06:05  | 

Tham vọng mới của Mitsubishi Motors tại Việt Nam

Chiến lược mới bao gồm những thay đổi về định hướng kinh doanh, sản phẩm, truyền thông, chính sách đại lý,… được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh đáng kể doanh số bán hàng của hãng xe Nhật Bản này tại thị trường Việt Nam.

Mitsubishi Motors (MMC) là thương hiệu xe hơi có thâm niên lâu đời tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên dù đã có mặt tại thị trường này 20 năm, doanh thu cũng như lợi nhuận tại Việt Nam của MMC chưa hẳn cao nếu so với các thị trường khác trong khu vực Châu Á.

Mới đây, thông qua nhà sản xuất và phân phối độc quyền Vina Star Motors (Vinastar), MMC đã thể hiện rõ tham vọng của mình tại thị trường Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới cho hoạt động kinh doanh của hãng tại thị trường này.

Chinh phục mục tiêu ngắn - trung hạn

Mục tiêu doanh số bán lẻ của MMC trong năm tài chính 2016 là 1.430.000 xe, tương đương tốc độ tăng trưởng khoảng 30% so với doanh số bán hàng dự báo hiện tại trong năm 2013. Để thực hiện kế hoạch tăng trưởng này, MMC đã công bố kế hoạch 3 năm “New Stage 2016” bắt đầu từ tháng 4/2014. Theo đó, hãng chú trọng tập trung vào thị trường ASEAN, tiếp tục phát triển kinh doanh tại năm quốc gia lớn (Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam). Bên cạnh đó, hãng cũng thể hiện chiến lược tập trung hoàn toàn vào kinh doanh dòng xe du lịch. Mục tiêu của MMC là tăng tỷ lệ sản phẩm chiến lược xe bán tải, SUV và crossover lên 63% doanh số bán hàng trong năm tài chính 2016 (từ 57%, năm 2013) và 74% doanh thu ròng trong năm tài chính 2016 (từ 68%, năm 2013).

Giai đoạn này, MMC kỳ vọng Việt Nam cùng với các thị trường khác sẽ giúp hãng nhanh chóng đạt được kế hoạch năm 2016. Ngay giai đoạn đầu của kế hoạch, nghĩa là năm nay, Vinastar đặt mục tiêu bán ra 3.000 chiếc ô tô so với 2.200 xe của năm 2013. Điểm thách thức là việc dồn toàn bộ mục tiêu này chỉ vào dòng xe du lịch trong khi con số 2.200 xe bán được năm 2013 bao gồm cả dòng xe tải hiện Vinastar không còn sản xuất và kinh doanh nữa. 

Tuy nhiên, ông Kazuhiro Yamana – tân Tổng Giám đốc của Vinastar, tỏ ra rất tự tin vào kế hoạch này. Ông khẳng định: “Nếu không tính doanh số xe tải, mục tiêu 3.000 xe của năm nay gần như gấp đôi. Tuy nhiên chúng tôi đã thảo luận với các đại lý và cả hai bên đều đồng thuận trước mục tiêu chung này. Ngoài ra, năm nay chúng tôi còn có thêm mẫu xe mới nâng tổng số mẫu xe lên 5. Năm ngoái, chúng tôi có 3 mẫu xe du lịch là Pajero Sport, Triton và Mirage, tham gia vào 20% thị trường. Năm nay với 2 mẫu xe mới nữa là Attrage và Outlander Sport, chúng tôi sẽ gia tăng tỷ lệ thị phần tham gia lên 50%”. 

Tham vọng mới của Mitsubishi Motors tại Việt Nam Attrage-02.jpgTrong kế hoạch kinh doanh mới, mẫu xe Attrage  

Tham vọng mới của Mitsubishi Motors tại Việt Nam Attrage-02.jpgVà Outlander Sport sẽ ra mắt thị trường Việt Nam khoảng cuối năm nay  

Kỳ vọng sự trở lại ngoạn mục

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2014 lượng xe bán ra của các thành viên VAMA và các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc ngoài Hiệp hội đạt 11.884 xe (7.407 xe con và 4.477 xe tải). Đây là tháng thứ 15 liên tiếp lượng xe tiêu thụ không ngừng tăng cao. Tính chung 6 tháng đầu năm, sức tiêu thụ của thị trường ôtô đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 65.389 xe. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường ô tô trong nước cũng như các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe như MMC.

Theo định hướng chung từ MMC, Vinastar - đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền của MMC tại Việt Nam trong 20 năm qua, triển khai kế hoạch kinh doanh tập trung hoàn toàn vào dòng xe du lịch với thông điệp “True Quality - Thật là Chất”, bao gồm việc nâng cấp các mẫu xe hiện tại như Mirage, Pajero Sport, Triton. Đồng thời, Vinastar dự kiến ra mắt hai mẫu xe Attrage và Outlander Sport trong năm 2014. Từ năm 2016, các dòng xe chủ lực dự kiến sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Bên cạnh việc giới thiệu các mẫu xe mới, được sự hậu thuẫn từ MMC, Vinastar cũng tích cực triển khai các hoạt động marketing với ngân sách tăng gấp đôi so với năm ngoái, hỗ trợ các đại lý về mức hoa hồng, hỗ trợ tài chính trong việc lưu kho để luôn sẵn sàng nguồn cung xe cho khách hàng… 

Tham vọng mới của Mitsubishi Motors tại Việt Nam DSC_0128-1.jpgChia sẻ với báo giới, ông Kazuhiro Yamana (bên trái) – tân Tổng giám đốc của Vinastar, cho biết thời kỳ thiếu năng động của MMC tại thị trường Việt Nam đã chấm dứt

Quyết tâm cao, chú trọng tập trung vào dòng sản phẩm thực sự phù hợp thị trường cùng những kế hoạch marketing mới, chính sách đại lý linh hoạt, Vinastar hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng mức tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Việt Nam. “Với những sản phẩm sáng tạo và chất lượng dịch vụ đáp ứng, thậm chí vượt qua mong đợi của khách hàng, Vinastar và các đại lý cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, sự tự tin, thoải mái, hài lòng và những khoảnh khắc đầy niềm vui”, ông Yamana nói thêm. 

Lan Ca (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm