08:55  | 

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2)

Ở phẩn trước chúng ta đang tìm hiểu về các mẫu xe đặc biệt ấn tượng trong long người dân Mỹ. Nhưng cả lịch sử nền xe hơi sản sinh ra không ít mẫu xe mang tính biểu tượng. Và đây chính là phần tiếp theo của câu chuyện ấn tượng đó.

Cadillac 1959

Chắc chắn không mẫu xe nào xứng đáng làm biểu tượng cho yếu tố “sang trọng” hơn chiếc Cadillac 1959. Tất cả nhứng chi tiết bằng chrome kết hợp với thiết kế vây lớn ở phía sau khiến cho Cadillac 1959 tỏa sáng và thu hút ánh nhìn của mọi người. Nó đã từng là chiếc xe mà các nhân vật thành công luôn muốn sở hữu.

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1959-cadillac-eldorado.jpg

Chevrolet Bel Air 1957

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1957-chevrolet-bel-air.jpg

Có thể nói Bel Air là chiếc xe tốt nhất của Chevrolet. Thành công chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt đã chứng tỏ khả năng mạnh mẽ của mẫu xe hơi sang trọng này. Cho đến tận ngày hôm nay, khi nhắc đến hình ảnh một chiếc xe hơi của Mỹ vào những năm 1950, người ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến Chevy Bel Air.

Pontiac Firebird Trans Am 1979

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1979-pontiac-trans-am.jpg

Ấn tượng đặc biệt nhất của chiếc xe này là hình ảnh chú chim khổng lồ được bố trì trên mui xe. Đây là chiếc xe rất hay xuất hiện trong các bộ phim buôn lậu ở tiểu bang nước Mỹ. Đối với những người khắt khe thì đây không phải là một chiếc xe tốt, nhưng nó xứng đáng là một biểu tượng của một giai đoạn lịch sử.

Chevrolet Pickup 1955

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1955-chevrolet-pickup.jpg

Đối với những gia đình nông dân ở khắp nơi trên nước Mỹ, hình ảnh một chiếc xe tải cũ gắn bó rất nhiều năm với gia đình là điều quen thuộc. Với một số người thì xe tải cũ trong tâm trí họ là một chiếc xe Ford, nhưng với không ít người thì họ lại cảm thấy rất than thiết với một chiếc Chevrolet Pickup 1955.

AMC Pacer

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1975-amc-pacer.jpg

Chiếc xe này khi ra mắt cũng không có gì đặc biệt ngoài chiều rộng của nó. Đó là một thiết kế nhàm chán ngay cả trong thời điểm nó ra mắt. Nhưng đến hiện tại, khi những nhà sưu tầm nổi lên với những sở thích lập dị thì việc một chiếc Pacer có trong bộ sưu tập cũng không có gì là đáng ngạc nhiên.

Hummer H2

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 2008-hummer-h2.jpg

 

Vâng, Hummer H2 là một chiếc xe to lớn. Nó không phải là một chiếc xe có thể so sánh với những chiếc SUV hiện nay trên thị trường. Nó cũng chẳng có gì đặc biệt, tất cả chỉ ở mức trung bình. Nhưng nó lại tồn tại một hình ảnh như một cỗ máy nghiền nát tất cả các địa hình, có thể tất cả chỉ là do điện ảnh tạo ra cho nó.

Dodge Grand Caravan

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1984-dodge-caravan.jpg

 

Chiếc Dodge Grand Caravan trông giống như một sản phẩm thay thế cho Chrysler Town & Country. Nhưng dù có ra sao thì chiếc xe này đã trở thành biểu tượng của cuộc sống gia đình tại nước Mỹ. Nó là một sản phẩm trái ngược hoàn toàn với Ford Mustang, mặc dù cả 2 đều được tạo ra bởi cùng một người là Lee Iacocca.

Cadillac Escalade

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 2009-cadillac-escalade.jpg

 

Một chiếc SUV có cỡ vành lên đến 20 inch đối với thị trường hiện tại chắc chắn là một chiếc xe to lớn. Escalade không phải là chiếc SUV hạng sang cỡ lớn đầu tiên, nhưng nó đã thiết lập các tiêu chuẩn và hình ảnh đại diện cho một chiếc SUV cỡ lớn hào nhoáng.

Studebaker Avanti

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1963-studebaker-avanti.jpg

 

Avanti xứng đáng là một sản phẩm gây đột quá. Thiết kế của nó nổi bật đến mức nó vẫn được tiếp tục sản xuất sau khi công ty ôtô Studebaker đóng cửa và năm 1963. Trong quá trình sản xuất sau đó, thiết kế của nó cực kỳ ít thay đổi.

Stanley Steamer

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 2) 1911-stanley-model-63.jpg

 

Trong thời điểm mà Stanley Steamer ra mắt, những chiếc xe hơi là sản phẩm kỹ thuật cao có sức mạnh và tốc độ. Trong những năm đầu của lịch sử xe hơi thế giới, những chiếc xe hơi chạy bằng hơi nước là một trong những phương tiện có tốc độ di chuyển nhanh nhất và rất nhiều người dân quen thuộc với việc sử dụng động cơ hơi nước.

Một nhược điểm lớn nhất của xe chạy hơi nước đó là việc khởi động chúng. Phải mất một thời gian khá dài để làm nóng tất cả nước. Và việc phát minh ra điện là tiền đề để ôtô chạy xăng ra đời. Đó chính là bước ngoặt kết thúc số phận của những chiếc xe chạy động cơ hơi nước.

Edsel

Và chiếc xe cuối cùng là biểu tượng của sự thất bại thảm hại. Edsel có một thiết kế lưới tản nhiệt mà mọi người đánh giá là khá giống bồn cầu. Trớ trêu là nó được đặt theo tên riêng của con trai Henry Ford.

Edsel không phải là tên gọi cho một mẫu xe duy nhất mà nó còn được đặt cho một thương hiệu hoàn toàn mới. Sự sụp đổ của nó mang rất nhiều yếu tố, trong đó có cả khách quan và chủ quan, nhưng một sản phẩm thất bại là không thể tranh cãi.

Phan Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm