11:45  | 

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc”

Bạn đã bao giờ lái xe trên con đường uốn lượn quanh co, một bên là núi, một bên là biển. Đã bao giờ “chạy” xuyên một “khu rừng giữa biển” bằng ôtô? Nếu chưa, hãy đi cùng chúng tôi.

Không quá nổi tiếng và cũng không có nhiều địa điểm vui chơi giải trí hấp dẫn như Vịnh Hạ Long, nhưng đảo Cát Bà vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt khi sở hữu một vẻ đẹp kết hợp của núi, của biển, của các thung lũng và những hang động đẹp đến kỳ ảo. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thôi thúc chúng tôi lên đường.

Sau một ngày cầm vô-lăng Nissan Teana trải nghiệm con đường nguy hiểm – Quốc lộ 5, cùng chiếc xe “lênh đênh” trên tuyến phà biển Đình Vũ – Ninh Tiếp – Bến Gót – Cái Viềng, rồi lái xe trên cung đường biển dài 21km, ngày hôm nay, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để khám phá đảo ngọc Cát Bà.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” Nissan Teana 2014 (37).jpg

Bằng nhiều cách, Cát Bà có thể được xem là thị trấn nghỉ mát thiên đường, một nơi có nhiều bãi biển xinh đẹp, khách sạn giá rẻ và một số điểm tham quan thú vị. Là một hòn đảo đẹp nhất nhì vịnh Hạ Long, lại có những dịch vụ du lịch rất đa dạng, vì thế, có hàng trăm lí do để người ta đến với nơi này. Khách ta thì hay tới đây để nghỉ dưỡng, tắm biển, ngắm cảnh. Còn khách “Tây” thì ưa khám phá, người thì leo núi, đi bộ, đạp xe, người thì chèo thuyền trên vịnh hay “lượn” đảo bằng xe máy.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” DSC_0968.jpg Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” DSC_0967.jpg 

Với chúng tôi, hành trình luôn gắn với những chiếc xe, do đó, chúng tôi chọn cách khám phá hòn đảo này bằng việc ôm vô-lăng Nissan Teana. Vừa là để đánh giá chiếc sedan của Hãng xe Nhật Bản, vừa là cái cớ để có được những trải nghiệm thú vị.

Xuyên “rừng giữa biển”

Khi ánh bình minh của ngày mới ló dạng, chúng tôi thức dậy, bước đến mở toang cửa sổ. Gió biển hào phóng đưa hơi lạnh và vị mặn của biển cả bao trùm khắp đảo. Dọc những con đường ven bờ biển, những dãy khách sạn cao tầng lộng lẫy soi bóng trên mặt nước xanh êm ả. Những bến thuyền rộn ràng nhịp lao động của ngư dân và dập dìu du khách đến thăm đảo tạo nên không gian sinh hoạt dầy sức sống vào buổi sớm. Những con đường phố đảo đã được mở rộng hơn, đường ra các bãi tắm uốn lượn quanh bờ biển tựa như một dải lụa lớn.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” Nissan Teana 2014 (9).jpg

Sau khi ăn sáng, rửa xe, chúng tôi băng qua trung tâm thị trấn đông đúc, hướng về phía Rừng Quốc gia Cát Bà. Nếu không đi thuyền tận hưởng vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ, ra đảo khỉ hoặc lên Pháo đài Thần công ngắm bình mình trải dài trên vịnh thì lái xe qua những con đường xuyên rừng như chúng tôi cũng đem đến một trải nghiệm rất mới lạ.

Từ thị trấn, trở ngược lại lộ trình hôm qua chúng tôi đã đến, tới ngã 3 không rẽ vào tiểu lộ 356 về bến phà Cái Viềng mà đi theo hướng Gia Luận là bắt đầu lăn bánh trên con đường xuyên đảo dài 27km. Khi những địa danh nổi tiếng trên đảo như Hang Quân Y, động Trung Trang, Hùng Sơn lần lượt trôi qua ô cửa kính của chiếc xe thì cũng là lúc chúng tôi thấy trước mắt con đường thẳng tắp, nhìn vút tầm mắt, hai bên là rừng nguyên sinh xanh mướt mát.

Chúng tôi có cơ hội để thử sức mạnh của Teana trên cung đường xuyên rừng lí tưởng ấy. Phiên bản động cơ QR25DE I4 2.5 lít sản sinh công suất 182 mã lực tại 6.000 vòng/phút/, mô men xoắn cực đại 243 Nm tại 4.000 vòng/phút không làm người điều khiển thất vọng. Chúng tôi nhận thấy, I4 là một cỗ máy rất ổn, với sức mạnh tương đối và êm ái ngay cả khi vòng tua lơ lửng gần giới hạn đỏ 6.200 vòng/phút. Nissan cho biết, với sự trợ giúp của động cơ 4 xi-lanh, Teana có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 7.1 giây. Đó là những thông số mang tính lí thuyết, còn thực tế cầm lái, Teana “trả lời” bằng những cú tăng tốc ấn tượng. Xe vọt lên mỗi lần tài xế nhấn sâu chân ga. Đường trong rừng quốc gia có những đoạn làm bằng bê-tông nhưng tiếng lốp phàn hồi vào khoang xe là rất nhỏ nhờ khả năng cách âm tuyệt vời của chiếc xe 1,4 tỷ mang thương hiệu Nissan.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” d0221a845f444d02dfb5a0eec05a66f8_Nissan_Teana_2014_17jpg.jpg

Tới một điểm tự thấy là đẹp, dừng lại, bước ra khỏi xe, phóng tầm mắt ra xung quanh, chúng tôi thấy như thoát khỏi cuộc sống hàng ngày với bộn bề lo âu, đường xá tấp nập…để hòa mình vào với thiên nhiên, núi rừng, cây cỏ, với hương thơm của các loại hoa, lắng nghe tiếng chim kêu, suối chảy… Rừng giữa biển lí thú là thế.

Ngẩn ngơ giữa “cảnh tiên”

Sau những phút giây thả hồn với cỏ cây, lên xe đi tiếp, chúng tôi thấy bất ngờ khi càng gần đến Bến phà Gia Luận khung cảnh bên đường càng khiến mọi người mê đắm hơn. Thêm một lần nữa, cả nhóm được thử tài tay lái với các cung đường ven biển ven biển tuyệt đẹp uốn lượn quanh chân núi. Dù đã đi vi vu nhiều nơi nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy phấn khích trước sự biến hóa kỳ diệu của thiên nhiên nơi đây.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” Nissan Teana 2014 (15).jpg

Con đường sát biển trải nhựa phẳng lì, khi sát mép nước, khi lại cua gấp đổ đèo lên dốc. Teana thêm một lần nữa được thử thách. Động cơ kết hợp với hộp số vô cấp CVT mang lại tính năng vận hành tốt cho chiếc xe. Teana vượt dốc dễ dàng, ôm cua ngọt, vô-lăng phản ứng chính xác theo từng vòng xoay. Tại những đoạn đèo cua liên tiếp, gạt cần số sang vị trí Ds (chế độ thể thao), hộp số CVT có tốc độ xử lý nhanh hơn, ma sát ít hơn nên xe vì thế mà cũng có độ bật vọt tốt hơn hẳn.

Không chỉ phô diễn sức mạnh từ động cơ, qua những khúc cua ngặt, Teana cũng đáng nhận được những lời ngợi khen về độ cân bằng. Gần như không có hiện tượng xe bị “vẩy đuôi”, người ngồi trong xe cũng cảm thấy yên tâm vì ít bị rung lắc.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” Nissan Teana 2014 (11).jpg Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” Nissan Teana 2014 (12).jpg

Chưa hết hứng thú với tính năng vận hành của chiếc xe, thì khi đến Gia Luận, cảnh sắc ở đây lại khiến chúng tôi chuyển sang sự phấn khích khác. Ai cũng phải tần ngần xuýt xoa khi nhìn từ trên cao xuống, cảnh biển, nước, núi non, cảnh những chiếc thuyền chài thả câu, quăng lưới… đẹp như một bức tranh.

Gia Luận – một xã nằm tại cực Bắc trên đảo Cát Bà, tiếp giáp với vịnh Hạ Long, là nơi có bến phà nối với đảo Tuần Châu (Quảng Ninh) có lẽ ít người biết đến hơn so với phía Nam đảo. Vì thế, nơi núi non hùng vĩ, không khí trong lành này vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ, tự nhiên. Muốn tận hưởng cho hết được cái thi vị nơi “xứ tiên” này hẳn là phải dành thời gian nhiều hơn thế, chứ chẳng phải kiểu “cưỡi ngựa, xem hoa” như chúng tôi.

Nissan Teana 2.5SL – “Phiêu du trên hòn đảo Ngọc” DSC_1340.jpg

Những bộn bề của công việc khiến chúng tôi phải tạm biệt sớm “cảnh tiên” ở Gia Luận, tạm biệt khu “rừng giữa biển khơi” – vườn quốc gia Cát Bà, tạm biệt vịnh Lan Hạ, tạm biệt hòn đảo Ngọc xinh đẹp. Dẫu sao cũng phải cảm ơn Teana, nhờ chiếc xe mà chúng tôi có được chút thời gian “đổi gió” và trải nghiệm lý thú như vậy.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm