08:31  | 

Autodaily Tour 2014, ngày 7: Chặng đường về

Nếu có chút cảm tình nào trên cung đường Đà Lạt – Sài Gòn theo quốc lộ 20 thì có lẽ chúng tôi dành cho đèo Bảo Lộc. Những đoạn còn lại như là một sự thử thách với cả người và xe, chẳng có đường quốc lộ nào mà người ta lại nghĩ đến nó như là một “thảm họa” như thế.

Vượt đèo Bảo Lộc

Chúng tôi chia tay Đà Lạt khi những ánh đèn đường thành phố đã dần tắt hết, xứ  mộng mơ phủ trong màn sương lững lờ buổi sáng. Hồ Xuân Hương mênh mang khói sóng... Đà Lạt buổi sớm một lần nữa đẹp đến lạ. Cảnh vật nới đấy cứ níu kéo bước chân của những người quanh năm đi miết như chúng tôi. Song, lí trí mách bảo chúng tôi phải tạm biệt phố núi trở về với cuộc sống thường nhật, về để lấy lại cân bằng và để tiếp tục những cuộc hành trình mới.

Tối qua mấy anh bạn “thổ dân” đã dặn, đường từ Đà Lạt về Sài Gòn dài quãng 300 cây số, các anh nên đi sớm, một phần để tránh tắc đường khi gần về đến thành phố, một phần vì cung này có nhiều đoạn đường xấu, khó đi.

_AUT6909.jpgTuyến cao tốc đi từ Liên Khương đến chân đèo Prenn chỉ dài gần 20 km nhưng cũng góp phần rút ngắn thời gian di chuyển của khách du lịch khi đến Đà Lạt và đặc biệt giảm tải đáng kể cho quốc lộ 20 ở khu vực cửa ngõ thành phố hoa.

Xuống núi, đổ dốc theo những con đường chạy xuyên qua những đồi thông xanh mướt, chẳng bao lâu mà chúng tôi cũng nhập được vào đường cao tốc Liên Khương. Tuyến cao tốc đi từ Liên Khương đến chân đèo Prenn chỉ dài gần 20 km nhưng cũng góp phần rút ngắn thời gian di chuyển của khách du lịch khi đến Đà Lạt và đặc biệt giảm tải đáng kể cho quốc lộ 20 ở khu vực cửa ngõ thành phố hoa. Dù cầm lái CLA200 và A250 AMG lao đi vun vút nhưng chẳng ai trong chúng tôi quên thu vào mắt mình những cao nguyên xanh mướt mát hai bên, những dãy núi cao phủ đầy sương. Con đường thẳng tăm tắp thi thoảng “ăn” qua triền núi, lúc lại vượt qua những ngọn đồi cao.

_AUT6887.jpg

Nhưng cái cảm giác nhàn tênh khi cài đặt Speed Tronic ở giới hạn tốc độ 100km/h, cứ thế mà đạp ga thoải mái trên cao tốc Liên Khương chỉ là “màn dạo đầu lừa phỉnh”, chạm vào quốc lộ 20 ở thị trấn Liên Nghĩa thì mới “biết mặt nhau”.

Suốt hành trình qua 4 thị trấn, thị tứ từ Liên Nghĩa, qua Đức Trọng, Di Linh rồi đến thành phố Bảo Lộc, mặt đường có chất lượng khộng tốt, phương tiện di chuyển nhiều, đi một đoạn lại gặp giới hạn tốc độ nên cả đoàn đi mà như “bò” trên đường. Ở những đoạn được phép chạy tốc độ cao thì lại gặp một nỗi lo khác. Dù đã rất tập trung nhưng vẫn có lúc cầm lái mà giật mình đạp phanh vì mấy cậu thanh niên địa phương sang đường chẳng chịu xi-nhan, hay một thằng nhóc đạp xe ngược chiều bất ngờ rẽ sang mà không cần biết trên đường có gì. Đấy là chưa kể, xe khách Phương Trang thỉnh thoảng đè mặt, vượt ẩu như là “đường của nhà mình”.

_AUT6944-1.jpgNếu có chút cảm tình nào trên cung đường Đà Lạt – Sài Gòn theo quốc lộ 20 thì có lẽ chúng tôi dành cho đèo Bảo Lộc.

Nếu có chút cảm tình nào trên cung đường Đà Lạt – Sài Gòn theo quốc lộ 20 thì có lẽ chúng tôi dành cho đèo Bảo Lộc. Nghe anh bạn người Đà Lạt thường xuyên chạy tuyến này “khoe” Bảo Lộc là một con đèo đẹp, quanh năm mây phủ, lái xe vượt đèo cũng rất phê, nên khi vừa đến thành phố Bảo Lộc, cả đoàn dừng lại, kiểm tra xe cộ rồi háo hức vượt đèo.

_AUT6948.jpg _AUT6950.jpg

Bảo Lộc một lần nữa thử thách sức mạnh và những hệ thống an toàn của CLA200 và A250 AMG. Với sức mạnh 156 mã lực của CLA200 và 211 mã lực của A250 AMG cùng các hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESP hay chế độ lái S tự động giảm số thấp để "phanh số" đã giúp cho hai người bạn đồng hành của chúng tôi vượt đèo dễ dàng. Lái xe thể thao của “Mẹc” nên dường như cảm thấy đèo Bảo Lộc quá ngắn và dễ đi chứ chẳng khó như nhiều người miêu tả.

Khổ như qua quốc lộ 20

Qua đèo Bảo Lộc, chúng tôi dừng ăn trưa tại một quán ven đường. Ăn uống qua loa rồi lên đường ngay vì nghe “dọa” đoạn quốc lộ 20 chúng tôi sắp đi qua khủng khiếp lắm. Đi qua những cái tên thú vị như Đạ M’ri, Ma Đa Gui nhưng đành phải hẹn lần sau sẽ đến.

DSC_6141-1.jpgSuốt tuyến quốc lộ 20 không biết bao nhiêu cái cảnh báo “Đi chậm, phía trước là công trường”.

Suốt tuyến quốc lộ 20 không biết bao nhiêu cái cảnh báo “Đi chậm, phía trước là công trường”. Cũng chẳng mấy khi được đi tốc độ cao vì liên tục là biển giới hạn tốc độ. Qua những đoạn sửa chữa, đường vốn đã chật hẹp, mặt đường còn xuất hiện đầy những ổ trâu, ổ gà. Nhiều đoạn công trình thi công mương thoát nước đào xới ngổn ngang. Xe phải liên tục lách tránh những đoạn mặt đường hư hỏng.

Đường khó, nhưng các thành viên trong đoàn lại càng thêm tự tin về những gì đang cảm nhận về cả hai mẫu xe thuộc "Avolution" của "Mẹc". Tay lái trợ lực cực kì chuẩn xác giúp người điều khiển có thể dễ dàng né được những chướng ngại vật hay "ổ gà" có thể làm hỏng bộ lốp run-flat. Bên cạnh đó là hệ thống treo với độ cứng vừa đủ để tạo cảm giác lái thể thao, cách âm khá tốt không gây cảm giác khó chịu cho toàn bộ hành khách trên xe. Đó thực sự là những yếu tố đáng chú ý mà thương hiệu xe sang của Đức đã đưa vào sản phẩm của mình, đem lại những gì tốt nhất cho người tiêu dùng so với những gì bỏ ra.

_AUT6882.jpgTrạm thu phí thường xuyên xuất hiện.

Dẫu đã biết trước chất lượng của quốc lộ 20 về Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai rất xấu nhưng chúng tôi còn bất ngờ... ngoài sức tưởng tượng về tình trạng của con đường này trong khi lại bị thu phí rất nhiều lần. Bên cạnh đó, Đồng Nai là địa phương nổi tiếng về các chốt "bắn" tốc độ của cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, công nghệ Speed Tronic sẽ giúp lái xe cài đặt hạn chế tốc độ tối đa của xe chính xác đến từng km/h. Nhưng có một điểm hay là trong các tình huống khẩn cấp như vượt xe cùng chiều, người điều khiển chỉ cần đạp lút chân ga là xe sẽ tự động bỏ lệnh giới hạn tốc độ.

DSC_6152-1.jpgMercedes-Benz A250 và CLA 200 vẫn bền bỉ, kiên nhẫn đưa chúng tôi về đích an toàn.

Về đến gần Sài Gòn, trên quốc lộ 1A, những km cuối cùng của chúng tôi càng trở nên mệt mỏi khi gặp cảnh tắc đường. Con đường ken dày những phương tiện lưu thông, tuy mới vào cận kề giờ cao điểm nhưng mật độ xe lưu thông trên con đường này đông khủng khiếp. Thôi thì đủ các loại, xe con, xe tải, rồi những chiếc xe container lừng lững mỗi lần còi là một lần giật mình. Mercedes-Benz A250 và CLA 200 vẫn bền bỉ, kiên nhẫn đưa chúng tôi về đích an toàn.

Cảm ơn “hai người bạn đồng hành”. Chặng cuối đi lại đầy vất vả và mệt mỏi nhưng hai chiếc xe đủ làm chúng tôi tin tưởng. 

DSC_6133.jpg DSC_6126.jpg Chặng cuối đi lại đầy vất vả và mệt mỏi nhưng hai chiếc xe đủ làm chúng tôi tin tưởng.

Autodaily Team (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm