10:05  | 

Phối hợp quản lý xe Việt kiều NK

Để thực hiện tốt Thông tư số 20/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đối xe ô tô nhập khẩu của Việt kiều hồi hương, Cục Hải quan TP.HCM đã đề nghị Cục Thuế và Công an TP.HCM phối hợp thực hiện

Theo Cục Hải quan TP.HCM, từ ngày 1-4-2014, Thông tư số 20/2014/TT-BTC ngày 12-2-2014 của Bộ Tài chính quy định về việc nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo chế độ tài sản di chuyển của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã được giải quyết đăng kí thường trú tại Việt Nam đã có hiệu lực thi hành.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 20 quy định, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hồi hương sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo chế độ tài di chuyển có trách nhiệm nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan Thuế địa phương và đăng kí lưu hành xe ô tô, xe mô tô để sử dụng tại cơ quan Công an theo quy định;

Phối hợp quản lý xe Việt kiều NK xe-viet-kieu (1).jpgHải quan cảng Sài Gòn KV1 kiểm tra xe ô tô NK. Ảnh: T.H

Họ tên, địa chỉ thường trú của chủ sở hữu xe trên giấy đăng kí lưu hành xe ô tô, xe mô tô là họ tên, địa chỉ thường trú trên giấy phép và tờ khai nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô do cơ quan Hải quan cấp và làm thủ tục nhập khẩu; không được bán, cho, biếu, tặng (gọi tắt là chuyển nhượng) cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam khi chưa kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng kí lưu hành xe ô tô, xe mô tô theo quy định.

Tại điểm a, khoản 3, Điều 7 Thông tư 20 cũng quy định rõ, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài hồi hương đã hoàn thành thủ tục đăng kí lưu hành xe ô tô, xe mô tô thì thực hiện kê khai thay đổi mục đích đã được miễn thuế và nộp thuế nhập khẩu tại cơ quan Hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo quy định.

Để thực hiện tốt các quy định nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã đề nghị Cục Thuế TP.HCM, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt Công an TP.HCM phối hợp thực hiện.

Cụ thể, kể từ ngày 1-4-2014 khi tiến hành làm các thủ tục theo quy định của pháp luật đối với việc quản lý nhà nước của các đơn vị này liên quan đến chuyện nhượng ô tô, xe mô tô đã hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành của Việt Kiều hồi hương, đề nghị các cơ quan kiểm tra hồ sơ xin chuyển nhượng ô tô, xe mô tô đã hoàn thành thủ tục đăng ký lưu hành của Việt Kiều hồi hương.

Nếu thấy Việt Kiều hồi hương chưa thực hiện kê khai thay đổi mục đích đã được miễn thuế và nộp thuế nhập khẩu tại cơ quan Hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo quy định thì chưa thực hiện các thủ tục theo quy định.

Trong trường hợp trên, các cơ quan yêu cầu Việt kiều hồi hương mang hồ sơ chuyển nhượng tới chi cục hải quan nơi Việt kiều thủ tục nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô để thực hiện kê khai thay đổi mục đích đã được miễn thuế và nộp thuế nhập khẩu. Chỉ sau khi Việt kiều đã làm xong các thủ tục kê khai, nộp thuế theo quy định tại Thông tư 20 mới được phép làm các thủ tục khác theo quy định của các cơ quan nêu trên.

Theo Lê Thu (Báo Hải Quan)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm