06:00  | 

Làm thế nào để người Việt mua được xe máy giá rẻ?

Những “ông lớn” trong ngành xe máy tại Việt Nam đang nỗ lực đưa ra những sản phẩm xe máy có giá rẻ hơn mà chất lượng không bị giảm đi.

Giá xe tay ga giảm trông thấy

Thị trường xe máy Việt Nam (đặc biệt là xe tay ga) đang xuất hiện sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất. Một phần do nhu cầu của người tiêu dùng đã dần đi vào bão hòa, phần khác do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Làm thế nào để người Việt mua được xe máy giá rẻ? DSC8819.jpgHonda giới thiệu SH tại thị trường Việt Nam với giá 60 triệu đồng

Liên tục tung ra các mẫu xe mới, liên tục khuyến mại, nâng cấp các phiên bản cũng không “ăn thua”, các hãng xe máy ở Việt Nam mấy năm gần đây phải nghĩ đến chuyện giảm giá thành xe, mở rộng đối tượng khách hàng để tăng thị phần của mình.

Thực tế cho thấy, kể từ 2 năm trở lại đây, giá thành nhiều mẫu xe tay ga cao cấp ở Việt Nam đã giảm đi trông thấy. Nhờ đó, thêm nhiều người Việt có cơ hội được sở hữu những chiếc xe tay ga mà mình hằng ao ước.

Lấy ví dụ như trước kia, muốn được “cưỡi” Honda SH, người tiêu dùng phải chi số tiền không dưới 100 triệu đồng. Nhưng khi SH “nội” xuất hiện tại Việt Nam, người ta chỉ phải bỏ ra số tiền chưa đến 70 triệu đồng để sở hữu nó.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với những mẫu xe của Piaggio. Piaggio LX, Liberty trước đó có giá từ 80 đến cả trăm triệu đồng, nhưng giờ cũng chỉ cần 60 – 70 triệu là đã có xe đi.

Làm thế nào để người Việt mua được xe máy giá rẻ? Autodaily_libety-2013-45-1.jpgXe Piaggio "nội" rẻ hơn nhiều so với xe nhập khẩu

Không chỉ xe tay ga cao cấp, những dòng xe phổ thông cũng được các hãng đưa ra mức giá phù hợp với số đông người tiêu dùng hơn. Mới đây nhất, Yamaha đã cùng lúc giới thiệu dòng xe Nouvo FI thế hệ mới với 3 phiên bản. Xe được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hơn nhưng giá lại giảm so với thế hệ cũ từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng.

Điều này cũng có lí do của nó.

Giá xe giảm do đâu?

Có thể trả lời được ngay, giá xe máy ở Việt Nam muốn rẻ hơn mà chất lượng vẫn đảm bảo không có cách nào khác là phải tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Còn nhớ, cuối tháng 7/2012, Công ty Honda Việt Nam ra mắt dòng xe SH dành cho thị trường toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 93%. Như vậy, sau 16 năm có mặt tại Việt Nam, lần đầu tiên một liên doanh lắp ráp, sản xuất xe trong nước đạt được mức tỷ lệ nội địa hóa cho xe máy cao như vậy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá xe SH “nội” giảm tới 30% so với xe nhập khẩu.

Làm thế nào để người Việt mua được xe máy giá rẻ? DSC8934.jpgGiá xe giảm do tỷ lệ nội địa hóa cao

Trao đổi với báo chí, ông Masayuki Igarashi (Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam tại thời điểm đó) cho biết, giá xe giảm không có nghĩa chất lượng giảm, đây là những mẫu xe dành cho thị trường toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam, do đó đạt tất cả các tiêu chuẩn quốc tế của Honda.

Giải thích lý do vì sao dòng xe SH mới có giá giảm hơn 30% so với trước đây, ông Masayuki Igarashi cho rằng, do Honda Việt Nam đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên đến 93%. Như vậy với nguyên phụ liệu được cung cấp và sản xuất trong nước cùng giá nhân công hợp lý nên giá thành xe đã được kéo giảm tối đa. Với mức giá này, sắp tới dòng xe SH sản xuất tại Việt Nam tự tin xuất khẩu ra thị trường khu vực và trên thế giới.

Làm thế nào để người Việt mua được xe máy giá rẻ? DSC9267.jpgNguyên phụ liệu được cung cấp và sản xuất trong nước cùng giá nhân công hợp lý nên giá thành xe đã được kéo giảm tối đa

Nội địa hóa cũng là cách làm của hãng xe máy đến từ nước Ý – Piaggio. Họ nội địa hóa từng bộ phận mà điển hình là động cơ bằng cách xây dựng một nhà máy chỉ chuyên sản xuất động cơ mới 3V (động cơ được trang bị cho hầu hết xe Piaggio tại Việt Nam). Theo ông Costantino Sambuy – Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa động cơ 3V đạt 85%, còn lại được nhập khẩu từ Italy và các quốc gia khác, giúp giảm đáng kể giá xe tại Việt Nam.

Quay trở lại câu chuyện vì sao giá dòng xe Nouvo FI vừa ra mắt ngày hôm qua (27/10) lại rẻ hơn so với thế hệ cũ dù được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hơn? Ông Hoàng Hà - Giám đốc Marketing Yamaha Việt Nam trả lời báo chí: "Chúng tôi cam kết chuyển giao công nghệ và tăng cường tỉ lệ nội địa hóa. Trong những năm vừa qua, Yamaha đầu tư nhà máy rất quy mô. Có nhà máy chế tạo và nhà máy lắp ráp riêng. Việc nội địa hóa tại chỗ giúp giá xe Yamaha cạnh tranh hơn. Tỉ lệ nội địa hóa ước tính 85% khiến các dòng sản phẩm mới có giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn giữ nguyên, thậm chí được trang bị nhiều tính năng hiện đại hơn so với thế hệ trước”.

>> Tin, bài liên quan:

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm