11:28  | 

Ham rẻ, nhiều người Việt vẫn dùng xe tải Trung Quốc

Xe tải giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng đột biến và tiêu thụ mạnh trên thị trường nội địa. Điều đó chứng tỏ, vẫn còn nhiều doanh nghiệp ham rẻ mà nhập xe kém chất lượng và thiếu an toàn.

Việc chuộng mẫu mã đẹp, giá thành rẻ là xu thế khó cưỡng của không ít người tiêu dùng trong nước, tuy nhiên, xu thế này không chỉ diễn ra với hàng hóa thông thường mà cả với các phương tiện giao thông - loại hàng hóa vốn cần những điều kiện kỹ thuật và độ an toàn cao.

Ham rẻ, nhiều người Việt vẫn dùng xe tải Trung Quốc autodaily-xetai-trugquoc-(2).jpgXe tải giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng đột biến và tiêu thụ mạnh trên thị trường nội địa

Các chuyên gia cho rằng, một trong những lý do xe tải Trung Quốc ngày càng tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa là giá thành rẻ, thời gian khấu hao nhanh hơn so với xe của Hàn Quốc, Nhật Bản. So về chủng loại, mẫu mã, những chiếc xe này chẳng hề kém xe của các nước có công nghệ tiên tiến, trong khi giá thành lại... rẻ giật mình. Đơn cử, cùng là xe đầu kéo, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1 - 1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc có giá lên tới 1,8 tỷ đồng.

Các xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường nội địa gồm đủ các chủng loại, từ xe tải có thùng, xe sát xi (không thùng), đến xe đầu kéo... Riêng loại xe tải có thùng lượng nhập đã tăng hơn 10 lần cùng kỳ năm 2013. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng xe tiêu thụ đã tăng vọt đến cả chục lần so với trước. Thậm chí, để phục vụ nhu cầu của khách hàng và đạt được lợi nhuận lớn, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng “đặt hàng” nhà sản xuất với giá thành rẻ nhất có thể.

Ham rẻ, nhiều người Việt vẫn dùng xe tải Trung Quốc autodaily-xetai-trugquoc-(3).jpg Ham rẻ, nhiều người Việt vẫn dùng xe tải Trung Quốc autodaily-xetai-trugquoc-(1).jpg Các xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường nội địa gồm đủ các chủng loại, giá rẻ hơn nhiều so với xe Hàn, Nhật

Trong 4 tháng đầu năm nay, tính chung tổng số xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã lên tới hơn 2.000 chiếc, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, qua kiểm định cho thấy, hàng chục xe không đạt yêu cầu kiểm định ngay từ đầu.Bốn tháng đầu năm cũng đã có 8 doanh nghiệp bị thông báo không đạt yêu cầu kiểm định xe nhập khẩu. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu một số doanh nghiệp tái xuất phương tiện.

“Tiền nào của nấy”, hệ quả tất yếu là những chiếc xe xuất xưởng, bán ra thị trường và đến tay khách hàng với chất lượng trôi nổi, khó kiểm soát. Tiêu chí quan trọng nhất của những chiếc xe tải nói trên khi tham gia giao thông là chất lượng và an toàn lại tỷ lệ thuận và thấp như chính giá thành của nó. Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân khởi phát từ chính những chiếc xe không được kiểm soát về chất lượng.

Hà An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm