Thứ Bảy, 23/11/2024 | 00:50
06:35 |
Trải nghiệm đường đua F1 cùng siêu xe Audi R8
Hơn 140 khách hàng và biên tập viên đã có cơ hội trải nghiệm môn đua xe đỉnh cao tại trường đua F1 Autodrome diễn ra tại Dubai vào một ngày giữa tháng 10/2014.
Được thiết kế cho những “ông hoàng tốc độ” thuộc dòng xe Formula 1, trường đua F1 Dubai Autodrome có điều kiện hoàn hảo để thử nghiệm và cảm nhận những siêu xe như Audi R8 V10 và dòng xe thể thao Audi TT ở tốc độ trên 200 km.
Tất cả các hoạt động được thực hiện dưới sự giám sát, hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp cùng các tay đua nổi tiếng, những người có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong môi trường lái xe an toàn.
Những tay đua chuyên nghiệp hướng dẫn về các kỹ năng lái xe trong trường đua F1
Sau màn đón chào nồng nhiệt từ ban tổ chức, chúng tôi lần lượt được đưa vào phòng thay đồ để chọn cho mình những chiếc mũ bảo hiểm thường dành cho các tay đua. Sau đó, những người tham gia được giới thiệu hướng dẫn chi tiết về tư thế ngồi đúng khi chạy xe ở tốc độ cao.
Bởi hầu hết các xe chúng tôi trải nghiệm đều có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 4 giây đến 5 giây, và tốc độ cực đại đều có thể đạt trên 300km/h. Đặc biệt, ở tốc độ cao, khi điều khiển xe ở những khúc cua gắt thì lực tác động vào người ngồi trong xe rất lớn. Vì thế, toàn bộ các thành viên bắt buộc phải được trang bị những kỹ năng điều khiển xe theo hướng dẫn của các tay đua chuyên nghiệp.
Thử chất “thể thao” với Audi TT
Sau khi được phân nhóm, chúng tôi bước xuống trường đua trong cái nắng như đổ lửa vùng sa mạc. Thế nhưng khi “chạm mắt” vào đội hình xe xếp hai hàng thẳng tắp thì dường như mọi cái oi bức được xua tan hết. Người trầm trồ vẻ quyến rũ của Audi TT, kẻ thì lập tức tiến lại “sờ, nắn, vuốt ve” siêu xe Audi R8 V10.
Dàn xe Audi công suất cao trong chương trình trải nghiệm
Trong vòng chạy đầu tiên, tôi điều khiển chiếc Audi TT bám sát theo chiếc xe do huấn huyện viên dẫn đường. Do đặc thù của sa hình nên huấn luyện viên chỉ cho phép sử dụng số tự động trong suốt quá trình chạy. Và sự thật là cảm giác thú vị nhất diễn ra tại các khúc cua. Chúng tôi có thể thực hiện được ở các tốc độ khi vào cua gấp là từ 70 đến 80km/h. Khi đó, kỹ năng đánh trả lái để tránh bị văng đuôi xe (oversteer) mới được phát huy.
Người lái phải cảm nhận độ trượt của xe và tạo nhịp tăng/giảm chân ga đúng thời điểm để có thể điều khiển xe vượt qua góc cua ở tốc độ cao đến như vậy. Trong tình huống đó, chúng tôi hiểu rằng, một chiếc xe có đặc tính vận hành tốt sẽ giúp bạn thoát khỏi góc của một cách nhanh nhất. Bởi nếu sử dụng phanh thì đó là một lựa chọn tồi tệ trong điều kiện hệ số bám bị giảm.
Trải nghiệm đỉnh cao với Audi R8 V10
Trực tiếp cầm lái chiếc xe Audi R8 V10 luôn là phần được mong đợi nhất của chương trình. Cuộc chơi đầy lôi cuốn này không dành cho những người yếu tim. Sau khi thuộc lòng những quy tắc của “cuộc chơi”, tôi bước xe vào không chút do dự.
Trực tiếp cầm lái chiếc xe Audi R8 V10 luôn là phần được mong đợi nhất của chương trình
Vẫn là chiếc xe dẫn đoàn do huấn luyện viên điều khiển chạy trước dẫn đường. Ra khỏi đường pit stop, tôi không do dự tăng ga lên, gia tốc xe nhanh đễn nỗi cảm giác muốn nhấc bổng cả xe lẫn người khỏi mặt đất. Nên nhớ rằng, khi gia tốc, độ bám của lốp không đủ tốt thì xe sẽ bị trượt quay do lực kéo lớn hơn lực ma sát lăn.
Trong suốt nhiều vòng chạy, có 2 điều khiến tôi ấn tượng trong màn trình diễn này là khả năng bám đường kỳ lạ của xe mặc dù ở tốc độ rất cao. Việc điều khiển xe trong quá trình chạy không khó, nhưng ở tốc độ cao, tôi đã gặp phải các vấn đề như tìm cảm giác tốc độ tốt nhất tại các điểm cua, lực quán tính ly tâm tác động gây cảm giác dễ bị chóng mặt. Và đó là những điều giúp tôi hiểu rằng, thách thức đối với một chiếc xe đua, kỹ năng của tay đua, tinh thần đồng đội… đều là những chiếc chìa khoá quan trọng mang lại những chiến thắng vinh quang cho các đội đua chuyên nghiệp.
Cảm xúc khó quên cùng tay đua chuyên nghiệp
Một “phần quà” mà ban tổ chức tặng cho nhiều thành viên tham dự chương trình đó là được vinh dự ngồi trên chiếc siêu xe Audi R8 V10 dưới sự điều khiển bởi một tay đua chuyên nghiệp. Và đây là một cảm xúc không thể quên với không chỉ riêng tôi. Ngay từ lúc đề pa, chiếc xe vút lên như một mũi tên bắn. Tốc độ trên đường thẳng đã đạt bao nhiêu thì bản thân tôi không được biết, nhưng cảm giác thân mình như bay khỏi mặt đất là điều rõ rệt nhất vào thời điểm đó. Thế nhưng, khi xe vào cua là một điều đáng sợ hơn, chiếc cổ tôi mỏi nhừ vì chống lại tực quán tính tác động.
Bước khỏi xe sau khi kết thúc những vòng biểu diễn mà tôi thầm thán phục kỹ năng của các tay đua chuyên nghiệp cùng đặc tính vận hành của xe. Tôi cũng nhận thấy rằng, việc trang bị những kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham dự khoá trải nghiệm là một điều vô cùng quan trọng.
Không phải là một tay đua và chẳng mấy khi được chạy tốc độ cao, việc chạy xe ở hơn 200km/h hay ôm cua ở tốc độ cao đã mang lại trải nghiệm cực kỳ phấn khích không chỉ riêng đối với giới truyền thông tham dự mà còn gây phấn khích tới các toàn bộ các khách hàng được Audi Việt Nam mời tham dự chương trình.
Bởi hầu hết, các khách hàng đều lần đầu tiên được cảm nhận thực tế độ bám đường, khả năng chống ồn cùng đặc tính thể thao của siêu xe Audi R8 V10 và mẫu xe thể thao quyến rũ Audi TT. Đây cũng là lần đầu họ được trải nghiệm tốc độ đỉnh cao của môn đua xe danh giá bậc nhất trên thế giới.
Đối với riêng tôi, là người trải nghiệm chương trình Audi Sportcars Experience luôn nhận thức rõ rằng, những mẫu xe mang thương hiệu Đức đã được phát triển cho hai mục đích: thứ nhất, là mang đến cảm nhận lái đỉnh cao; thứ hai là tối ưu đặc tính an toàn trong những điều kiện khắc nghiệt.
Và đó cũng là lý do vì sao nhiều khách hàng đã chọn thương hiệu Audi như một người bạn đồng hành tin cậy trên những dặm trường.
>> Bài viết cùng chủ đề
Lê Hùng (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá