độ bám của sản phẩm, đặc biệt là trên các địa hình ẩm ướt.

Michelin tâm huyết để tạo ra ưu việt michelin_premier_as-lw (1).jpgLốp xe đóng vai trò quan trọng trong yêu cầu an toàn của xe.

Ron Margadonna, giám đốc tiếp thị kỹ thuật cao cấp của Michelin cho biết: “Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong yêu cầu an toàn của xe. Và khi đã lão hóa, lốp xe cần phải được thay mới. Đây là điều kiện bắt buộc để đảm bảo an toàn cho lái xe, nhất là khi lưu thông trong điều kiện đường ướt, trơn trượt.”

The Premiere A/S của Michelin là sản phẩm tích hợp ba cải tiến mới đã được cấp bằng sáng chế, vừa nâng cao tuổi thọ cho lốp xe, vừa gia tăng hiệu quả sử dụng của chúng. Sáng tạo lớn nhất của các cải tiến này đó là thay đổi thiết kế của rãnh trên lốp xe, được biết với tên gọi “EverGrip”. Ba cải tiến đó là:

1.Hầu hết các lốp xe hiện nay đều sử dụng cấu trúc tỏa tròn, đây là một thiết kế được phát minh bởi Michelin vào năm 1946. Điểm khác nhau chủ yếu giữa sản phẩm của các hãng đó là chất liệu của lớp bọc bên ngoài. Chất liệu ảnh hưởng rất lớn tới hiệu suất bám cũng như hiệu của làm việc của lốp.

Thường các chất liệu được sử dụng nhiều nhất để chế tạo lốp xe là cao su để làm phần lõi, carbon để tạo màu, và cuối cùng là silic để tạo độ bám, một số chất làm mềm khác được thêm vào trong quá trình sản xuất để tăng độ đàn hồi. Silic bắt đầu được sử dụng rộng rãi bởi Michelin từ năm 1992 với khá nhiều ưu điểm như tăng cường độ bền và tính liên kết cho lốp, tạo độ bám thích hợp với mặt đường, do đó đạt được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Lần này, để cho ra đời một sản phẩm mới ưu việt, Michelin quyết định lần đầu tiên sử dụng dầu hướng dương trong thành phần cấu tạo và tăng thêm một lượng lớn Silica ở phần vỏ của sản phẩm The Premiere A/S. Dầu hướng dương gia tăng độ đàn hồi và tăng sức bám cho lốp ngay cả nhiệt độ thấp. Các hợp chất khác được thêm vào với tỷ lệ hợp lý để đảm bảo sự đồng chất cho toàn bộ chiếc lốp.

2. Có rất nhiều kỹ thuật được áp dụng vào việc tạo ra các đường rãnh trên lốp xe. Các đường rang này phải được thiết kê sao cho khi xe đi trên địa hình ướt vẫn đảm bảo sự ổn định, ngoài ra chúng còn có nhiệm vụ tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường và giảm độ ẩm. Các khe rãnh này chiếm đến 30% không gian để tạo sự lưu thông cho nước, tuyết hoặc bùn trên đường.

Michelin tâm huyết để tạo ra ưu việt michelin_premier_as-lw (4).jpg

Các lốp xe hiện nay có xu hướng thu hẹp các đường rãnh này, giảm đi đến 15% diện tích của chúng khiến các rãnh này mất đi hiệu quả lưu thông nước, làm các bánh xe trơn trượt trên đường lầy lỗi. Michelin quyết định duy trì 30% không gian của rãnh xe, để đảm bảo khả năng dẫn nước trên đường lầy lội của chúng.

3. Và có lẽ nâng cấp thú vị nhất của công nghệ EverGrip đó là các “rãnh nổi”. Có hơn 150 rãnh nổi được đặt ở phần 2 bên của mặt lốp, chúng có tác dụng gia tăng một lượng lớn lực kéo và do được làm bằng hợp chất đặc biệt nên chúng sẽ tồn tại đến cả khi lốp đã mòn.

Trong một bài kiểm tra đầy tham vọng của Michelin tại trung tâm Greenville, Nam Carolina, họ quyết định thử sức chiếc lốp Premiere A/S đã bị mòn 50% với sản phẩm của 2 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình là Bridgestone Turanza Serenity Plus và Goodyear Assurance.

Kiểm tra phanh ướt được tiến hành với dòng xe sedan Cadillac CTS, chiếc xe được phanh từ tốc độ 80 km/h trong điều kiện đường ngập nước 2mm. Kết quả của Michelin là 96.3 feet, ngắn hơn khá nhiều so với Goodyear là 104.5 feet và Bridgestone là 109.3 feet. Khoảng cách 10 feet là khá đáng kể so với chiều dài của xe, trong thực tế 10 feet có thể quyết định an toàn hoặc tai nạn.

Michelin tâm huyết để tạo ra ưu việt michelin_premier_as-lw (3).jpg

Khi thử nghiệm lái xe trên đường ướt với điều kiện và đối thủ tương tự, sản phẩm lốp của Michelin cho cảm giác lái tốt và dễ xử lý hơn các thương hiệu khác. Khi vào cua không có cảm giác bó và độ trượt rất ít.

Michelin sẽ cho ra mắt Premiere A/S trong khoảng tháng 4 tới với 32 kích cỡ khác nhau (từ 185/65R15 đến 245/45R18), thích hợp cho các dòng xe như Ford Fusion, Cadillac CTS, Toyota Camry… Giá của sản phẩm này sẽ cao hơn các hãng khác 1 chút và được bảo hành trong 100.000 km. Đây được cho là sản phẩm cách mạng trong việc thiết kế lốp xe và khẳng định Michelin luôn là nhà sản xuất hàng đầu của loại sản phẩm này.

Phan Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm