06:35  |

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt

Chúng tôi đã đến Sapa nhiều lần, và lần nào cũng vẫn nguyên vẹn hình ảnh của nhiều năm trước. Vẫn đó nhà thờ Sapa một mình giữa sương mù, vẫn những bậc tam cấp luôn ẩm ướt xuống chợ, vẫn những ngôi nhà với mái hiên nhìn xuống con đường dốc thoai thoải... Chỉ có cảm xúc mỗi lần đi mỗi khác.

Không phải di chuyển như 2 ngày trước, nhưng tôi vẫn dậy sớm bởi đó là thói quen thường nhật và dành khoảng thời gian quý báu của mình dạo một vòng quanh trung tâm thị trấn Sapa, trước khi quay trở về khách sạn để cùng đoàn Mercedes-Benz G-Class khám phá phong cảnh, văn hóa, lối sống của con người nơi đây.

Sapa buổi sớm

Sapa buổi sớm mang một nét rất riêng, nó đẹp, vắng lặng và yên bình chứ không ồn ào, náo nhiệt cảnh người mua kẻ bán. Tôi từng đọc ở đâu đó rằng Sapa được ví như một cô gái đẹp trong buổi sớm mai đất trời còn ngái ngủ, với hàm mi rợp mát trên cặp mắt mơ màng của nàng thiếu nữ đang tuổi xuân thì.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (2).jpgNhà thờ Sapa một mình giữa sương mù.

Tôi thích cái cảm giác lang thang đi bộ dọc theo những con dốc, ngắm nhìn nhà thờ Sapa một mình lặng lẽo giữa sương mù, những bậc tam cấp luôn ẩm ướt xuống chợ, những ngôi nhà với mái hiên nhìn xuống con đường dốc thoai thoải.

Tuy nhiên, cảm giác đó biến mất bởi Sapa trở nên nhộn nhịp khi mặt trời ló dạng. Đâu đó tiếng Quốc ca vang lên từ buổi lễ chào cờ đầu tuần của ngôi trường nằm nép mình dưới rặng thông xanh. Dưới chợ, đã bắt đầu tấp nập người mua, kẻ bán những món quà lưu niệm đặc trưng của người dân tộc. Kia đứa trẻ người Mông Đen mời khách bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, kia cô bạn người nước ngoài đang học cách khâu chiếc khăn thổ cẩm.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (21).jpg Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (20).jpg

Sapa là vậy, luôn có sức hút đặc biệt với du khách với làng bản của các dân tộc ít người như H’Mông, Dao, Tày, Xá Phó... với Thác Bạc, cổng Trời, cầu Mây, hang Gió, núi Hàm Rồng.... Đến với Sapa ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, bạn có thể thưởng thức nét đặc trưng của cả bốn mùa trong năm. Buổi sáng, chiều mang không khí mát lành của mùa xuân, mùa thu. Buổi trưa có nắng nhẹ, trời trong xanh như mùa hè và đêm xuống là lúc tiết trời lạnh lẽo như mùa đông. Thậm chí, nếu may mắn, bạn sẽ bắt gặp tuyết nhẹ khi đến đây vào mùa đông.

Thăm bản Mã Tra, Tả Phìn

Dành 1 giờ đồng hồ đi bộ dưới phố chưa “đã” với tôi, nhưng tôi phải trở lại resort để đi cùng đoàn Mercedes-Benz G-Class khám phá những nét đặc trưng của bản làng miền núi. Và địa điểm được chọn chính là hai bản Mã Tra và Tả Phìn.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (3).jpg

Dẫn chúng tôi đi thăm quan là một anh bạn khá trẻ. Tôi thích cái cách anh làm việc, chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, chi tiết. Anh dẫn đoàn bằng chiếc mô-tô thể thao cùng bộ đồ khá “bụi”. Cách ăn vận đó có lẽ giúp công việc của anh trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (10).jpgAnh chàng hướng dẫn đoàn có phong cách khá "bụi bặm".

Khởi hành từ trung tâm thị trấn Sapa, chúng tôi đi khoảng 4km tới làng Má Tra, ngôi làng của người Mông sinh sống. Sau khi thăm quan tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây, cả đoàn lại tiếp tục di chuyển tới trung tâm làng Tả Phìn. Đây là điểm du lịch kết hợp những nét đẹp văn hóa của người Mông và Dao đỏ. Chúng tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và thăm hang động của Tả Phìn, thăm tu viện dòng luyện tâm do người pháp xây dựng dở vào những năm 1942 - 1944. Sau đó tham quan trung tâm sản xuất và trưng bày các mặt hàng thổ cẩm do chính người Mông và người Dao làm ra.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (5).jpg

Bên cạnh đó, một hoạt động ý nghĩa của Đoàn khi qua hai bản này là tặng quà cho các em nhỏ. Đây là những món quà được anh Thilo Grossman (Mercedes-Benz Việt Nam) chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó, nào bàn chải, kem đánh răng hay bình đựng nước. Điều thú vị là anh Thilo tặng quà cho bất kỳ trẻ nhỏ nào gặp bên đường. Tôi thấy được niềm vui, niềm hạnh phúc của cả người trao quà lẫn người được tặng quà.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (17).jpgNhững đứa trẻ thực sự thích thú với những món quà từ anh Thilo.

Lời kết

Chúng tôi khép lại Hành trình trên đất Việt bằng buổi tiệc BBQ do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức với những màn biểu diễn đẹp mắt của chàng trai, cô gái dân tộc. Đây được xem như một lời chia tay với các “bạn” Mercedes G-Class bởi ngày hôm sau họ sẽ di chuyển về Hà Nội để bay thẳng về Đức, kết thúc chặng đầu tiên trong hành trình vòng quanh thế giới qua 5 châu lục.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (15).jpg

Với tôi, đồng hành cùng đoàn Mercedes G-Class qua hơn 1.000 km là một trải nghiệm khó quên và có lẽ cũng khó có cơ hội trải nghiệm lần thứ 2. Tạm biệt các bạn, tôi cảm thấy đôi chút nuối tiếc, nhưng lại vui và mừng thầm bởi Việt Nam là đích trong chặng đầu tiên của họ.

Chắc hẳn, hình ảnh, văn hóa và con người Việt Nam sẽ được bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn qua hành trình này. Để rồi trong tương lai, sẽ có nhiều đoàn Caravan thực hiện hành trình tương tự trên khắp dải đất hình chữ S.

Ngày 3 hành trình cùng các “bạn” Mercedes G-Class trên đất Việt Mercedes-G-Class-Caravan-Day3 (16).jpg