05:55  | 

Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn

4 năm nay, Yamaha đã không có bất kỳ sự thay đổi nào đối với mẫu Exciter ngoài bộ tem xe trong khi người dùng thì cứ mòn mỏi trông đợi một sự nâng cấp mới. Phải chăng họ quá tự tin vào sản phẩm của mình hoặc đã “ngủ quên trong chiến thắng”.

Vị thế của kẻ dẫn đầu

Sau 9 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đã tạo nên một vị thế riêng trong phân khúc xe số thể thao vốn không nhiều đối thủ cạnh tranh. Với công suất 125cc, ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt vào năm 2005, Exciter đã chinh phục khách hàng bởi khả năng vận hành vượt trội, kiểu dáng thể thao phù hợp với giới trẻ. 

Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn A0D_00771.jpgYamaha Exciter 2012

Thành công nhất định với phiên bản côn tự động, tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Yamaha luôn biết làm mới mình tung ra sản phẩm Yamaha Exciter phiên bản côn tay vào năm 2009. Tại thời điểm đó, Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, và cũng kể từ đó, chiếc xe dường như “một mình, một lối”, khi các đối thủ cạnh tranh tại thị trường xe gắn máy Việt Nam chưa sản xuất phiên bản côn tay cho bất kì một sản phẩm nào của họ.

Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kỹ thị trường, khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng có hầu bao không đáng kể. Đối với nhiều bạn trẻ, sử dụng một chiếc xe côn tự động là quá nhàn rỗi và không đủ độ “phê”. Nếu nhiều người chưa đủ điều kiện về tài chính cũng như đam mê để sở hữu những chiếc xe môtô phân khối lớn thì việc Exciter xuất hiện đã cho họ một lựa chọn thật hợp lý.

Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn A0D_01421.jpgTrong một thời gian dài, Exciter là lựa chọn số 1 của các bạn trẻ

Mẫu xe được đánh giá là “đồng cân” nhất với Exciter xuất hiện sau đó chỉ có Suzuki Axelo 125, vì ngoài Suzuki, chưa thấy hãng xe nào muốn tham gia vào phân khúc này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của người tiêu dùng nhận định rằng, Axelo 125 khó mà “sánh” được với Exciter cả về kiểu dáng, động cơ lẫn công nghệ.

Nếu nhìn rộng ra thị trường xe côn tay thuộc hạng phổ thông, thật khó để mang các mẫu xe đã từng xuất hiện tại Việt Nam ra so sánh với Exciter. Honda MSX 125 hay Honda CBR 150 đều ngồi ở “chiếu trên” cả về giá thành và đẳng cấp. Suzuki EN-150A và GZ-150A thì “quá cũ” và “quá già”, trong khi Visitor Phoenix R125 vẫn còn bị nhiều hoài nghi về chất lượng cũng như thương hiệu. Suzuki RGV-125 không dành cho số đông, còn mẫu xe “vang bóng một thời” Suziki FX125 cũng đã trở thành “ông vua của quá khứ”.

“Ngủ quên trên ngôi vương”

Như vậy là ở Việt Nam, tính đến hết 2013, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter. Chính vì chưa có đối thủ, cộng với vòng đời ra mắt một sản phẩm mới vào khoảng 4 đến 5 năm, nên Yamaha đã không có nhiều thay đổi đối với Exciter 2013.

Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn A0D_0096.jpg Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn autodaily_exiter2013-2.jpg Giữa các phiên bản nâng cấp hằng năm không có nhiều sự thay đổi ngoại trừ bộ tem xe: Exciter 2012 (trái) và bản 2013 (phải)

Không có nhiều thay đổi và cải tiến lớn, ngoài bộ tem xe được thiết kế lại hằng năm, dường như Yamaha đang bằng lòng với sự thành công của Exciter tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng thì không nghĩ như vậy. Họ đang cảm thấy Exciter nhạt dần. Kiểu dáng có đẹp, nhưng cho dù có là “hoa hậu” thì nhìn mãi cũng thấy chán. Động cơ có mạnh mẽ, nhưng điều khiển mãi một chiếc xe có dung tích 135cc cũng thấy nhàm, người dùng đang cần hơn thế nữa, một phiên bản động cơ 150cc chẳng hạn. Vận hành có êm ái, nhưng cảm giác chạy Exciter dần thiếu đi sự phấn khích, nếu chưa muốn nói là tẻ nhạt.

Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn autodaily_exiter2013-25.jpgChiếc xe đang chịu sự bám đuổi quyết liệt của "những gương mặt mới"

Không những vậy, trong năm 2014 này, “ngôi vương” của Exciter lại càng trở nên lung lay hơn bao giờ hết khi có sự xuất hiện của Suzuki Raider 150 - “ King of unberbone” (Ông vua của dòng xe underbone). “Những kẻ bám đuổi” khác như Suzuki EN-150A và GZ-150A, những mẫu xe côn tay, giá bình dân 150cc của Benelli hay Visitor cũng đang có những cải tiến mạnh mẽ về chất lượng, kiểu dáng và sức mạnh động cơ.

Đấy là còn chưa nói đến việc, Suzuki Việt Nam đang tập trung mạnh vào phân khúc xe côn tay thể thao bình dân. Họ liên tục tung ra những chiêu truyền thông để tiếp cận người dùng, tổ chức chạy thử xe, lấy ý kiến đánh giá của các biker… Mới đây, Suzuki còn cho ra đời Suzuki Thunder 150 FI, nâng số lượng các mẫu xe côn tay mà Suzuki Việt Nam đã đưa ra thị trường Việt Nam tăng lên con số 5.

Yamaha Exciter côn tay – Hết thời độc tôn autodaily_exiter2013-chay-41.jpgNếu không muốn Exciter trở thành cựu vương, Yamaha chắc chắn sẽ phải thay đổi ở các phiên bản tiếp theo

Trong bối cảnh phân khúc xe côn tay thể thao, giá bình dân đang có sự cạnh tranh khốc liệt, kẻ nào đứng yên, kẻ đó sẽ “chết”. Nếu không muốn Exciter “ngủ quên trên chiến thắng”, nếu không muốn Exciter trở thành cựu vương, Yamaha chắc chắn sẽ phải thay đổi ở các phiên bản tiếp theo. Và thực tế cho thấy, Suzuki Raider 150 đang “lấy” đi khá nhiều khách hàng của chính Exciter.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm