07:35  | 

Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford

Hội đồng quản trị Ford đã chính thức bổ nhiệm Mark Fields vào vị trí CEO khi Alan Mulally nghỉ hưu từ ngày 01/07 tới.

Với 25 năm làm việc tại Ford, Mark Fields được kỳ vọng sẽ viết tiếp câu chuyện thành công của Alan Mulally, người đảm nhiệm vai trò CEO Ford từ năm 2006.

Thành tích nổi bật

Fields năm nay 53 tuổi, người gốc Brooklyn, N.Y, sinh trưởng tại Paramus N.J, gia nhập Ford sau một vài năm làm việc ở IBM. Fields đã từng nhận danh hiệu nhà lãnh đạo tương lai bởi diễn đàn kinh tế toàn cầu vào năm 2000, lãnh đạo kinh doanh châu Á – Người đổi mới của CNBC vào năm 2001. Ông có bằng kinh tế tại đại học Rutgets và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại đại học Harvard lừng danh.

Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford field-610.jpgMark Fields sẽ giữ vai trò CEO Ford từ ngày 01/07 tới.

Với chất giọng New Jersey, mái tóc đen chải ngược về phía sau, trong một bộ áo vét lịch lãm, Fields trông khác lạ hoàn toàn so với đám kỹ sư miền Trung Tây đang đứng dè dặt trong đám đông vào những ngày đầu mới đến. Nhưng sau đó ông đã nhanh chóng học được cách giữ bản sắc riêng của mình trong một môi trường mà đội ngũ lãnh đạo đấu tranh công khai để giành quyền lực và sức ảnh hưởng. “Bạn không nói rằng bạn cần sự giúp đỡ. Đó là dấu hiệu của sự yếu kém”, Fields cho biết.

Fields bắt đầu sự nghiệp của mình tại Ford với cương vị giám đốc tiếp thị của dòng xe Thunderbird vào năm 1989. Lý do ông chọn làm việc với Ford sau khi nhận bằng MBA khi sở hữu rất nhiêu cơ hội trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư là vì niềm đam mê với xe hơi.

Fields là lãnh đạo điều hành người Mỹ đầu tiên dẫn dắt Mazda, từ năm 1998 đến 2002 khi Ford sở hữu số cổ phần lớn trong hãng ôtô Nhật Bản.

Ông cũng là người có công trong quá trình tái cơ cấu trị giá 23,5 tỷ đô la Mỹ của Ford vào năm 2006 – chương trình tài trợ vốn cho việc quay vòng tiếp theo mà không cần đến những khoản vay chính phủ khẩn cấp.

Cơ hội viết tiếp trang sử Ford

Khả năng thích ứng và học hỏi

Khi được William Clay Ford Jr triệu tập từ châu Âu để tiếp quản cương vị tại Mỹ vào năm 2005, Fields đã mạnh lời đề nghị ông sẽ mang đến kết quả tốt hơn và nhanh hơn nếu những lãnh đạo khác chịu đi theo con đường của ông. Trong lúc Ford gánh chịu những tổn thất tại Mỹ, Fields đã nhận ra rằng một vài người ở công ty đồn đoán ông sẽ không thể tồn tại lâu khi Mulally đến.

Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford 150904-standard.jpgCEO Alan Mulally, chủ tịch Bill Ford và Mark Fields.

Thế nhưng, trong thực tế, Fields lại có những bước trưởng thành dưới phong cách quản lý của Mulally. “Mark đã học hỏi được nhiều kể từ khi Alan đến”, trích lời một quan chức giấu tên của công ty, vì ông này không được phép bình luận về vấn đề nhân sự. Fields đã làm theo những cuộc họp nhóm hàng tuần như đề xuất của Mulally sau khi xem xét các kế hoạch kinh doanh của CEO và thừa nhận rằng ông cần phải linh hoạt hơn nữa.

Người lãnh đạo đích thực

“Điều quan trọng là mọi người ngồi lại bên nhau để cùng giải quyết vấn đề cho thành công chung. Chúng tôi đã làm điều ngược lại trong quá nhiều năm”. Tại cuộc họp nhóm gần đây, ông Fields đã đề xuất cấp dưới thảo luận làm thế nào để Ford Bắc Mỹ với 20.000 công nhân tập trung cải tiến gia tăng tỷ suất lợi nhuận.

Fields đang đi đúng hướng giữa việc nhắc nhở nhân viên về những điều tồi tệ đã xảy ra với họ vài năm trước và cổ vũ họ xây dựng nên những thành công dựa vào thành quả đạt được. “Tôi cho đó là sự tự tin cần thiết, không phải quá tự tin. Thật tuyệt vời để có được thành công trong thời gian dài khi chúng tôi không thực sự tập trung được hết vào những gì đang diễn ra trên thị trường".

Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford mark_fields_ford.top_.jpgMark Fields là sự lựa chọn phù hợp cho vai trò CEO Ford.

Để cải thiện lợi nhuận, ông buộc phải kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho và quản lý thành công việc giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là hai phiên bản cải tiến có doanh số cao nhất là sedan Fusion cỡ vừa và crossover Escape. Ông thường đi thị sát hệ thống làm việc ở tất cả các nhà máy lắp ráp và tuyển hàng ngàn công nhân tay nghề cao. Một sai lầm nhỏ cũng có thể làm giảm lợi nhuận và làm ảnh hưởng đến những cơ hội kế nhiệm Mulally.

Niềm tin từ nhiều phía

Không thể phủ nhận Mark Fields có được rất nhiều kinh nghiệm to lớn trong vai trò một nhà lãnh đạo toàn cầu, đã từng chinh chiến trên tất cả các chi nhánh của Ford từ châu Á, châu Âu cho đến Nam Mỹ. Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ nếu thiếu đi niềm tin của ban lãnh đạo cũng như giới đầu tư và các chuyên gia trong ngành.

“Các nhà đầu tư hoàn toàn tự tin vào Mark”, ông Whiston thuộc Morningstar cho hay. “Sẽ đáng lo ngại hơn nếu Ford tìm CEO tiếp theo ở bên ngoài công ty”.

Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford ford-mark-fields.jpgMark Fields sẽ viết tiếp câu chuyện thành công của Ford.

Fields thừa nhận không phải lúc nào cũng dễ dàng khi bị soi xét. Nhưng điều đó giúp ông đánh giá cao sự ổn định mà Mulally mang lại và sự cần thiết để duy trì điều đó.

“Tôi cảm thấy quan trọng khi làm việc tại một công ty sản xuất”, ông cho biết. “Tôi nói là tôi muốn làm việc cho Ford, và họ nhìn tôi và hỏi “bạn đã trượt bao nhiêu môn ngày còn đi học”.

“Đó không phải là một bất ngờ lớn” Jesse Toprak, phó chủ tịch hãng tin TrueCar.com, một công ty thông tin ôtô trực tuyến có trụ sở tại Santa Monica, California nhận xét. “Fields trẻ, đầy nhiệt huyết và đáp ứng được hết các yêu cầu của công ty”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm