11:06  | 

Một triệu kiểu chết vì giao thông ở Việt Nam

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tai nạn giao thông ở Việt Nam được coi là cao nhất thế giới, cứ trong 100.000 người thì có hai chục người thiệt mạng vì bị xe tông, xe cán hay xe đụng nhau.

Cứ mỗi 30 giây trên thế giới có 1 người chết và 10 người khác bị thương nghiêm trọng vì tai nạn giao thông. Con số này đang tăng dần và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo số ca tử vong vì tai nạn giao thông sẽ đạt gần 2 triệu người/năm vào năm 2030, tăng 1,3 triệu so với hiện nay.

Đặc biệt, WHO nhận định tai nạn giao thông sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, tương đương với HIV/AIDS, nhất là ở các nước thu nhập trung bình và thấp như ở Việt Nam.

Một triệu kiểu chết vì giao thông ở Việt Nam image-thumb-ndt1400058571.jpgTai nạn giao thông trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam

Đường xá kém chất lượng, người tham gia giao thông chưa có ý thức, phương tiện ngày một gia tăng, tổ chức quản lý yếu kém. Đó là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chết người ở nước ta.

Nếu là người Việt, bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi ngày nào trên báo, đài cũng đăng tải những vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong.

Người Việt có thể chết vì đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Chết vì vượt đèn đỏ, chết vì lái xe máy sau khi uống rượu, chết vì phóng nhanh, vượt ẩu. Đó là những cái chết do ý thức của chính nạn nhân.

Một triệu kiểu chết vì giao thông ở Việt Nam TN2.jpgỞ Việt Nam, 30 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông

Nhưng lại có những cái chết oan uổng, lãng xẹt. Có những người chết vì bị cây đổ khi đang đi trên đường, chết vì lao vào hố ga mất nắp không cảnh báo, chết vì ngoắc cổ vào dây điện lòng thòng xuống đường. Tiếng còi xe tải đinh tai nhức óc cũng khiến một vài người giật mình, ngã xuống mà chết. Nhiều người vừa chìm vào giấc ngủ trên xe khách giường nằm rồi không bao giờ dậy nữa vì những vụ tai nạn xe khách đối đầu, lao xuống vực do lái xe buồn ngủ.

Ở Việt Nam, ngồi trong nhà cũng có thể chết vì xe ngoài đường có thể lao vào bất cứ lúc nào.

30 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông. Đó là một thảm họa và là lời cảnh báo những nguy cơ thường trực mà chúng ta đang phải đối mặt.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm