06:49  | 

Internet trong xe hơi – mới mẻ và đầy hấp dẫn

Những nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đang bắt đầu xây dựng một hệ thống cung cấp dữ liệu cho xe hơi. Nhưng để sử dụng tiện ích này, đòi hỏi chiếc xe của bạn phải được trang bị internet mọi lúc mọi nơi. Đó chỉ là một trong những lý do khiến bạn nên chọn một chiếc xe được trang bị internet.

Có ít nhất ba lý do để bạn muốn có một chiếc xe được kết nối internet. Thứ nhất, nó sẽ cung cấp cho bạn một lịch trình cụ thể, những thông tin chi tiết về địa điểm đến, lập bản đồ và các thông tin được update hàng ngày khác như tỷ giá ngoại tệ, chứng khác… Thứ hai, nó giúp bạn cập nhật tin tức, tiếp cận với nguồn thông tin nhanh nhất thế giới qua các trang web. Và thứ ba, nó giúp tăng tính an toàn cho việc điều khiển xe của bạn. Quan trọng hơn nữa, chúng ta hãy xem những tiện ích gắn liền với internet đang được trang bị cho các xe hơi thế hệ mới.

Internet trong xe hơi – mới mẻ và đầy hấp dẫn OnStar-4G-LTE-Cadillac-ATS.jpg

Kết nối đảm bảo an toàn

GM là hãng sản xuất ôtô đi tiên phong trong việc cung cấp hệ thống an toàn qua internet cho xe. Hơn một năm trước, các ôtô do GM sản xuất đã được cung cấp tiện ích OnStar. Đây là một dịch vụ ra đời nhằm bảo vệ an toàn cho người lái xe, nó có tác dụng cung cấp thông tin về xe khi túi khí an toàn được sử dụng. Khi nhận thấy nguy hiểm OnStar có thể thông báo cho cảnh sát và nhân viên y tế về tình trạng của xe và hành khách bên trong. Nó cũng có khả năng giúp truy tìm một chiếc xe bị đánh cắp, chỉ ra hướng di chuyển của xe mà không cần một hệ thống định vị nào. Thậm chí hệ thống này còn có thể kết nối bạn với một hướng dẫn viên sẽ giúp bạn bớt khó khăn khi di chuyển trong một thành phố lạ. Nhưng để làm được những điều đó và phục vụ khách hàng của mình tốt hơn, OnStar cần một kết nối internet mạnh và ổn định. Chính vì lẽ đó, trong năm 2015, tất cả các xe của GM sẽ được trang bị kết nối dữ liệu 4G LTE.

Internet trong xe hơi – mới mẻ và đầy hấp dẫn onstar-button.jpgTiện ích OnStar của GM

Ông Stuart Fowle thuộc nhóm truyền thông công cộng General Motors OnStar cho biết: “ Với 4G LTE, OnStar có thể di chuyển xa hơn mà vẫn cung cấp một tập hợp dịch vụ an toàn, an ninh và một số dịch vụ mới chỉ có thể áp dụng trên đường truyền internet tốc độ cao. Điều này cũng tạo ra một nền tảng tiện ích mới, điều mà không thể làm được với kết nối internet cũ.”

Ông Fowle cũng nói thêm rằng việc nâng cấp một kết nối internet nhanh hơn sẽ làm cho các tính năng điều khiển từ xa phản ứng nhanh hơn. Điển hình là tính năng khóa điện tử thông minh, chủ sở hữu có thể khóa, mở hoặc khởi động chiếc xe của mình thông qua một chiếc smart phone. Hiện nay, tiện ích này đã được sử dụng, nhưng để khởi động hoặc khóa từ xe một chiếc xe phải mất một vài phút với khoảng cách lớn, nhưng với 4G thì mọi thao tác sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Internet trong xe hơi – mới mẻ và đầy hấp dẫn onstar-remotelink.jpg

Trong tương lai, chắc chắn sẽ có nhiều công nghệ được xây dựng hơn. Nhưng trước mắt đã có 2 ứng dụng rất hữu ích là OnStar và Wi -Fi hotspot được sử dụng khá nhiều. Với việc được xây dựng trong phần cứng, chiếc xe có thể phát tín hiệu wifi để hành khách có thể truy cập internet.

Chi phí dịch vụ

Hiện nay tại Mỹ, 4G LTE được hỗ trợ bởi AT&T, nhưng bạn không cần phải thiết lập một tài khoản với công ty mới được sử dụng. Thay vào đó, bạn phải trả phí khi sử dụng OnStar, bởi vì đây là một dịch vụ bổ sung được sử dụng dưới dạng thuê bao của hãng AT&T. Bất cử ai mu axe của GM cũng được khuyến mãi 3GB hoặc 3 tháng sử dụng dịch vụ internet miễn phí. Sau thời gian đó, người mua sẽ phải tiếp tục trả phí để duy trì dịch vụ OnStar.

Chi phí cho các gói dịch vụ dao động vào khoảng 5$ cho 200 MB mỗi than đến 50$ cho 5 GB mỗi tháng. Người mua cũng có thể lựa chọn gói dữ liệu mua một lần 10 GB sử dụng một năm với mức giá là 150 USD. Nếu bạn là người đang sử dụng dịch vụ của AT&T thì bạn cũng có thể đăng ký thêm cho chiếc xe của mình với dịch vụ giá 10 USD một tháng và trả tiền theo dung lượng dữ liệu bạn sử dụng. Nói chung, giải pháp internet của GM trong xe hơi sẽ giúp bạn được trải nghiệm gói dịch vụ OnStar mạnh mẽ hơn và có thêm một điểm phát wifi di động. Nhưng có vẻ như GM biến chiếc xe của bạn trở nên giống một chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn.

Internet trong xe hơi – mới mẻ và đầy hấp dẫn OnStar-4G-LTE-Chevrolet-Silverado.jpg

Theo công bố hồi đầu năm nay tại Consumer Electronics Show, AppShop sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ trong xe của GM. Điều này cho phép chủ sở hữu có thể cài đặt các ứng dụng trên hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi của họ. Một số ứng dụng kết nối internet đã được AppShop công bố, như IHeartRadio là một ứng dụng tổng hợp hàng ngàn đài phát thanh trên khắp nước Mỹ, hay CitySeeker có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về các điểm tham quan và các điểm du lịch của thành phố bạn đang đến, và ứng dụng priceline sẽ giúp bạn đặt phòng khách sạn ngay trong xe.

GM không phải là hãng duy nhất cung cấp kết nối Internet trong xe . Audi A3 mô hình với hệ thống Audi Connect cũng có được một dịch vụ Internet của AT & T -powered mà cung cấp truy cập vào một số tính năng Google cung cấp bao gồm cả Google Earth, Tìm kiếm bằng giọng nói Google và một hệ thống định vị hỗ trợ bởi Google Maps.

GM không phải là hãng xe duy nhất cung cấp kết nối internet trong xe. Audi A3 concept được trang bị hệ thống Audi Connect cũng có một số dịch vụ internet của AT&T như Google Earth, tìm kiếm bằng giọng nói Google và một hệ thống định vị hỗ trợ bởi Google Maps. Hệ thống của Audi cũng được tích hợp Facebook và Twitter. Ngoài ra còn có radio web và 2 tính năng độc đáo khác đó là dịch vụ thông báo thời tiết sẽ cho bạn thông tin thời tiết trong 3 ngày của bất kỳ thành phố nào trên thế giới, tính năng còn lại cho phép bạn gắn thẻ địa lý vào hệ thống định vị hình ảnh như một điểm đến sắp tới. Trong khi tính năng thời tiết khá hữu ích thì tính năng còn lại qua phức tạp và ít người muốn sử dụng. Khi mua Audi bạn có 6 tháng dùng thử internet miễn phí. Sau thời gian đó bạn có thể lựa chọn 2 gói dịch vụ đó là 5GB sử dụng trong 6 tháng với 99 USD và 30GB sử dụng trong 30 tháng với 499 USD. Nhìn qua thì Audi Connect khá hạn chế so với những gì khách hàng mong muốn, các tiện ích của nó có sẵn trên những chiếc điện thoại thông mính. Vì thế Audi cam kết sẽ bổ sung thêm dịch vụ trong thời gian tới.

Kết nối ngoài xe

Các hãng ôtô khác cũng có những giải pháp khác để cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên chiếc xe của bạn mà không cần thêm một gói chi phí bổ sung. ConnectedDrive của BMW, Infiniti Connect và UConnect Access sử dụng hệ thống dữ liệu của thiết bị di động có thế tương tác với chiếc xe để cung cấp cá dịch vụ có kết nối internet. Nhưng chúng sẽ bị hạn chế bới các tốc độ truy cập của điện thoại cũng như khả năng tương tác giữa điện thoại và ôtô.

Internet trong xe hơi – mới mẻ và đầy hấp dẫn AT110001_large.jpg

Internet trong xe hơi là một thử nghiệm vẫn còn mới mẻ và vẫn cần nhiều thời gian để người ta nhận ra tiềm năng của nó. Nhưng điều đó không có nghĩa là hiện tại nó không đáng giá. Chỉ với một vài đô-la bỏ ra mỗi tháng, đổi lại là bạn nhân được một lịch trình công việc thông minh và nhiều dịch vụ ưng ý khác, không phải quá đắt để thử.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm