14:36  | 

Dân Triều Tiên đã bắt đầu biết đến xe sang BMW

Hiện ở Triều Tiên, người ta không còn quá lạ lẫm khi trông thấy những chiếc BMW đắt tiền gắn biển số Bình Nhưỡng đỗ bên ngoài một quán ăn trong trung tâm thành phố.

Lối sống và tiện nghi từ các nước tư bản, dù với mức giá cao ngất trời, đang dần len lỏi vào các mặt đời sống ở Triều Tiên khi nước này đi những bước chập chững làm quen với kinh tế tư nhân và thị trường.

Tại đất nước còn nhiều điều kỳ bí với thế giới này, cuộc sống vẫn khó khăn với số đông, với chỉ 16% hộ có mức "đủ ăn" vào năm ngoái, theo chương trình Lương thực thế giới. Dù vậy, điện thoại di động vẫn xuất hiện nhan nhản ở thủ đô, loại rẻ tiền nhất có giá 200 USD. Những chiếc điện thoại của Trung Quốc vốn phổ biến cách đây vài năm nay được thay thế bằng các nhãn hiệu bản địa.

Dân Triều Tiên đã bắt đầu biết đến xe sang BMW xe sang (2).jpgLối sống và tiện nghi từ các nước tư bản đang len lỏi vào đất nước Triều Tiên

Tới xem trận đấu vật cuối tuần, nhiều khán giả, trên ngực áo có cài huy hiệu in hình Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, dùng điện thoại có màn hình cảm ứng Arirang chạy bằng hệ điều hành Android ghi hình. Những chiếc điện thoại như này bắt đầu được bán ở Triều Tiên năm ngoái. Không giống bất cứ chiếc smartphone ở bất cứ nơi nào, điện thoại màn hình cảm ứng Arirang không vào được mạng.

Trong lĩnh vực xe hơi, một nhãn hiệu nội địa được yêu thích là Pyeonghwa Motors, hãng ôtô duy nhất xuất hiện trên biển quảng cáo thương mại khổ lớn ở Bình Nhưỡng. Hãng này liên doanh cùng Giáo hội Thống nhất của Hàn Quốc, sản xuất xe hơi theo giấy phép của công ty Trung Quốc.

Dân Triều Tiên đã bắt đầu biết đến xe sang BMW xe sang (1).jpgNgười ta không còn quá lạ lẫm khi trông thấy những chiếc BMW đắt tiền lăn bánh tại Bình Nhưỡng

Tuy nhiên, ngoài xe của Pyeonghwa và của Nhật, hiện ở Triều Tiên người ta không còn quá lạ lẫm khi trông thấy những chiếc BMW đắt tiền gắn biển số Bình Nhưỡng đỗ bên ngoài một quán ăn trong trung tâm thành phố.

Cuộc sống của người dân Triều Tiên dường như đã thay đổi nhiều dưới thời ông Kim Jong-un, thế hệ thứ ba của gia tộc họ Kim.

>> Xem thêm những khám phá đầy thú vị về xe hơi ở Triều Tiên:

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm